Hà Nội: Đời sống văn hóa gắn với an toàn giao thông

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã làm điểm mô hình "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", tại 4 phường, gồm: Thanh Nhàn, Vĩnh Tuy, Lê Đại Hành, Bạch Mai để nhân rộng gắn với việc triển khai "Năm An toàn giao thông". Mô hình đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Từ những kinh nghiệm có được từ 4 phường điểm, nhiều phường đã có những việc làm hay như: Vận động nhân dân chấp hành trật tự giao thông đô thị và vệ sinh môi trường ở khu dân cư số 4 phường Lê Đại Hành; thành lập các nhóm tự quản kiểm tra trật tự hè phố, áp dụng bảng chấm điểm văn hóa tại khu dân cư số 7 phường Nguyễn Du; thực hiện tốt việc chống lấn chiếm hè phố, lòng đường, vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, tiết kiệm.

Là địa bàn tập trung các khu buôn bán, kinh doanh như khu chợ Hòa Bình thu hút khách thập phương về kinh doanh, buôn bán đủ các mặt hàng, kể cả hàng cấm... , khu chợ tạm Nguyễn Công Trứ, phường phố Huế đã kiện toàn ban công tác Mặt trận phối hợp với Ban vận động xây dựng đời sống văn hóa vận động bà con khu vực này chấp hành các quy định trong buôn bán.

Đến nay, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức ký cam kết tham gia giữ gìn an toàn giao thông đến 100% các hộ gia đình trong toàn quận; vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, các quy định của địa phương, thực hiện triệt để trật tự đô thị và làm tốt công tác vệ sinh môi trường, các quy ước của tổ dân phố đề ra; tham gia có hiệu quả các cuộc vận động do Mặt trận tổ quốc phát động, giữ gìn nếp sống "Người Hà Nội thanh lịch- văn minh", ứng xử có văn hóa trong gia đình và ngoài cộng đồng. Trong khu dân cư không để xảy ra dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng.

Đặc biệt, quận đẩy mạnh phong trào 5 không: "Không đói nghèo, không vi phạm tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ bỏ học" và 3 sạch: "sạch nhà, sạch ngõ, sạch môi trường".

Công tác hòa giải thực sự được quan tâm, chú trọng giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong gia đình và ngay tại khu dân phố. Các "Nhóm nòng cốt" tích cực tuyên truyền trực tiếp những nội dung pháp luật, góp phần vào việc đảm bảo không có người vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó còn có nhiều mô hình, cách làm hay ở các khu dân cư và tổ dân phố trên địa bàn quận.

Kết quả, đến thời điểm này 90,6% số hộ trên địa bàn quận đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 83% tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa./.

Tuyết Mai (TTXVN)