Thành phố Izmir - Viên ngọc vùng biển Aegean

(Nguồn: Internet)

Là nơi gặp gỡ của châu Âu, châu Á, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ được thừa hưởng sự giao lưu của các nền văn minh lớn.

Mỗi thành phố của đất nước này đều mang vẻ đẹp pha trộn văn hóa Đông-Tây và có một bề dày lịch sử. Izmir - thành phố lớn thứ ba Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong những thành nổi tiếng như vậy.

Izmir - Xứ sở giai nhân

Izmir cũng giống như hầu hết các thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ với một nền văn hóa rất đa dạng, là sự tổng hòa giữa lịch sử văn hóa của đế chế Ottoman, văn minh Hy Lạp, La Mã và các truyền thống Hồi giáo.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển đổi từ một nhà nước tôn giáo thời Ottoman để trở thành một quốc gia hiện đại với nỗ lực hiện đại hóa và phương Tây hóa nhưng không khí phương Đông vẫn phảng phất qua những kiến trúc từ thời Ottoman, rõ nhất là tiếng nhạc mang âm hưởng dân gian Thổ Nhĩ Kỳ pha trộn giai điệu của âm nhạc Arập với tiếng trống trầm đặc thỉnh thoảng phát ra từ các quán càphê hay những chiếc xe hơi chạy ngang qua.

Thành phố cảng được mệnh danh là viên ngọc vùng biển Aegean này khá náo nhiệt với hơn ba triệu dân, mang vẻ đẹp trữ tình cùng sự quyến rũ bởi lịch sử văn hóa giàu có.

Lịch sử của Izmir là những câu chuyện đầy kịch tính. Theo truyền thuyết, người đặt nền móng cho thành phố này là bộ tộc Amazon do phụ nữ lãnh đạo và nổi tiếng vì tính hiếu chiến. Tên cổ của thành phố là Smyrna cũng được cho là bắt nguồn từ Smurna - tên của vị nữ thủ lĩnh bộ tộc này.

Trong khoảng 5.000 năm tồn tại, thành phố đã chứng kiến nhiều nền văn minh đến đây đặt nền móng, phát triển rực rỡ hết mức rồi suy tàn. Izmir từng thuộc về Hy Lạp, La Mã, Ba Tư, Arập, từng bị giày xéo dưới bánh xe Thập tự chinh rồi đến vó ngựa quân Nguyên Mông.

Izmir cũng từng là một hải cảng quân sự lớn mạnh khi Alexandre Đại đế đến đây và xây dựng thành phố trên một ngọn đồi phía Nam; từ đó trấn thủ toàn vùng ven biển Địa Trung Hải. Ngoài các trận chiến ác liệt giữa các nền văn minh, Izmir còn phải chịu hai trận động đất khủng khiếp xảy ra vào năm 1688 và năm 1778.

Dường như để bù đắp cho những truân chuyên của thành phố, phụ nữ ở đây nổi tiếng xinh đẹp nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Vẻ đẹp đặc biệt của họ có được nhờ pha trộn Âu-Á, rất nhiều phụ nữ ở đây mang hai dòng máu Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Chịu những quy định khắt khe của Hồi giáo, nét đẹp của họ có vẻ đẹp kín đáo, hơi u buồn nhưng lại rất dịu dàng.

Trang phục phổ biến của phụ nữ hiện đại Izmir là quần Jeans với áo, khăn trùm kín đầu vai và cánh tay. Nhưng chỉ với vóc dáng cao thon và gương mặt thanh tú, đặc biệt là cặp mắt to, đen long lanh dưới hàng mi dài thường hay nhìn xuống cũng đủ làm khách phương xa xao xuyến. Đã có rất nhiều tác phẩm thơ ca nổi tiếng ca ngợi nhan sắc của phụ nữ Izmir.

Izmir - Nơi đan kết các nền văn minh

Izmir có địa hình thuận lợi, nằm dọc theo biển và được bao quanh bởi những dải đồi. Khí hậu lý tưởng nơi đây cũng góp phần tạo nên sự quyến rũ của Izmir với bầu trời và mặt biển quanh năm hầu như trong vắt, những làn gió mát rượi từ biển không ngừng thổi vào thành phố làm người ta có cảm giác thật khoan khoái.

Nổi tiếng trong thành phố này là Quảng trường trung tâm Konak, nơi có tháp đồng hồ cao 25m, biểu tượng của Izmir. Ngọn tháp đồng hồ này được xây dựng vào năm 1901, nhân kỷ niệm năm cầm quyền thứ 25 của nhà vua Thổ Nhĩ Kỳ khi đó là Abdulhamit Đệ nhị. Tháp mang kiến trúc theo phong cách Ottoman, rất tinh tế, sang trọng.

Ngoài ra, quanh khu vực quảng trường trung tâm này còn có rất nhiều kiến trúc cổ của Izmir, từ thánh đường Hồi giáo lớn nhất, cổ nhất thành phố mang tên Hisar Mosque (xây từ cuối thế kỷ 16) cho đến các bảo tàng khảo cổ, bảo tàng dân tộc học, bảo tàng nghệ thuật…, tất cả đều là những công trình kiến trúc rất đẹp. Khách tham quan có thể mất cả ngày để mải mê ngắm những hiện vật quý, tai chăm chú lắng nghe những câu chuyện hấp dẫn trong lịch sử dài và nhiều thăng trầm của vùng đất này.

Một đặc điểm làm nên sự sống động của Izmir là từ thánh đường tôn nghiêm đến những khu chợ náo nhiệt ồn ã chỉ cách nhau vài bước chân. Các khu bazaar (chợ phương Đông) vẫn luôn náo nhiệt và đầy màu sắc như những phiên chợ Ba Tư đã đi vào âm nhạc và huyền thoại. Vải vóc, thảm, khăn với đủ màu rực rỡ, những xâu thịt nước với nhiều mùi gia vị nồng nàn, hấp dẫn làm du khách không thể không nếm thử. Các khu chợ này đều nằm trong các khu kiến trúc cổ, đậm màu sắc Hồi giáo, làm du khách có cảm giác như đang ở trong các khu chợ trong truyện Ngàn lẻ một đêm.

Các đền thờ Hồi giáo ở đây cũng khiến du khách phải dừng chân thật lâu để chiêm ngưỡng. Chúng xứng đáng được gọi là tác phẩm nghệ thuật với kiến trúc độc đáo và trang trí hết sức lộng lẫy.

Từ nhà thờ Hồi giáo bước đến khu di tích Agora, một trung tâm kinh tế, chính trị của thời văn minh Hy Lạp cùng nằm ngay trong thành phố, du khách đã có bao nhiêu là suy ngẫm, so sánh về triết lý, quan niệm thẩm mỹ Đông Tây thể hiện trong nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, hội họa nơi đây./.

Chí Cường (Vietnam+)