Hà Nội: Hội thảo tham vấn tài liệu quy hoạch không gian biển

Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.(Ảnh: Văn Khánh/TTXVN).

Ngày 23/10, tại Hà Nội, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam-Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn tài liệu quy hoạch không gian biển và vùng bờ ở Việt Nam, với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành trung ương; một số trường Đại học, địa phương có biển và các nhà quản lý và khoa học chuyên ngành.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ của dự án quy hoạch không gian biển, giai đoạn 3 tại Việt Nam của Cơ quan Điều phối các biển Đông Á (COBSEA), với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA).

Theo phó giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, để giúp các quốc gia thành viên tăng cường năng lực trong việc áp dụng quy hoạch không gian biển và vùng bờ, COBSEA đã triển khai một số dự án khu vực về “Quy hoạch không gian vùng bờ-phòng ngừa thiên tai và phát triển bền vững”.

Trong số các hoạt động và sản phẩm cần xây dựng trong khuôn khổ của dự án này, việc biên soạn “Tài liệu tập huấn về quy hoạch không gian biển và vùng bờ” cũng như quy hoạch không gian biển và vùng bờ Việt Nam là một hoạt động được ưu tiên thực hiện, để sử dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Thay mặt nhóm biên soạn tài liệu quy hoạch không gian biển và vùng bờ, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi, Trung tâm Nghiên cứu biển và hải đảo-Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng công cụ để giúp quản lý biển hiệu quả tiên tiến nhất hiện nay là quy hoạch không gian biển.

Bên cạnh việc giải quyết các xung đột trong sử dụng không gian biển và vùng bờ biển, phương thức quy hoạch này còn hướng vào việc tạo ra các tương thích trong phát triển, lồng ghép giải quyết các vấn đề cấp bách khác như biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các thiên tai biển khác.

Các đại biểu tham dự hội thảo thống nhất đánh giá tài liệu này sau khi hoàn thiện sẽ giúp các các nhà quy hoạch các cấp, nghiên cứu sinh, sinh viên các bậc học và các nhà quản lý về quan niệm, cách tiếp cận và quy trình quy hoạch không gian biển và vùng bờ phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Sản phẩm “đầu ra” của quy hoạch không gian biển và vùng bờ trong quá trình thực hiện mang lại lợi ích về sinh thái môi trường, lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội một cách thiết thực và đạt hiệu quả cao cao nhất.

Trong khi đó, nhu cầu quy hoạch không gian biển và vùng bờ ở Việt Nam đang đặt ra một cách cấp bách, bởi vùng ven biển và hải đảo là địa bàn chính của công tác quy hoạch không gian biển cấp địa phương và cũng là đối tượng quy hoạch không gian biển ở cấp Trung ương trên mức khái quát hơn.

Trong phạm vi vùng này đã hình thành 3 vùng kinh tế trọng điểm quốc gia, 15 khu kinh tế ven biển gắn với hệ thống cảng biển nước sâu và một số đảo, bước đầu được xác định phát triển thành các trung tâm kinh tế hải đảo trong tương lai.

Nhưng do đầu tư dàn trải nên vẫn chưa xác định rõ các cực phát triển “tiên phong” và thiếu các “tuyến lực” đủ mạnh ở ven biển để tạo mối liên kết vùng.

Vì vậy, cần phải quy hoạch không gian biển để bảo đảm tính tương thích và bền vững trong khai thác, sử dụng và quản lý các vùng này trong tương lai./.

Văn Hào (TTXVN)