13/08/2019
|
17:36:00
Cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2020
|
Đơn vị thi công đang tiến hành các làm giàn giáo để chuẩn bị lao lắp dầm dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Dự án xây dựng đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long
đang được chủ đầu tư các đơn vị thi công tăng tốc độ, đảm bảo chất lượng công trình và cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020.
Dự án đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long có tổng
mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, được chia làm 2 gói thầu, bao gồm gói thầu số 1
xây dựng đoạn Mai Dịch-Cổ Nhuế (Km0+130-Km2+812,50), do liên danh
Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính;
gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế-Nam Thăng Long (Km2+812,5-Km5+497,7)
do liên danh Tokyu-Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính. Cả hai gói
thầu lần lượt được được khởi công vào tháng 4 và 5/2018.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự
án), dự án được khởi công từ tháng 5/2018, thời gian hoàn thành hợp
đồng vào tháng 9/2020. Đến nay, dự án đã triển khai thi công được 14
tháng, trong đó gói 1 đạt 44,4% khối lượng, chậm 5,3%; gói số 2 thi công
đạt 45,2%, chậm 5,6%.
Lý giải nguyên nhân dẫn tới tiến độ của dự án thi công chậm, ông Phạm
Thanh Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ ra do điều
kiện mặt bằng của dự án thay đổi nên phải thực hiện một số nội dung điều
chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cần thời gian phê duyệt điều
chỉnh để triển khai thi công.
“Đặc biệt, việc vận chuyển dầm lớn khoảng 100 tấn phải sử dụng xe
siêu trường, siêu trọng nên thủ tục cấp phép do Tổng cục Đường bộ Việt
Nam quyết định kéo dài, đến giữa tháng 4/2019 mới có giấy phép dẫn đến
việc triển khai thi công lắp đặt các nhịp cầu và bản mặt cầu bị chậm,”
ông Bình bổ sung.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết,
Ban đã thống nhất với nhà thầu, tư vấn về các giải pháp để đẩy nhanh
tiến độ thi công. Dự kiến, mỗi tháng sản lượng thi công đạt khoảng 100
tỷ đồng, máy móc, nhân sự của các nhà thầu đã rải đều trên toàn tuyến.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng
tiến độ vào tháng 9/2020.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án vào chiều ngày 12/8, Bộ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiến độ thi công,
giải ngân của dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu mặc dù Ban Quản lý dự án
Thăng Long đã có nhiều cố gắng.
Theo Bộ trưởng Thể, từ đầu năm đến nay, dự án mới giải ngân được 320
tỷ đồng trong tổng số 900 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch giao năm 2019 là
chậm. Ban Quản lý dự án Thăng Long phải chỉ đạo các nhà thầu
tăng cường vận chuyển dầm, gia cố thép thi công bản mặt cầu. Đồng thời,
các đơn vị liên quan phải có giải pháp thu hẹp rào chắn, hoàn trả mặt
đường để người dân đi lại thuận lợi và phối hợp với Hà Nội xử lý một số
vị trí còn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công cọc khoan nhồi.
“Tiến độ dự án rất quan trọng, nhưng chất lượng công trình phải đặt
lên hàng đầu, không vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng công
trình này. Trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án Thăng Long và
các cơ quan liên quan phải giám sát chặt chẽ toàn bộ công đoạn, không
được để ra sai sót về chất lượng công trình,” Bộ trưởng Thể yêu cầu.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long
thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn
xe, tốc độ thiết kế 100Km/giờ (đoạn cuối tuyến châm chước vận tốc
80Km/giờ). Chiều dài cầu và đường dẫn 5,3Km (riêng cầu cạn dài 4,8Km).
Tổng mức đầu tư dự án là 5.343 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ
quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Tư vấn
thiết kế là Liên danh NK-NE-NKV. Tư vấn giám sát gồm Liên danh OCG, OC,
KEI, TEDI liên kết với APECO.
Để xây dựng tuyến đường này, Hà Nội đã di chuyển, chặt hạ gần 1.200 cây xanh trên trên tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long khi được thi công
xong sẽ khớp nối đồng bộ với đường vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn
Đồng) từ đó sẽ góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và
giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút
giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn
Hoàng Tôn..., hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối sân bay và các
khu vực lân cận./.
Việt Hùng (Vietnam+)