14/10/2014 | 16:11:00

Bí thư Hà Nội: Thành phố đặc biệt quan tâm phát triển nông thôn

Làm đất chuẩn bị trồng những luống hoa mới ở làng hoa Tây Tựu, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tại buổi làm việc với Hội Nông dân thành phố Hà Nội ngày 14/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã khẳng định vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân trong phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, vì đây là vùng đóng góp sản phẩm sản xuất phục vụ nhu cầu sinh hoạt chủ yếu cho thành phố.

Kinh tế nông thôn phát triển mạnh, tình hình chính trị và an ninh Thủ đô cũng được tăng cường hơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh áp lực trong sản xuất kinh doanh của nông dân Hà Nội luôn thấp hơn so với các tỉnh, thành phố khác vì sản phẩm làm ra luôn có giá cao và tiêu thụ nhanh chóng hơn. Nhiều vùng sản xuất thông thường cũng thu được 300 triệu đồng/ha; có những mô hình đặc biệt thu nhập từ 1-3 tỷ đồng/ha như các mô hình trồng hoa, cam, nuôi cá-lợn…

Trước đây, nhiều người lo ngại khi mở rộng địa giới hành chính thì Hà Nội phải “gánh vác” đầu tư với khối lượng lớn. Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, thành phố đã đặc biệt quan tâm phát triển vùng nông thôn, bởi đây là vùng tập trung nhân lực, lao động để sản xuất hàng hóa, nâng cao nguồn lực và hàng hóa cho xã hội.

Nhiều vùng được thành phố đầu tư tăng gấp hàng chục lần so với trước khi sáp nhập vào Hà Nội. Hà Nội đã chú trọng xây dựng nông thôn mới, dự kiến đến hết năm 2015 toàn thành phố có gần 200 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, bằng khoảng một nửa tổng số xã trên toàn quốc đạt tiêu chí này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý tới đây Hội Nông dân Hà Nội cần phát huy lợi thế là địa phương đi đầu trong cả nước về khoa học kỹ thuật, công nghệ, vì vậy cần đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật tiên tiến tới đông đảo nông dân. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu về số làng nghề nên việc kết hợp chế biến, tiêu thụ sản phẩm làm ra là hết sức quan trọng, để nâng cao tính cạnh tranh và giá cả cho hàng hóa.

Theo báo cáo của Hội Nông dân Hà Nội, năm 2014, có gần 423.000 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Hội luôn là cầu nối giúp hội viên phát triển, xây dựng quỹ hội các cấp đạt gần 450 tỷ đồng; phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn với tổng dư nợ hiện đạt gần 600 tỷ đồng./.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark