21/07/2020
|
14:46:00
Combo du lịch giá rẻ: Làm thế nào để tránh ‘bẫy’ lừa đảo?
|
Một trong vô vàn mời chào combo du lịch giá rẻ trên mạng. (Ảnh minh họa chụp màn hình) |
Hơn chục tỷ đồng là số tiền mà Phòng vé Anh Anh (66X, ngõ Núi Trúc,
phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội) đã lừa đảo hàng trăm người bằng hình
thức bán combo du lịch (vé máy bay và phòng khách sạn) rồi ôm tiền bỏ
trốn.
Thực tế này không mới trong nhiều năm qua nhưng mỗi sự việc xảy ra
lại dấy lên hồi chuông về cái gọi là sự tinh vi ngày càng cao của các
bên cung cấp dịch vụ cũng như lòng cả tin và ham rẻ đến mức thiếu tỉnh
táo của người dân, mà khi nhận ra mình bị lừa thì tiền đã mất.
“Dính bẫy” vì ham rẻ
Mỗi combo du lịch thường bao gồm vé máy bay và khách sạn hoặc có thể
thêm một số dịch vụ đính kèm như đưa đón sân bay, khu vui chơi… do các
công ty du lịch, đại lý hay cá nhân bán với mức giá ưu đãi quảng cáo lên
tới 50%, thậm chí 70%. Vì tiện lợi và giá rẻ như vậy nên hình thức này
được số đông rất ưa thích.
Hè tới, nhiều người muốn cùng gia đình, bạn bè đi “đổi gió” hậu giãn
cách vì mấy tháng COVID-19 tù túng. Do đó, cho dù có thể từng biết thông
tin về việc mua combo bị bùng tiền, lừa đảo nhưng đôi khi vì một phút
lơ là, thiếu chủ quan trong khi những người bán thì chiêu trò, tinh vi,
đánh trúng tâm lý ham rẻ nên nhiều người dễ sa “bẫy.”
Thế giới rộng lớn nhưng cũng chỉ thu gọn trong những cú click chuột,
thành ra đưa phím gõ vài từ khóa “combo du lịch,” “du lịch giá rẻ,”
“combo giá rẻ”… là ra cả một “thiên đường” đầy màu sắc và mời gọi hấp
dẫn vô cùng. Cũng từ đó đường link kết nối đến các công ty du lịch, đại
lý hay nhiều nhất là các cá nhân sẽ hiện ra, mà nếu không “tỉnh đòn”
khách hàng rất dễ “dính chưởng.”
Khi
các đại lý, công tác viên bị vạ lây lừa
đảo.
Về trường hợp phòng vé Anh Anh ở 66X Núi Trúc vừa qua, “leader” (lãnh
đạo) của một hội nhóm chuyên bán combo du lịch tổng kết: “Phòng vé Anh
Anh đã tạo một group khoảng 50 đại lý cấp dưới bán combo. Mỗi combo có
tiền hoa hồng là 1 triệu/combo. Chuyện được phát hiện từ facebook một
'mẹ bỉm' là cộng tác viên do muốn giúp chồng trang trải qua dịch nên
nhận bán tổng combo 27 triệu đồng. Chị khách sau đó bóc phốt bắt đền gấp
đôi số tiền nên mọi chuyện mới lùm xùm trên cộng đồng mạng…”
Theo “leader” này, tổng đại lý gọi là F0 sẽ thả ra vài booking giá
siêu rẻ cho combo vé máy bay và khách sạn 5 sao để ‘câu’ những booking
khác lớn hơn. Khách ham rẻ mua xong đi về làm luôn cộng tác viên cho F0,
cứ thế dắt nhau vào ‘ma trận’ không biết đến tận F mấy đầu quân. Họ gom
đơn cho đến một ngày F0 bùng trốn rồi thì tất cả F1, F2, F3, F4… mới
ngã ngửa đã bị lừa, cuối cùng cũng vì đánh vào lòng tham còn giá sàn là
chung, đâu thể rẻ giật mình được.
