Chọi trâu Đồ Sơn: Thăng hoa trong từng miếng đánh

(Ảnh: Hoàng Ngọc)

Tới hẹn lại lên, ngày 24/9 (tức ngày 9/8 âm lịch), tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) đã diễn ra vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2012.

Theo đánh giá của các chủ trâu và Ban tổ chức, những cặp đấu trong vòng chung kết với những ông trâu dày dặn kinh nghiệm đã cống hiến cho khán giả những khoảng khắc “chưa từng có” với những miếng đánh vô cùng độc đáo và đặc sắc.

Mặc dù vào 8 giờ sáng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn mới bắt đầu, nhưng từ 6 giờ cùng ngày, suốt trục đường trung tâm quận Đồ Sơn dẫn tới sân vận động trung tâm quận đã đông kín người. Lượng khách đông gần gấp đôi vòng đấu loại là điều kiện thuận lợi để các “cò vé” có đất kiếm lời.

Mặc dù vậy, điều ngạc nhiên - “đặc sản” của Lễ hội chọi trâu dường như xuất hiện ngay từ những chiêu trò bán vé của dân “cò” khi mà giá vé “bỗng dưng” được bán thấp hơn hẳn so với giá do Ban tổ chức niêm yết. Qua khảo sát của chúng tôi, có nhiều “cò vé” sẵn sàng bán 75.000 đồng/vé trong khi giá in trên vé là 100.000 đồng…

Không giống như vòng loại với những trận đấu giằng co, những "ông trâu" trong vòng đấu chung kết với sự dạn dày và bản lĩnh của mình luôn biết cách sử dụng những miếng đánh độc, hiểm để kết thúc trận đấu sớm. Theo đánh giá, các chủ trâu và ban tổ chức lễ hội: những miếng đánh của các "ông trâu" trong vòng này thể hiện đậm chất kỹ thuật và có tính mỹ thuật cao mang đến cho khán giả những pha đánh “mát mắt.”

Ngay từ trận đấu thứ ba - cặp đấu trâu số 18 và 30 đã cống hiến cho khán giả pha đánh vô cùng đẹp mắt khiến khán đài như “nổ tung” bởi tiếng vỗ tay. Pha đánh kịch tính xuất hiện ngay khi hai "ông trâu" vừa được đưa vào sân, trâu số 30 - trâu đánh hay nhất vòng loại đã ngay lập tức chạy đà từ xa tung miếng hổ lao dũng mãnh vào trâu số 18. Tuy nhiên, với bản lĩnh của mình, trâu số 18 đã bình tĩnh đỡ đòn hổ lao và bất ngờ dáng ngược trở lại một miếng cáng sừng và đòn móc hầu như búa bổ khiến trâu số 30 nặng hàng tạ bị nâng bổng lên không. Dính phải miếng đánh độc đáo này trâu số 30 đã bị hoảng và dẫn đến thua cuộc.

Không dừng ở đó, miếng đánh độc đáo của trâu số 18 ngay sau đó bị lu mờ bởi miếng võ của "ông trâu" số 9 trong trận đánh kế tiếp với trâu số 1. Ngay khi được đưa vào sân, trâu số 1 với miếng đánh quen thuộc đã tung vó lấy đà lao vào trâu số 9 bằng miếng hổ lao thần tốc, dũng mãnh. Song miếng đánh hay cũng xuất hiện trong giây phút quyết định này khi trâu số 9 bình tĩnh đứng chờ trâu số 1 lao tới.

Tưởng chừng với miếng hổ lao sẽ giúp trâu số 1 sẽ chiếm ưu thế song trâu số 9 bất ngờ cúi cổ dùng miếng kê đầu vững vàng khiến trâu số 1 như đâm phải quả núi, lộn nhào trên không trung một vòng trước khi dáng thân hình đồ sộ của mình xuống đất. Mặc dù đứng lên ngay nhưng trâu số 1 đã không kịp chống đỡ những miếng đánh nhanh, liên tiếp sau đó của trâu số 9 và buộc phải bỏ chạy dành phần thắng cho đối phương.

Với những miếng đánh đặc sắc và đầy quyến rũ của các "ông trâu" suốt trong thời gian diễn ra các trận đấu, ban tổ chức đã liên tiếp đánh giá: Sẽ rất khó khăn khi phải lựa chọn và trao giải cho "ông trâu" có miếng đánh đẹp nhất trong mùa giải năm nay.

Mặc dù 15 trận đấu diễn ra với thời gian vừa phải, không quá giằng co song các cặp trâu vẫn mang đến cho khán giả những cảm xúc thăng hoa bởi những miếng đánh đậm chất kỹ thuật và vô cùng độc đáo. Kết thúc, giải vô địch đã được trao cho trâu số 25 của ông Lê Văn Duy (phường Vạn Sơn), giải nhì được trao cho trâu số 01 của ông Đặng Văn Hữu (phường Minh Đức), giải ba được trao cho trâu số 11 của ông Lưu Đình Võ (phường Vạn Hương) và trâu số 4 của ông Bùi Đức Mạnh (phường Minh Đức).../.

Hoàng Ngọc (TTXVN)