Quy hoạch đầu tư các tuyến đường sắt, nhà ga đầu mối tại Hà Nội ra sao?
Các tuyến đường sắt hiện hữu và được đầu tư xây mới qua khu vực đầu mối Hà Nội sẽ góp phần thúc đẩy năng lực vận tải hàng hóa và hành khách.
Một đoàn tàu vận chuyển container hàng hóa qua khu vực Ga Yên Viên, thành phố Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại báo cáo cuối kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, liên danh tư vấn đã đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt và nhu cầu nguốn vốn.

Theo đó, Liên danh tư vấn lập quy hoạch Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI)-Trung tâm Tư vấn Đầu tư phát triển Giao thông Vận tải (CCTDI) đã đề xuất phương án quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội có 10 tuyến gồm 5 tuyến hiện có và 5 tuyến xây dựng mới.

Cụ thể, với 5 tuyến đường sắt xây mới, tư vấn để xuất tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Thạch Lỗi) dài khoảng 65,1km, được phân ra làm 2 đoạn gồm đoạn từ Ngọc Hồi-Lạc Đạo kết nối tuyến phía Nam đi Thành phố Hồ Chí Minh với tuyến phía Đông đi Hải Phòng. Đoạn từ Lạc Đạo-Bắc Hồng-Thạch Lỗi kết nối đường sắt Hà Nội-Hải Phòng với đường sắt phía Tây tuyến Hà Nội-Lào Cai và đường sắt phía Bắc tuyến Hà Nội-Đồng Đăng và Hà Nội-Thái Nguyên.

Tuyến đường sắt vành đai phía Tây (Thạch Lỗi-Tây Hà Nội-Ngọc Hồi) được nối ray trên đường sắt Hà Nội-Lào Cai sau đó tuyến đi theo hướng tuyến Vành đai 4 đường bộ (song song phía ngoài Vành đai 4), vượt sông Hồng tại cầu mới Hồng Hà qua khu vực Hà Đông nối về yết hầu Nam Ga Ngọc Hồi. Phạm vi tuyến vành đai phía Tây mới từ Ngọc Hồi-Thạch Lỗi dài khoảng 50,2km qua các Ga Phùng, Tây Hà Nội, Hà Đông.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, trong khu đầu mối Hà Nội có điểm đầu tại Ga Vĩnh Phúc; điểm cuối tại Ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên). Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối là 81,39km, trong đó có 33,27km đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.

Tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân, chiều dài trong phạm vi khu vực đầu mối Hà Nội là 43,71km, tính từ Ga Yên Viên đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam hiện đang được nghiên cứu, với chiều dài hướng tuyến trong khu đầu mối thành phố Hà Nội khoảng 65km. Điểm đầu ga đường sắt tốc độ cao tại tổ hợp Ngọc Hồi, kết nối tàu đường sắt tốc độ cao vào ga trung tâm Hà Nội bằng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Điểm cuối tại Km65+060 thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Đoạn qua Hà Nội có chiều dài khoảng 28,71km, bố trí một ga là Ga Ngọc Hồi.

Phía tư vấn đề xuất sơ bộ khái toán tổng mức đầu tư đường sắt khu đầu mối thành phố Hà Nội là 367.380 tỷ đồng.

Để phát huy được hiệu quả đầu tư dự án, tư vấn đề xuất danh mục dự án ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hướng tâm sắt hiện có; tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đoạn Hà Nội-Vinh; tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Thạch Lỗi); tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân; tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu, tư vấn đề xuất cần 68.115 tỷ đồng để điện khí hóa đường sắt hiện hữu; cần 21.148 tỷ để nâng cấp đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng.

Đối với tuyến vành đai phía Đông (Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Thạch Lỗi), giai đoạn 1 (đến năm 2040) tổng mức đầu tư khoảng 108.646 tỷ đồng, đầu tư đoạn Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Yên Thường đường đơn khổ lồng; đoạn Yên Thường-Thạch Lỗi đường đôi (một tuyến đường lồng; một tuyến khổ 1.435mm).

Giai đoạn 2 (2040-2050) có tổng mức đầu tư khoảng 7.274 tỷ đồng; đầu tư đoạn Ngọc Hồi-Lac Đạo-Yên Thường nâng cấp thành đường đôi theo hướng duy trì khai thác tuyến đường lồng của giai đoạn 1 và đầu tư bổ sung một tuyến đường 1.435mm bên cạnh. Đoạn Yên Thường-Thạch Lỗi tiếp tục khai thác theo quy mô đường đôi (một tuyến đường lổng, một tuyến khổ 1435mm).

Tuyến vành đai phía Tây (Thạch Lỗi-Tây Hà Nội-Ngọc Hồi) có tổng mức đầu tư khoảng 57.429 tỷ đồng, cần chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2041-2045; thực hiện đầu tư để đưa vào khai thác trong giai đoạn trước năm 2050 để giảm tải cho tuyến vành đai phía Đông./.

Tin cùng chuyên mục