26/08/2016
|
15:41:00
Cảng Khuyến Lương nở rộ các trạm trộn bêtông trái phép
|
Trạm trộn bêtông tại Cảng Khuyến Lương. (Ảnh: H.V/Vietnam+) |
Hàng loạt trạm trộn bêtông chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, từ nhiều
năm nay vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu vực Cảng Khuyến Lương, quận
Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, bất chấp việc Sở Tài nguyên và Môi trường
từ chối tiếp nhận hồ sơ, cấp phép hoạt động.
Những “trạm trộn bêtông ma” này vẫn đang ngày ngày nhả khói, hoạt động
dựa vào những bản hợp đồng liên doanh - liên kết với Công ty cổ phần
Cảng Khuyến Lương, không đảm bảo môi trường, nhưng vẫn không bị cơ quan
chức năng xử lý quyết liệt.
Trạm trộn bê tông “núp bóng” Cảng
Theo tìm hiểu của phóng viên VietnamPlus, hiện nay trên địa bàn quận
Hoàng Mai có 13 trạm trộn bêtông đang hoạt động, trong đó có 8 trạm trộn
bêtông không phép. Điều đáng nói là, trong số các trạm trộn hoạt động
“chui” này, có tới 5 trạm nằm trong diện tích đất bãi được giao cho Công
ty cổ phần Cảng Khuyến Lương quản lý.
Sở dĩ xuất hiện các trạm trộn bêtông hoạt động không phép trên là do các
bãi ven sông nằm xa khu dân cư, khuất nẻo sau triền đê, nhất là trong
khu vực bến cảng được quản lý chặt chẽ nên các hoạt động sản xuất kinh
doanh không phép ít bị các cơ quan chức năng để ý.
Khảo sát tại khu vực Cảng Khuyến Lương, phóng viên được biết, lãnh đạo
cảng này đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 5 đơn vị trạm trộn bêtông
là: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh vật liệu xây
dựng An Phúc, Công ty cổ phần thương mại Thái Thành, Công ty cổ phần đầu
tư và xây dựng công trình 135, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công
trình 656, Công ty bê tông Ngôi Sao.
Từ nhiều năm nay, các trạm trộn bêtông tại khu vực Cảng Khuyến Lương đã
đi vào vận hành, nhưng không hề có giấy phép hoạt động và liên tục để
xảy ra tình trạng vi phạm môi trường (xả thải trực tiếp nước thải, chất
thải ra sông Hồng).
Trước thực trạng nêu trên, ngày 2/2/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn Hà Nội đã có công văn đề nghị kiểm tra, rà soát và quản lý các
trạm trộn bêtông khu vực bãi sông Hồng, địa bàn quận Hoàng Mai. Trên cơ
sở đó, từ ngày 25-29/2, quận Hoàng Mai đã tổ chức đoàn kiểm tra và phát
hiện hàng loạt các sai phạm của các trạm trộn bêtông đang hoạt động
trong khuôn viên của Cảng Khuyến Lương.
Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 29/2/2016 của các phòng, ban ngành
quận Hoàng Mai chỉ rõ: Công ty 135 có 1 trạm bêtông công suất 120
tấn/giờ. Trạm bắt đầu lắp dựng và hoạt động từ năm 2003, diện tích đất
gần 4000m2 có hợp đồng liên danh với Cảng Khuyến Lương từ những năm
1999. Có 1 nhà cấp 4 từ trước không có giấy phép xây dựng.
Công ty An Phú liên danh với Cảng Khuyến Lương từ tháng 5/2015 lắp đặt
trạm bêtông ximăng 120 tấn/ giờ, diện tích gần 6.000m2. Hiện tại, đơn vị
này đang đi làm các thủ tục pháp lý. Tại thời điểm kiểm tra chỉ có giấy
tờ về đất của thành phố cấp cho Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương.
Cũng trong buổi kiểm tra, Hạt Quản lý đê điều số 3 thuộc Chi cục Quản lý
đê điều Hà Nội chỉ rõ: Công ty 135 chưa làm thủ tục gì; Công ty bêtông
An Phú đã làm hồ sơ xin phép thỏa thuận đê điều, công ty gửi hồ sơ trong
mùa mưa bão nên chưa được chấp thuận; Công ty 656 có phế thải và vật
liệu để sát bờ sông, công tác môi trường không đảm bảo, đề nghị dọn phế
thải.
Dựa vào những sai phạm mà các công ty nêu trên mắc phải, các phòng, ban
ngành quận Hoàng Mai kết luận: Đề nghị các đơn vị giữ nguyên hiện trạng,
phối hợp với Cảng Khuyến Lương để thực hiện và hoàn thiện các thủ tục
pháp lý theo quy định.
