01/09/2011
|
08:35:00
Bảy giải pháp cấp bách đảm bảo ATGT ở Hà Nội
|
Xe chạy ngang dọc trên các tuyến phố Hà Nội. (Nguồn: vietbao.vn) |
Ngày 31/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị số
22- CT/TW ngày 24/2/2003 của Ban Bí thư và đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị
18-CT/TU ngày 16/8/2007 của Thành ủy Hà Nội, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái đề nghị, trong
thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể… cần quyết tâm
thực hiện 7 giải pháp cấp bách, 4 giải pháp cơ bản lâu dài nhằm đảm bảo trật tự
an toàn giao thông trên địa bàn.
7 giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay là tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà
nước về trật tự an toàn giao thông; đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông phù hợp với địa bàn,
đối tượng đặc thù; huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển
hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thạm gia quản lý,
giám sát công tác đầu tư, cải tạo và quản lý các công trình hạ tầng giao thông;
đẩy nhanh xây dựng, hoàn chỉnh các quy hoạch, dự án chuyên ngành giao thông vận
tải; tiếp tục triển khai các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; chú
trọng củng cố và nâng cao vai trò, chức năng quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực
vận tải hành khách công cộng; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn
kỹ thuật của phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy, thực hiện nghiêm việc
loại bỏ phương tiện hết niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ, nâng cao
chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã thẳng thắn thừa nhận bên cạnh kết quả
đạt được, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô vẫn
còn một số tồn tại. Đó là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
còn thiếu chiều sâu, chưa bền bỉ, liên tục, chưa phù hợp với đặc điểm từng đối
tượng nên chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Công tác quy hoạch, phát triển hạ
tầng giao thông còn chậm triển khai, cơ chế đầu tư, quản lý đường và hạ tầng
giao thông… chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về
trật tự an toàn giao thông thiếu kiên quyết, triệt để. Việc quản lý các tổ chức,
cá nhân kinh doanh vận tải còn lỏng lẻo.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong triển khai thực hiện
các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông chưa đồng bộ; việc giải toả
chống tái lấn chiếm, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông của chính quyền
địa phương còn thiếu kiên quyết. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận
người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh,
buôn bán còn phổ biến. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.
Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trên là do công tác quản lý Nhà nước về
trật tự an toàn giao thông của các cấp, ngành còn hạn chế, sự chỉ đạo của các
cấp ủy, chính quyền còn mờ nhạt. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn
giao thông của người dân còn yếu. Thành phố chưa tranh thủ được sự nhiệt tình
vào cuộc của các ban, ngành Trung ương. Thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông
thiếu đồng bộ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu dẫn đến ùn tắc giao thông, nhất
là vào giờ cao điểm.
Tại hội nghị, 34 tập thể và 52 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được nhận bằng khen của Thành ủy Hà
Nội, trong đó có Phân xã Hà Nội - Thông tấn xã Việt Nam./.
Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)