Người đưa thương hiệu gốm Bát Tràng ra thế giới

Chị Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty gốm sứ Quang Vinh, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, là đời thứ 15 của 1 trong 18 dòng họ có nghề gốm truyền thống của Bát Tràng. Chị luôn trăn trở để đưa sản phẩm gốm sứ Quang Vinh nói riêng và gốm sứ Bát Tràng nói chung trở thành thương hiệu mạnh và vươn ra nhiều nước trên thế giới.

Khởi đầu lập nghiệp, chị Vinh làm thợ gốm tại Xí nghiệp sứ Bát Tràng. Gần 20 năm gắn bó với Xí nghiệp, chị đã tự nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều mẫu mã sản phẩm mới. Năm 1989, chị quyết định thành lập Tổ hợp gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu Mỹ Hạnh. Năm 1994, chị đã quyết định giải thể tổ hợp và thành lập Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh. Từ một tổ hợp chỉ gồm 6 lao động chính, nay đã trở thành một Công ty xuất khẩu gốm sứ có gần 400 lao động; có 2 nhà máy sản xuất với tổng số vốn đầu tư trên 30 tỷ, diện tích mặt bằng khoảng 35.000m2. Sản phẩm gốm của Bát Tràng và Quang Vinh đã xuất khẩu tới nhiều thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Quang Vinh còn tổ chức liên kết với các hộ gia đình sản xuất tại làng gốm Bát Tràng để xuất khẩu và tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong khu vực. Ngoài ra, chị còn hợp tác với một số đối tác để tổ chức các cuộc triển lãm xúc tiến thương mại tại Mỹ, mang về những đơn hàng gốm xuất khẩu lớn.

Với chiến lược sản xuất ra các sản phẩm gốm sứ có tính thẩm mỹ cao, số lượng lớn, mẫu mã, kiểu dáng phong phú, phục vụ cho xuất khẩu là chính, Công ty gốm sứ Quang Vinh liên tục đầu tư các công nghệ hiện đại, đổi mới toàn diện dây chuyền sản xuất. Năm 1999, Công ty là doanh nghiệp đầu tiên ở miền Bắc nhập lò nung đốt bằng gas công nghệ cao của Đài Loan với trị giá trên 20.000 USD để thay thế lò than và tiến đến áp dụng lò nung bằng gas theo công nghệ tiên tiến của Đức. Chị cũng khuyến khích các nhà sản xuất gốm sứ và các xưởng cơ khí tại vùng làng nghề Bát Tràng đến tham khảo học tập và nghiên cứu chế tạo công nghệ lò nung gas nhập khẩu này. Chỉ sau 6 tháng, hàng trăm lò gas nhỏ tại đây được lắp ráp và đưa vào sản xuất thành công, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo bước ngoặt mới cho công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm gốm sứ Bát Tràng.

Từ bước đột phá trong công nghệ, bà Vinh cùng các thành viên công ty luôn tìm tòi, sáng tạo và học hỏi công nghệ mới. Năm 2002, hệ thống lò gas con thoi mới áp dụng theo công nghệ Đức được bà đưa vào sản xuất. Từ một lò gas 4m3 đến nay Quang Vinh đã có 5 lò gas 22m3 và 1 lò gas 6m3, đáp ứng cho gần 400 công nhân có công việc ổn định và làm việc trong môi trường sạch.

Để sản phẩm gốm sứ Quang Vinh vươn ra tầm quốc tế, chị đã tham gia nhiều hội chợ quốc tế tại nước ngoài để tham khảo, thiết kế thị trường, học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh như ở Mỹ, Nhật, Đức, Ý, Úc, Đan Mạch, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Hiện nay, Công ty còn ký hợp đồng với các họa sĩ, chuyên gia nước ngoài cùng với đội ngũ cán bộ của Công ty thiết kế kiểu dáng mẫu mã sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường quốc tế.

Hiện nay, trên 80% sản phẩm của Nhà máy được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới kể cả các thị trường khó tính nhất như Đức, Mỹ, Nhật, Đan Mạch... Nhà máy Gốm sứ Quang Vinh tại Quảng Ninh vừa là điểm đến cho khách du lịch với khu trưng bày sản phẩm mỹ nghệ và làng nghề khác của Hà Nội, vừa là trung tâm xúc tiến việc làm cho các làng nghề của Hà Nội tìm khách hàng nhập khẩu.

Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội gốm sứ Hà Nội và Phó Chủ tịch Hội gốm sứ Đông Triều (Quảng Ninh), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội, chị luôn đưa ra nhiều ý tưởng, nhiều hoạt động hỗ trợ các hội viên chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất; nhiều lần đưa đoàn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gốm sứ sang Trung Quốc tham khảo và học hỏi kinh nghiệm, tổ chức Hội chợ ở nhiều nước để quảng bá sản phẩm... Chị cùng với chị em hội viên tham gia đóng góp cho Quỹ xóa đói giảm nghèo, chất độc da cam, xây dựng Nhà tình nghĩa, Quỹ trẻ thơ...

Những nỗ lực của nữ doanh nhân Hà Thị Vinh đã góp phần không nhỏ trong việc đưa tên tuổi, sản phẩm gốm sứ của làng nghề truyền thống Bát Tràng, Hà Nội trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Với những đóng góp to lớn đó, chị được nhận nhiều giải thưởng, nhiều bằng khen của các cấp, các ngành. Năm 2003, chị đạt "Giải thưởng phụ nữ Việt Nam" được bình chọn là một trong ba phụ nữ tiêu biểu nhất Việt Nam. Mới đây, ngày 8/10/2012, chị Hà Thị Vinh vinh dự là 1 trong 10 công dân Thủ đô ưu tú được vinh danh tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt và vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2012./.

(hanoi.gov.vn)