“Cảng Khuyến Lương phối hợp đôn đốc các đơn vị thực hiện và hoàn thiện
thủ tục, xây dựng phương án đổ phế thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo
kiến nghị của các đơn vị. Đề nghị các đơn vị hoàn thiện thủ tục trước
ngày 30/5/2016, nếu chưa có giấy phép hoạt động đề nghị giải tỏa…,” biên
bản nêu rõ.
Thế nhưng trên thực tế, đến nay đã qua gần 3 tháng so với hạn chót hoàn
thiện thủ tục nêu trên, các doanh nghiệp trạm trộn bêtông liên doanh
liên kết với Cảng Khuyến Lương vẫn chưa có đủ giấy tờ pháp lý, không có
giấy phép hoạt động, bị cơ quan chức năng nhắc nhở nhưng vẫn cố tình sản
xuất, hoạt động trái phép.
Lãnh đạo Cảng “bật đền xanh” cho vi phạm?
Trước thắc mắc của phóng viên về những trạm trộn bêtông hoạt động không
phép, vi phạm môi trường, ông Luyện Quang Trung - Tổng giám đốc Công ty
cổ phần Cảng Khuyến Lương cho rằng, tất cả các trạm trộn bêtông nằm
trong khu vực Cảng này đều được ký hợp đồng liên kết một năm và hoạt
động đúng theo hợp đồng đã ký.
“Hầu hết những trạm bêtông tại đây đều lắp đặt tạm và Cảng Khuyến Lương
chỉ cho thuê kho bãi chứ không cho thuê đất. Về phía thủ tục pháp lý thì
đơn vị liên kết phải có trách nhiệm đi hoàn thiện thủ tục theo đúng quy
định của pháp luật,” ông Trung nói.
Thế nhưng, một điều khó hiểu là, các trạm bêtông do 5 công ty liên kết
với Cảng Khuyến Lương quản lý trong thời gian qua đều không có giấy phép
hoạt động, trạm trộn bê tông không nằm trong quy hoạch và vi phạm môi
trường, nên không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chấp thuận hồ
sơ đề án bảo vệ môi trường.
Lý giải rõ hơn về thực tế trên, bà Lưu Thị Thanh Chi, Trưởng phòng thẩm
định và đánh giá tác động môi trường - Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài
nguyên và Môi trường Hà Nội) cho rằng, việc Cảng Khuyến Lương cho các
doanh nghiệp thuê đất/thuê kho bãi bằng cách liên doanh, liên kết để xây
dựng trạm trộn bêtông không phép là sai mục đích.
“Trên thực tế, các trạm trộn bêtông xây dựng trong khu vực Cảng đều
không nằm trong quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, không đủ hồ sơ pháp
lý thì làm sao cấp phép, đánh giá tác động môi trường được. Vì thế,
chúng tôi đã từ chối hồ sơ đề án bảo vệ môi trường của Cảng Khuyến
Lương,” bà Chi nói.
Trước đó, ngày 26/5/2016, phúc đáp công văn của Sở Tài nguyên và Môi
trường Hà Nội về việc tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực
hiện Luật Bảo vệ môi trường 2014, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng
Tổng cục Môi trường cũng khẳng định: Dự án nếu được triển khai trên thực
tế thì ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về môi trường, còn phải đáp ứng
các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng…
Quay trở lại vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý cho các trạm trộn
bêtông được “hợp thức hóa,” ông Luyện Quang Trung - Tổng giám đốc Công
ty cổ phần Cảng Khuyến Lương cho rằng, việc Cảng ký liên kết để các
trạm bê tông hoạt động là việc làm đúng đắn, bởi hiện tại Cảng Khuyến
Lương phụ thuộc 70-80% lượng bốc dỡ hàng hóa từ những trạm trộn này.
“Trong vấn đề này, trước nay cơ quan nhà nước không đòi hỏi thì các trạm
bêtông vẫn hoạt động bình thường. Nếu cơ quan nhà nước mà yêu cầu xử
lý, chúng tôi cũng sẽ thực hiện ngay. Chẳng qua, họ thấy các trạm trộn
đang hoạt động nên để ‘cái cửa’ cho doanh nghiệp có thời gian hoàn thiện
thêm. Tôi nghĩ thế,” ông Trung lập luận.
Dựa trên câu trả lời của ông Trung, thì phải chăng lãnh đạo Cảng Khuyến
Lương đang “bật đèn xanh” cho những trạm bêtông “chui” hoạt động mà
không cần phép, không cần thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật?
Thêm một điều nữa là, mặc dù Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai và Chi cục
quản lý đê điều Hà Nội đã kiểm tra và yêu cầu xử lý vi phạm, nhưng đến
nay chỉ có duy nhất một đơn vị liên kết với Cảng Khuyến Lương là Công ty
Cổ phần thương mại Thái Thành bị dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi
trường, còn các trạm bêtông khác thì vẫn ngang nhiên sản xuất mặc dù để
xảy ra nhiều vi phạm../.
Hùng Võ (Vietnam+)