03/12/2009 | 13:52:36

Biểu diễn nghệ thuật đánh trống đồng ở Thanh Hóa

Trống đồng Đông Sơn. (Ảnh: Internet)

Trong hai ngày 22, 23/11, Liên Chi hội Di sản Văn hóa Việt Nam Lam Kinh và Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 5 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2009).

Tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thành phố Thanh Hóa), Liên Chi hội Di sản Văn hóa Việt Nam Lam Kinh đã tổ chức màn biểu diễn nghệ thuật đánh trống đồng.

Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi trong công chúng, du khách về thành công của những người con xứ Thanh đã phục hồi kỹ thuật đúc trống đồng truyền thống của cha ông tưởng đã mai một theo thời gian.

Không chỉ đúc thành công trống đồng, người xứ Thanh đang từng bước giải mã tiếng trống đồng xưa, để sản phẩm trống đồng ngày nay không chỉ đẹp về hình thức, kỹ thuật mà còn thực sự là loại nhạc khí đặc biệt, có một không hai trong lịch sử dân tộc.

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cũng đang trưng bày chuyên đề “Đông Sơn - Tiếng vọng ngàn đời”, giới thiệu hơn 150 hiện vật tiêu biểu cho nền văn hóa Đông Sơn cổ. Trong số này có nhiều hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng như những chiếc thạp đồng có chân trổ thủng, những chiếc đèn cổ bằng đồng, đồ gốm Đông Sơn, một số loại binh khí bằng đồng như lưỡi lao, dao găm, mũi tên.

Đặc biệt, bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn đã gây ấn tượng sâu sắc đối với khách tham quan, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Triển lãm đã trưng bày những chiếc trống đồng cổ như trống đồng Đông Hòa, Ngọc Liên, những tiêu bản trống Đông Sơn đến bộ sưu tập các sản phẩm đúc mới của các trung tâm khôi phục nghề đúc trống đồng truyền thống xứ Thanh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark