Cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm, ký kết hợp tác... trong lĩnh vực du lịch MICE. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+) |
Với quy mô 500 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh và 800 đại biểu tham dự, sự kiện MICE EXPO 2024 vừa khai mạc sáng nay, ngày 27/9, tại Hà Nội được đánh giá góp phần tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm và cùng nhau nhận định xu thế, xây dựng kế hoạch hành động cho thời gian tới cũng như “Định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới.”
MICE EXPO 2024 được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (VMC) trực tiếp triển khai với quy mô số lượng gấp bốn lần và nhiều nội dung hoạt động phong phú giữa người bán (seller) và người mua (buyer) sau lần đầu ra mắt vào năm 2023.
Sự kiện năm nay càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào ngày 27/9 - Ngày Du lịch Thế Giới với thông điệp do Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UNT) gửi đến các quốc gia thành viên: Du lịch và Hòa bình.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ và phát triển nhanh chóng của du lịch Việt Nam. Sau đại dịch COVID-19, một loạt các loại hình du lịch đã phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch MICE - loại hình du lịch kết hợp giữa hội họp, hội thảo, hội nghị, khen thưởng và triển lãm của các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn dành cho cán bộ, nhân viên và đối tác.
Ông Vũ Thế Bình đánh giá: “Sau COVID-19, MICE đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng và kết nối với các hoạt động khám phá, nghỉ dưỡng, sáng tạo sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy xúc tiến, quảng bá thương hiệu, và trở thành một loại hình quan trọng của du lịch. Ngoài phục vụ lợi ích cho ngành Du lịch, thông qua việc cung cấp đa dạng các dịch vụ cho các đoàn khách đông đảo và có chi phí cao, MICE còn có tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác.”
Với nhiều danh lam thắng cảnh, nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc, với nhiều di sản văn hóa, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch đang ngày một hiện đại hơn, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động của các doanh nghiệp du lịch đang ngày được nâng cao, Việt Nam được đánh giá có đủ điều kiện để trở thành một trung tâm MICE của khu vực và thế giới.
Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch MICE tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch Việt Nam, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh khẳng định MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm, mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE.
“MICE EXPO 2024 cũng tạo diễn đàn trao đổi về tầm nhìn, đánh giá những cơ hội, thách thức để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với định hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của du lịch Việt Nam,” ông Nguyễn Đức Anh chia sẻ.
Việc phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn, từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội, về môi trường; đến tác động tích cực về hoạt động đối ngoại; đặc biệt là tỷ trọng cơ cấu đóng góp lớn đối với ngành du lịch. Loại hình du lịch MICE là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.
Là một trong những điểm đến dẫn đầu cả nước của du lịch MICE, từ năm 2022 đến 2024, Thủ đô Hà Nội đã được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh liên tiếp 3 năm tại hạng mục Giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á;” được vinh danh liên tiếp 2 năm 2023-2024 tại hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á.” Năm 2024, Hà Nội còn giành giải thưởng “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam.”
Đặc biệt, theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, Hà Nội đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới, nổi bật như: Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11…
“Những sự kiện này không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Thủ đô trên trường quốc tế là một trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, nơi trao đổi các sáng kiến khu vực và quốc tế vì nền hòa bình, ổn định và phát triển mà còn khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế, điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách,” ông Hồng Minh nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, sản phẩm du lịch MICE được coi là thế mạnh của ngành du lịch Thủ đô. Vì thế, việc định hướng và tập trung phát triển du lịch MICE là mục tiêu của ngành du lịch Hà Nội.
“Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển loại hình này và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực, bổ sung cơ sở vật chất, hạ tầng chất lượng cao, đặc biệt chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động và đẩy mạnh công tác truyền thông để ngày càng thu hút khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng đến với Hà Nội,” Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định./.