Hà Nội: Sử dụng hộp thư điện tử và hạn chế hội họp

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện đổi mới, hợp tác, học hỏi kinh nghiệm và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng chính quyền điện tử. Thành phố dự kiến dành hàng chục ngàn tỷ đồng cho giai đoạn tiếp theo để đổi mới công nghệ. Trước mắt, thành phố đào tạo, tập huấn và khuyến khích cán bộ công nhân viên chức sử dụng thành thạo vi tính, hộp thư điện tử để giải quyết công việc. Thành phố cũng công khai địa chỉ email của cán bộ để các cơ quan ban ngành, địa phương người dân biết, giao dịch.

Thành phố Hà Nội đã áp dụng hình thức gửi văn bản và giấy mời theo hệ thống thư điện tử và ứng dụng chữ ký điện tử trong giao dịch hành chính điện tử, đồng thời áp dụng chữ ký điện tử đối với một số văn bản của sở, ngành. Điển hình tại quận Long Biên hiện nay đã có 100% cán bộ công chức sử dụng hộp thư điện tử trong giao dịch công tác. Vì vậy, số lượng văn bản, tài liệu trao đổi dưới dạng thư điện tử chiếm trên 31%. Điều này, không những giảm được chi phí, thủ tục rườm rà mà còn giúp cán bộ điều hành công việc nhanh chóng thuận tiện. Việc hội họp cũng giảm một cách đáng kể và đã không tạo áp lực quá lớn về mặt thời gian cho cán bộ.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, khi thực hiện các chương trình đổi mới này các ban đảng đã giảm được trên 100 cuộc họp, chiếm 22,7%; hội đồng nhân dân quận giảm gần 40 cuộc, chiếm 66%; ủy ban nhân dân giảm trên 110 cuộc họp, chiếm gần 28%.

Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, triển khai 30 phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động nộp thuế. Gần 100% cán bộ Cục thuế và 80% cán bộ các chi cục biết sử dụng thành thạo máy tính, hộp thư điện tử và các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác.

Dự án hiện đại hóa thu ngân sách giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc – Hải quan cũng đã được áp dụng thông suốt nhờ đội ngũ cán bộ được trang bị kiến thức khoa học công nghệ. Trên lĩnh vực đất đai, thành phố Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về danh mục hồ sơ lưu trữ, phần mềm quản lý hồ sơ với khoảng 50.000 hồ sơ để phục vụ lưu trữ và tra cứu, vừa đảm bảo quản lý an toàn và thuận tiện.

Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh, thị xã Sơn Tây, quận Thanh Xuân… ứng dụng phần mềm trong công tác chuyên môn, kết nối mạng nội bộ trao đổi thông tin giữa các đơn vị; thiết lập kênh thông tin tiếp nhận, xử lý các thông tin phản hồi của cá nhân, tổ chức./.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)