Hà Nội: Âm vang 40 năm chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, tối 25/12, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đêm hội truyền thống với chủ đề “Âm vang 40 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
 
 Tham dự đêm hội có: đại diện lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quân chủng Phòng không - Không quân cùng hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên ưu tú của Quân chủng Phòng không - Không quân.
 
 Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân nêu rõ: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, quân và dân miền Bắc đã vượt qua những khó khăn, gian khổ, hy sinh để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của hậu phương đối với tiền tuyến; đã đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, trong đó đỉnh cao là chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Pari và chấm dứt sự can thiệp của Mỹ vào chiến tranh ở Việt Nam.
 
 Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách nhấn mạnh: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã tạo ra một bước ngoặt lịch sử cho cách mạng dân tộc tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn; biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc và trí tuệ cũng như nghệ thuật quân sự Việt Nam. Chiến thắng này cũng đã viết lên trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20; là niềm kiêu hãnh của nhân dân Việt Nam và là bài học quý về trí thông minh, lòng dũng cảm, tài nghệ quân sự đánh địch tiến công đường không của quân và dân Việt Nam.
 
 Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách cũng cho biết: Cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” do Quân chủng và Trung ương Đoàn phát động, sau một thời gian đã nhận được hơn 120.000 bài dự thi của nhiều tập thể và cá nhân trong và ngoài quân đội. Nhiều bài dự thi có chất lượng nội dung tốt, hình thức trình bày phong phú và đa dạng.
 
 Chương trình nghệ thuật đặc sắc của đêm hội là những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng ca ngợi Tổ quốc, Đảng, Bác Hồ, Thủ đô Hà Nội, về tuổi trẻ, người chiến sỹ phòng không - không quân như: “Tình Bác với chiến sỹ canh trời”, “Trời Hà Nội xanh”, “Đường chúng ta đi”, “Truyền thống Quân chủng”, “Bài ca Hà Nội”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”… do các ca sỹ chuyên và không chuyên biểu diễn. Đặc biệt phần cảnh thơ “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” do các cán bộ, đoàn viên thanh niên Sư đoàn Phòng không Hà Nội thể hiện đã mang lại những xúc động sâu lắng và hào hùng.
 
 Trong không khí tưng bừng của đêm hội, Ban Tổ chức đã tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cho các tập thể và cá nhân đạt giải. Trong đó, giải đặc biệt cá nhân được trao cho Trung úy Trần Ngọc Trung (Trợ lý Thanh niên Học viện Phòng không - Không quân) và giải nhất tập thể trao cho Ban Thanh niên Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba cho các cá nhân và 1 giải nhì, 5 giải ba tập thể cho các đơn vị.
 
 Tiếp sau chương trình nghệ thuật đặc sắc và trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã diễn ra phần đêm hội đốt lửa trại với sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ Quân chủng Phòng không - Không quân./.

(TTXVN)