13/12/2022
|
16:03:00
Bắt “bệnh” phong trào kế hoạch nhỏ: Nặng thành tích và hình thức
|
Học sinh thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ. (Ảnh: TTXVN) |
Thời điểm cuối học kỳ một cũng là lúc các nhà trường triển khai phong
trào kế hoạch nhỏ. Tuy ra đời với mục đích tốt đẹp là giúp học sinh học
tính tiết kiệm, biết yêu lao động, biết bảo vệ môi trường và biết sẻ
chia, nhưng trên thực tế, theo phản ánh của nhiều phụ huynh, phong trào
này đang ngày càng ít tính giáo dục.
Kế hoạch nhỏ của con, nỗi lo của bố mẹ
Vừa đến cơ quan, chị Nguyễn Thị Thủy (Long Biên, Hà Nội) vội đi tìm
giấy báo cũ, bỏ vào túi nilon đặt sẵn trên mặt bàn để chiều nhớ mang về
cho con gái đi nộp kế hoạch nhỏ. “Phong trào của đội nhưng phụ huynh là
người thực hiện, không chỉ tôi mà rất nhiều phụ huynh khác,” chị Thủy
cho hay.
Theo chị Thủy, trường quy định mỗi học sinh mang tối thiểu 2kg giấy
và chỉ báo trước một ngày. Số lượng không nhiều nhưng không phải gia
đình nào cũng tích trữ sẵn giấy loại trong nhà để cô vừa phát động là có
ngay. Vì thế, đa phần phụ huynh phải đi kiếm giấy thay con. “Điều này
khiến cho bài học giáo dục trong phong trào đã mất hẳn vì học sinh không
phải là người bỏ công sức gom góp. Đáng buồn hơn nữa là cô giáo khi
phát động cũng không nói đến ý nghĩa của phong trào,” chị Thủy chia sẻ.
Chị Phạm Thị Mai Lan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho hay thời gian
phát động kế hoạch nhỏ của lớp con chị còn "thần tốc" hơn nữa khi buổi
sáng cô giáo nhắn tin trên nhóm Zalo của phụ huynh nhưng buổi chiều đã
phải nộp ngay. “Rất may là một phụ huynh nhà gần cửa hàng đồng nát nên
đã mua luôn đủ số lượng cho cả lớp. Lớp con vẫn thực hiện đầy đủ kế
hoạch nhỏ nhưng không học sinh nào biết về hoạt động này. Phong trào vì
thế có cũng như không,” chị Lan cho biết.
Trong khi một số nhà trường chỉ triển khai mang tính đối phó thì ở
nhiều trường, hoạt động kế hoạch nhỏ lại trở thành nơi ganh đua thành
tích giữa các học sinh, các lớp khi số lượng giấy vụn, vỏ lon được quy
ra điểm thi đua, gắn với những danh hiệu “kiện tướng kế hoạch nhỏ”,
“dũng sỹ kế hoạch nhỏ”. Vì thế, có phụ huynh “mạnh tay” xuống tiền mua
hàng trăm kilôgam giấy vụn, chở ôtô đến trường nộp kế hoạch nhỏ, “mua”
danh hiệu cho con.
Cần trả lại giá trị thực
Phong trào kế hoạch nhỏ do Đội Thiếu niên Tiền phong
Hồ Chí Minh tổ chức toàn miền Bắc từ năm 1958, theo sáng kiến của thiếu
nhi hai tỉnh Sơn Tây và Hải Phòng. Từ năm 1975, khi đất nước thống
nhất, phong trào được tổ chức trên khắp các địa phương trong toàn quốc.
Đây là một trong những phong trào được duy trì đều đặn và bền bỉ nhất
của Đội Thiếu niên Tiền phong.
Hình thức phong trào đa dạng qua các thời kỳ và tùy theo các khu vực,
vùng miền. Tuy nhiên, hình thức phổ biến nhất là quyên góp giấy vụn, vỏ
chai nhựa, vỏ lon, đồ phế liệu để bán lấy tiền xây dựng quỹ đội và hỗ
trợ các bạn thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Thủy cho hay với “tuổi đời” rất lâu của phong trào,
những phụ huynh như chị cũng từng có cả tuổi thơ gắn với các hoạt động
kế hoạch nhỏ. “Thời chúng tôi, học sinh không gom giấy vụn
mà nộp bằng thóc. Đi học nửa ngày, nửa ngày đi mót thóc ngoài đồng để
gom làm kế hoạch nhỏ, nghĩa là phải bằng chính những gì mình lao động mà
có. Như vậy, việc cho đi mới có ý nghĩa thực sự và phong trào mới đạt
được ý nghĩa như mục tiêu ban đầu,” chị Thủy nói.
Vì thế, theo chị Thủy, khi phát động phong trào kế hoạch nhỏ, nhà
trường cần giải thích kỹ với học sinh về mục đích, ý nghĩa của hoạt động
này đồng thời có khoảng thời gian nhất định cho học sinh triển khai.
Bên cạnh đó, hình thức cũng nên đa dạng, không nhất thiết phải là gom
giấy vụn hoặc vỏ lon.
"Có thể cho học sinh quyên góp quần áo cũ mùa Đông tặng học sinh vùng
cao, hoặc tặng lại sách giáo khoa cũ cho các bạn vùng khó cũng là những
hoạt động ý nghĩa, giáo dục được tính tiết kiệm, san sẻ yêu thương đúng
như mục tiêu phong trào kế hoạch nhỏ
đề ra, đặc biệt là khi giá sách giáo khoa theo chương trình giáo dục
phổ thông mới cao gấp nhiều lần sách giáo khoa cũ," chị Thủy đề xuất.
Đây cũng là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hương (Gia Lâm, Hà Nội). Theo
chị Hương, việc thực hiện kế hoạch nhỏ cần đa dạng hơn, thu hút sự tham
gia thực sự của học sinh mới có thể lan tỏa trong các em giá trị giáo
dục thực sự. “Các trường có thể tổ chức các hội chợ nhỏ trong khuôn viên
trường để học sinh tham gia trải nghiệm bán đồ tái chế, đồ handmade… và
trích một phần lãi để làm quỹ kế hoạch nhỏ. Khi đó, các con vừa có trải
nghiệm mới, vừa làm quen với tiền bạc, hoạt động kinh doanh, rèn kỹ
năng giao tiếp và vẫn thực hiện tốt phong trào,” chị Hương nói./.
Phạm Mai (Vietnam+)