22/09/2017
|
16:09:00
Chờ Nghị định sửa đổi: Hàng nghìn xe taxi có nguy cơ 'đắp chiếu'
|
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao
thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét cấp phù hiệu gia
hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng trong thời gian tạm
thời chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ được sửa
đổi và ban hành.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, tại Điều 17,
Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải
hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không
quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương
khác.”
Do quy định này, theo ông Bình, các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có
số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 không tính thời điểm sản xuất là
đầu năm hay cuối năm chỉ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu
hoạt động taxi đến hết ngày 31/12/2017 ( đối với những xe taxi sản xuất
đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối
năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm).
“Quy định này sẽ làm hàng nghìn xe taxi của các doanh nghiệp phải ngừng
hoạt động để chờ đầu tư mới thay thế các xe hết hạn phù hiệu và hàng
nghìn lái xe taxi sẽ bị mất việc do bị hao hụt khoảng 20-30% xe bị hết
niên hạn 8 năm sử dụng mà không có điều kiện để thay mới ngay,” Chủ tịch
Hiệp hội taxi Hà Nội đánh giá.
Hơn nữa, ông Bình thừa nhận, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang phải
đối mặt với khó khăn, thách thức trong việc cạnh tranh giữa taxi truyền
thống và các hoạt hình xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử hoạt động
như taxi đang được hưởng rất nhiều lợi thế của các quy định chính sách
dành cho xe hợp đồng mà không bị ràng buộc giống như xe taxi về niên hạn
tuổi đời xe, số lượng xe…
Theo Dự thảo của Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều
kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (hiện đang được Chính phủ nghiên cứu
ban hành), tại Điều 16 đã quy định “xe taxi có niên hạn sử dụng không
quá 12 năm tính từ ngày sản xuất” đã được các Bộ, ngành, các Hiệp hội
đồng ý nhât trí trong Dự thảo, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ, Bộ, ngành trong khi chờ Nghị định 86 sửa đổi ban hành đề nghị
cho phép các xe taxi hết niên hạn sử dụng phù hiệu vào cuối năm nay
được phép gia hạn thêm 12 tháng.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, Giám đốc
taxi Nguyên Minh cho rằng, sự thay đổi của dự thảo Nghị định mới này để
doanh nghiệp vận tải taxi được nới lỏng, "dễ thở" hơn trong kinh doanh.
Về niên hạn sử dụng xe taxi, ông Minh thẳng thắn cho rằng, khi kinh
doanh taxi ở Hà Nội cũng như Bắc Ninh, chất lượng xe thì đã có cơ quan
đăng kiểm, xe đủ tiêu chuẩn mới được lưu thông. Vì vậy, không nên quy
định Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì 8 năm còn các đô thị khác là 12
năm mà cần có sự bình đẳng giữa các đô thị.
“Nếu có sự phân biệt về niên hạn sử dụng xe thì sớm muộn các tỉnh, thành
khác thành bãi rác của Hà Nội vì không ít doanh nghiệp sau khi xe chạy
hết 8 năm ở Thủ đô xong lại mở văn phòng, chi nhánh tại các tỉnh, thành
để đưa số xe cũ này về hoạt động,” ông Minh nhấn mạnh./.
Việt Hùng (Vietnam+)