Nhận diện đại lý uy tín
Thực tế cho thấy, hầu hết những vụ lừa đảo không chỉ do người bán thủ
đoạn tinh vi, đánh trúng tâm lý ham rẻ của khách hàng, mà còn do người
mua chủ quan không tìm hiểu thông tin về đại lý/cá nhân bán những combo
giá rẻ đó có đáng tin cậy không.
Các công ty lữ
hành lớn và uy tín thường có các chi nhánh/đại lý ủy
quyền. Việc để trở thành đại lý của những đơn vị này cũng cần phải tuân
thủ quy định chặt chẽ. Theo đó, đối với cá nhân yêu cầu phải có sổ hộ
khẩu, chứng minh nhân dân, bằng cấp có liên quan.
Đối với doanh nghiệp cần có giấy phép đăng ký kinh doanh, ngoài thẻ
căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật thì trong vòng 2-3
tháng đầu tiên đại lý còn phải chứng minh được khả năng ghép khách ổn
định của mình, sau đó mới được quyết định có ký hợp đồng đại lý hay
không.
Khi
niềm tin được trao gửi cho số đông.
Là một trong số ít doanh nghiệp du lịch có cả hệ thống chi nhánh và
đại lý hùng hậu trên khắp cả nước, đại diện Vietravel cho hay để quản lý
quy trình của doanh nghiệp phải thực sự nghiêm ngặt. Vietravel thường
xuyên kiểm tra chéo trong hệ thống nhằm hạn chế tình trạng đại lý lợi
dụng lừa khách mua combo giá rẻ xong ôm tiền bỏ trốn như trường hợp nêu
trên.
“Bộ phận đại lý của công ty chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ, trao
đổi thường xuyên, theo dõi hoạt động cũng như có các cuộc kiểm tra đột
xuất tới các đại lý có đảm bảo theo đúng cam kết trong hợp đồng hay
không? Chúng tôi sẽ lập tức dừng hơp tác với các đơn vị đại lý có vi
phạm và đưa ra cảnh báo tới khách hàng của mình,” ông Phạm Văn Bảy, Phó
Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho biết.
Đặc biệt, khi ký hợp đồng với đại lý, Vietravel yêu cầu rất rõ về quy
trình ghép khách, gửi khách cũng như phải đảm bảo tính minh bạch, công
khai, thông tin tour cung cấp cho khách hàng phải hoàn toàn chính xác…
Theo ông Bảy, “hàng ngày, công ty sẽ chủ động gửi bảng sản phẩm,
những combo/tour còn nhận khách trong thời gian khoảng 2-3 tháng để đại
lý có thể tham khảo và tư vấn khách. Trước khi đại lý đặt chỗ cho khách
bắt buộc phải liên hệ với nhân sự phụ trách kênh đại lý để xác nhận lại
và Vietravel sẽ giữ chỗ cho khách của đại lý trong vòng 48 giờ.”
“Trong vòng 48 giờ, đại lý phải tiến hành đặt cọc/ thanh toán theo
quy định, quá thời hạn trên hệ thống sẽ tự động hủy đặt chỗ đó. Với quy
trình như vậy, chúng tôi luôn đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng trong
quy trình quản lý đặt chỗ với các đại lý, tránh tình trạng giẫm chân
nhau, nhận khách khi tour hoặc combo đã hết chỗ…,” ông Bảy nói.
Để có chuyến
du lịch giá rẻ mà vui vẻ ở thời điểm này cũng lắm nỗi gian nan. (Ảnh:
Xuân Mai/Vietnam+)
Làm sao để tiêu dùng thông minh?
Trước “rừng” thông tin quảng cáo combo/tour giá rẻ có thể đến từ bất
kỳ ai, ở bất cứ nơi đâu trên facebook cá nhân, các trang hội nhóm, nhóm
chat Zalo…, làm sao để biết combo du lịch/tour nào thật sự “đáng đồng
tiền bát gạo?”
