Người Hà Nội có rất nhiều biến tấu với trái sấu

Với những ai phải đi xa, nỗi nhớ Hà Nội, nhớ canh sấu day dứt mãi trong lòng...

Hè đến trong tiếng ve sầu âm vang cũng là lúc khắp các chợ Hà Nội xanh màu sấu. Quả sấu nhìn bề ngoài không có gì bắt mắt, vỏ sần sùi, kể cả lúc sấu chín vàng cũng không đủ sức hấp dẫn ai. Thế nhưng với sự khéo léo và tinh tế của những người phụ nữ Hà thành, mọi nhược điểm đó đều được che khuất. Thay vào đó, sấu trở thành biểu trưng cho mùa hè Hà Nội, thành nỗi tương tư với những ai đi xa Hà Nội…

Để có được bát canh chua đưa cơm ngày hè, người Hà Nội có rất nhiều biến tấu với trái sấu. Đơn giản nhất, ai cũng biết là nước canh rau muống dầm sấu xanh. Cầu kỳ hơn chút là thả vài quả sấu nấu bát canh chua với đầu cá, mua thêm mấy cọng rau sống, rau thơm ăn kèm. Bát canh chua ngày thường đã hấp dẫn, đến mùa hè lại càng trở nên lôi cuốn. Đi ngoài đường về, mở lồng bàn lên thấy bát canh chua dầm sấu là mọi nóng bức được xua tan hết cả.

Ấn tượng nhất phải kể đến là canh sấu thịt nạc hay sườn non, duy nhất ở Hà Nội mới có. Chỉ cần 2 lạng thịt nạc xay hay dẻ sườn non là đã có bát canh thơm ngọt, đủ chất. Cách nấu cũng đơn giản đến không ngờ. Thịt ướp gia vị cho ngấm, đổ nước vào đun sôi rồi vớt sạch bọt. Ướm đến khi thịt chín mềm thì gọt sấu, khía thành từng khoanh, dầm lấy nước chua đổ vào nồi canh. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy, người Hà Nội không bao giờ cho cả quả sấu vào nồi nước canh, bởi lẽ hạt sấu sẽ làm nước canh không trong mà vẩn đục, nhìn mất ngon.

Khi nấu canh, hành không cho ngay mà đợi đến khi bắt đầu ăn mới thả vào bát. Điều này rất dễ hiểu bởi lẽ, chất chua trong canh sẽ làm hành đổi màu vàng, thiếu hấp dẫn.

Bát canh sấu Hà thành mang hương vị rất riêng. Đằng sau vị chát thoáng qua của lớp vỏ sấu mỏng như lụa là vị chua nhẹ không đủ làm nhíu mày, nhăn mặt nhưng lại khiến cái khát do nắng nóng dịu đi. Vị ngọt của thịt hòa cùng vị chua nhẹ của sấu làm bát canh thêm ngon miệng, không hề có sự ngán ngấy của thịt như ta thường thấy.

Người Hà Nội ăn canh sấu cả mùa mà không chán. Mùa sấu chưa dứt, mỗi nhà đã phải mua trước vài cân để trên tủ đá ăn dần. Với những ai phải đi xa, nỗi nhớ Hà Nội, nhớ canh sấu day dứt mãi trong lòng. Những lúc như thế chỉ muốn về ngay với Hà Nội, thưởng thức một bát canh sấu cho thật đã mới thôi./.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)