Phố Hàng Rươi

Phố Hàng Rươi thuộc phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm có chiều dài khoảng gần 110m, nguyên là đất thôn Vĩnh Trù và Yên Phú, tổng Hậu Túc, huyện Thọ Xương (Hà Nội xưa).

Phố Hàng Rươi thuộc phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có chiều dài khoảng gần 110m. Đây nguyên là đất thôn Vĩnh Trù và Yên Phú, tổng Hậu Túc, huyện Thọ Xương (Hà Nội xưa).

Trước kia, nơi đây là bến sông Tô Lịch. Hàng năm, vào tháng Chín âm lịch có nhiều người dân các vùng Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định đến đây họp chợ bán rươi, do đó mà thành tên phố. Thời Pháp thuộc, phố đã mang tên là Hàng Rươi (Rue des Vers Blancs). Năm 1945, phố này được Nhà nước Việt Nam chính thức đặt tên là phố Hàng Rươi.

Phố cổ Hàng Rươi có một di tích cách mạng kháng chiến, đó là ngôi nhà số 4. Đây là Trụ sở cơ quan liên lạc của Thường vụ Trung ương Đảng năm 1929-1930. Tại đây Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, đã làm việc để chuẩn bị viết Luận cương Chính trị đầu tiên của Đảng.

“Tháng chín đôi mươi/Tháng mười mồng năm."

àng năm, đó là mùa rươi. Rươi cũng chỉ xuất hiện có vài lần trong mùa và mỗi lần chỉ có vài ngày là hết. Rươi là món ăn quý, có phong vị đặc trưng của đất Bắc. Món ăn từ rươi không kiểu cách, sang trọng như nem công chả phượng, nhưng ít ai được thưởng thức một món lạ như thế.

Vào những ngày này, phố Hàng Rươi tưng bừng, nhộn nhịp, thu hút đông du khách đến thăm và thưởng thức các món ăn từ rươi. Các nhà hàng ở phố Hàng Rươi có gần chục món ăn từ rươi để du khách thưởng thức như chả rươi, rươi hấp, rươi xào, rươi nấu, nem rươi, rươi kho, rươi rang… Rươi là nguồn thực phẩm thuộc dạng đặc sản của văn hóa nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, được nhiều nhà khoa học công nhận là có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều đạm, và an toàn cho người sử dụng.

Cũng như nhiều phố khác, phố Hàng Rươi ngày nay không còn là chợ bán rươi nữa. Số nhà hàng chế biến món ăn từ rươi ít đi, các hộ gia đình đã chuyển sang nghề khác để có thu nhập cao hơn. Phố Hàng Rươi năng động, phát triển đa dạng, toàn diện, trở thành một trong những phố cổ của Hà Nội nổi tiếng với lĩnh vực kinh doanh hoa, làm đẹp thêm cho thủ đô Hà Nội sắp tròn 1.000 năm tuổi.

Bà con tiểu thương ở phố Hàng Rươi làm giàu bằng mặt hàng hoa mới, hoa lạ. Hồng, Quất, Lay ơn, Cúc, Tre, Bằng lăng… được tạo dáng bằng chất liệu lụa, nilông với giá rẻ, đẹp, bền. Có tới 2/3 các nhà ở phố hàng Rươi bày bán các loại hoa giả với kiểu dáng, màu sắc bắt mắt. Có những loài hoa giả làm giống hoa thật đến mức phải sờ vào mới phân biệt được. Nhiều cửa hàng như Vân Vượng, Hoa Tràng An, Trúc Anh Hiền... còn mở các lớp dạy cắm hoa nghệ thuật.

Trước ngày Rằm tháng Tám khoảng một tháng, phố Hàng Rươi rực rỡ sắc màu bởi đây là một trong ba phố cổ được thành phố Hà Nội chọn là nơi tổ chức làm chợ Trung thu cho các cháu thiếu nhi, thu hút mỗi đêm hàng trăm trẻ em đến mua sắm đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ, đèn lồng.

Không khí Tết Nguyên Đán hàng năm bao giờ cũng đến rất sớm với phố cổ Hàng Rươi. Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, các cửa hàng trên phố Hàng Rươi đã rực rỡ màu đỏ và vàng ánh kim từ những dây treo đồng tiền vàng, câu đối, dây bông, đèn lồng và các loại hoa cảnh… để đón chào năm mới.

Có thể nói, phố cổ Hàng Rươi đã góp phần làm đẹp thêm bản sắc văn hóa của một vùng đất linh kiệt, là điểm đến ngày càng thêm hấp dẫn với du khách khi có dịp đến thăm Hà Nội-Thủ đô ngàn tuổi của người dân nước Việt./.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)