Thành Trung, một hướng dẫn viên lâu năm ở Hà Nội, cho biết: “Làm sao
có mức giá rẻ 50%, thậm chí là 70% so với thông thường, đặc biệt với
tour nội địa ‘hot’ như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc? Chi phí cho một
người du lịch Đà Nẵng bằng máy bay 3 ngày 2 đêm, ở khách sạn sang làm
sao chỉ với 2 triệu đồng? Chắc chắn là lừa đảo mới có mức giá không
tưởng đó.”
Còn theo ông Phạm Văn Bảy, trước khi quyết định đặt combo du
lịch/tour, du khách cần tìm hiểu kỹ: chương trình chi tiết, thông tin
chuyến bay, khách sạn, giá cả… bằng cách làm việc qua email, văn bản và
bắt buộc yêu cầu ký hợp đồng du lịch. Ngoài ra, với những combo giá quá
rẻ mà khởi hành vào các dịp cao điểm như Hè, cuối tuần, du khách cũng
nên cẩn trọng, xác thực thông tin đơn vị bán có thật sự uy tín hay
không.
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, CEO
Golden Life Travel thì cho hay: Để kiểm tra combo, có một phương thức
đơn giản là so sánh giá combo với giá book lẻ máy bay, khách sạn; yêu
cầu code vé máy bay để tự kiểm tra tình trạng vé trên trang web của hãng
hàng không.
“Trường hợp đã thanh toán xong mà vé chưa được xuất hoặc vé ảo khách
hàng sẽ biết ngay. Tuy vậy, mã code chỉ có thể kiểm tra khi khách hàng
đã thanh toán 100% nên để đảm bảo an toàn, khách hàng không còn cách nào
khác ngoài lựa chọn công ty uy tín để mua combo/tour du lịch,” bà Lan
nói.
Theo bà Lan, sự phát triển rầm rộ của thương mại điện tử, bán hàng
qua mạng tuy tiện lợi nhưng cũng mang đến nhiều bất lợi cho khách hàng
khi phải ‘đãi cát tìm vàng’ để mua được dịch vụ chất lượng với giá rẻ
hơn.
Và, lời khuyên chung của các chuyên gia dành cho khách hàng là không
nên tham giá rẻ bất thường, hãy tìm mua dịch vụ của các công ty uy tín,
những thương hiệu đã khẳng định trên thị trường mà mình biết rõ./.
Biển đang là lựa chọn
ưu tiên hàng đầu của du khách Việt Nam dịp Hè. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)
Tổng cục Du lịch yêu cầu chấn chỉnh
Giữa tâm bão dịch bệnh COVID-19, trong khi du lịch cả thế giới gần
như “chết lâm sàng” thì Việt Nam may mắn trở thành điểm sáng trong công
tác phòng chống dịch toàn cầu. Nhờ đó các doanh nghiệp trong nước đua
nhau tái khởi động để cứu guồng máy đang rệu rã.
Du lịch nội địa đã đang “ấm” dần lên hơn 2 tháng nay với bùng nổ các
chương trình kích cầu trên quy mô toàn quốc, nhà nhà đi du lịch, người
người bán combo/tour giá rẻ. Và, hệ lụy cũng từ đó mà ra, khi một số
công ty, đại lý du lịch lợi dụng giai đoạn “nhá nhem” để “làm bậy.”
Giữa bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch vừa có văn bản số 898/TCDL-LH gửi
Sở quản lý du lịch các tỉnh/ thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản
lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các địa
phương.
Bởi mặc dù chương trình kích cầu đã cho thấy hiệu ứng tích cực trên
toàn quốc nhưng thực tế lại xuất hiện tình trạng chất lượng chương trình
du lịch, sản phẩm không đảm bảo, không đúng như cam kết với khách hàng;
chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch như hạng sao được
công nhận; thu hút khách bằng việc giảm giá nhưng cắt bớt dịch vụ, làm
giảm giá trị chương trình du lịch và ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của
du khách.
|
Xuân Mai (Vietnam+)