14/06/2010 | 14:03:00

Cái nhìn đa chiều từ Tuần phim Tài liệu quốc tế

Poster quảng cáo phim "Người thắng kẻ thua"

Nhiều nhà phê bình điện ảnh đánh giá, trong những năm gần đây, phim tài liệu đã từng bước khẳng định được “vị thế” của mình qua việc thu hút lượng khán giả ngày càng đông.

Không đơn thuần chỉ là những câu chuyện có thực trong đời thường, ngày nay thể loại phim tài liệu còn cho phép người làm phim thể hiện mạnh mẽ khả năng sáng tạo của mình.

Cũng vì lẽ đó, sau thành công của “Tuần phim Tài liệu Quốc tế tại Hà Nội lần thứ I” năm 2009, các Đại sứ quán Italy, Thụy Sĩ, Đức (Viện Goethe), Phái đoàn Wallonie–Bruxelles và năm nay có thêm Đại sứ quán Pháp sẽ phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cùng tổ chức Tuần Phim Tài liệu Quốc tế tại Hà Nội lần thứ 2, từ ngày 21-25/6.

Mỗi tối trong tuần phim này, một bộ phim tài liệu châu Âu và một bộ phim tài liệu Việt Nam cùng một đề tài sẽ được giới thiệu tới khán giả nhằm tạo nên những cái nhìn đa chiều về nhiều chủ đề đa dạng trên cơ sở nhìn nhận ở nhiều quan điểm khác nhau.

Bằng việc chọn lựa rất đa dạng về đề tài phim, trên nguyên tắc như cuộc đối thoại giữa phim tài liệu châu Âu và Việt Nam, các nhà tổ chức mong muốn giới thiệu với công chúng yêu điện ảnh tài liệu Việt Nam và quốc tế sức sống mãnh liệt của điện ảnh tài liệu đang phát triển rực rỡ từ nhiều năm nay.

Qua lần xuất hiện thứ hai này, Tuần phim Tài liệu Quốc tế đang tạo lập chỗ đứng trong bức tranh văn hóa Việt Nam và trở thành “điểm hẹn điện ảnh tài liệu” được công chúng đánh giá cao.

Tuần phim sẽ khép lại bằng một cuộc toạ đàm với chủ đề “Những thước phim tài liệu, một cuộc đồng hành trong cuộc sống” được dẫn dắt bởi đạo diễn Violaine de Villers (Bỉ) và đạo diễn Joseph Peaquin (Italy).

Các buổi chiếu phim sẽ được chiếu miễn phí tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, (số 465, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội)./.

Đại sứ quán Đức giới thiệu phim “Người thắng kẻ thua”

“Ngày xửa, ngày xưa... những thú vui bình dị” (Italy)

“Phóng viên chiến trường” (Thụy Sĩ)

“Mizike Mama” (Bỉ)

Các phim Việt Nam trình chiếu trong dịp này là “Trở lại Ngư Thủy”, “Bài ca trên đỉnh Tà Lùng”, “Một trích đoạn cũ”, “Gầm cầu mặt nước”.

Mai Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark