31/05/2010 | 16:17:34

Đảo Phú Quốc: Con rồng bay lên giữa biển khơi

Đảo Phú Quốc. (Nguồn: Internet)

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030.

Theo đó, quy hoạch sẽ tiến hành với mục tiêu xây dựng đảo Phú Quốc phát triển bền vững; hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng và quốc gia.

Trong hệ thống các khu du lịch, quy hoạch có 15 khu du lịch sinh thái (Bãi Thơm, Gành Dầu, Rạch Tràm, Rạch Vẹm, Bài Dài, Vũng Bầu, Cửa Cạn, Bãi Ông Lang...); hai khu du lịch hỗn hợp (Bãi Vòng, Vịnh Đầm); khu phức hợp Bãi Trường và nhiều điểm du lịch đặc trưng khác.

Đặc biệt, Quy hoạch còn có hệ thống các công trình điểm nhấn bố trí trên các trục kiểm soát và tại các vùng kiểm soát, gồm các công trình dịch vụ công cộng, công trình hành chính, khách sạn cao cấp, công trình thương mại tại khu Bãi Thơm, khu đô thị Cửa Cạn, khu đô thị Dương Đông, khu phức hợp Bãi Trường và khu đô thị An Thới. Cảng hàng không Phú Quốc, cảng quốc tế tổng hợp An Thới, cảng nội địa Dương Đông, Vịnh Đầm, Bãi Thơm; trục giao thông chính Bắc-Nam bao gồm đường quanh đảo, các đường ngang và trục thương mại khu đô thị Dương Đông... là những dự án được ưu tiên đầu tư.

Tiềm năng du lịch-kinh tế đảo Phú Quốc

Vị trí: Đảo Phú Quốc (hay còn gọi là đảo ngọc) nằm trong vịnh Thái Lan, phía Tây Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang. Đảo Phú Quốc có diện tích 573km2 (hòn đảo lớn nhất của Việt Nam), với chiều dài 50km, nơi rộng nhất 28km, điểm cao nhất tới 603m (núi Chúa).

Đảo Phú Quốc cách thị xã Hà Tiên 46km, cách thành phố Rạch Giá 115km. Đặc biệt mũi Đông Bắc của đảo cách quốc gia láng giềng Campuchia khoảng 7,5km (khoảng 4 hải lý).

Địa hình thiên nhiên: Địa hình ở đây mang sắc thái riêng với 99 ngọn đồi, diện tích rừng nguyên sinh cùng với rừng Tràm trải rộng, xen kẽ nhiều sông suối như sông Dương Đông, Cửa Cạn, Rạch Tràm; 13 bãi tắm cũng còn rất hoang sơ, trải dài và tuyệt đẹp.

Khí hậu: Khí hậu trên đảo Phú Quốc thuộc loại nhiệt đới gió mùa với nhiệt độ lý tưởng trung bình là 27,5 độ C. Do đảo nằm trong vùng đặc biệt của vịnh Thái Lan nên ít bị thiên tai.

Tài nguyên thiên nhiên: Do có vị trí địa lý, chế độ khí hậu thủy văn đặc biệt, Phú Quốc có nguồn tài nguyên đa dạng sinh học phong phú và độc đáo.

Thiên nhiên đã tạo cho Phú Quốc nhiều cảnh quan sinh thái độc đáo với 26 hòn đảo lớn nhỏ, hội tụ đầy đủ các kiểu hệ sinh thái đặc trng, gồm có rừng nguyên sinh, rừng thứ sinh, núi đá, núi đất, thảm cỏ, vùng đất ngập nước, rằng ngập mặn, rừng tràm, sông suối, thác nuước, hồ tự nhiên có rạn san hô, bãi cỏ biển, thú biển, bò sát biển.

Phú Quốc có hệ thực vật phong phú với 1.164 loài thực vật bậc cao trên cạn thuộc 66 bộ, 137 họ và 531 chi của sáu ngành thực vật. Đặc biệt, ở đây có 54 loài thực vật thuộc diện đặc hữu (chỉ có ở Phú Quốc và một số vùng địa lý rất hẹp). Về động vật hoang dã, Phú Quốc có khoảng 180 loài có xương sống, trong đó 42 loài loài thuộc nhóm có nguy cơ bị đe doạ tuyệt chủng như bò biển, voọc bạc, mèo rừng, hồng hoàng.

Chính sự đa dạng các hệ sinh thái, đa sinh cảnh đã tạo tiền đề cho sự hình thành các thảm thực vật, các loài động vật có xương sống, không xương sống trên cạn, dưới các vùng nước ngọt, nước biển. Đó là nguồn tài nguyên cực kỳ quan trọng không những góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho nhân dân trên đảo mà còn là điều kiện đặc biệt để xây dựng Vườn Quốc gia, bảo tồn các nguồn gen thực vật, động vật hoang dã quý hiếm và là cơ sở phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Phú Quốc còn là hòn đảo có nhiều di tích lịch sử như khu căn cứ của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, những kỷ vật của vua Gia Long, nhà tù Phú Quốc. Phú Quốc có các cảng An Thới, cảng Hòn Thơm.

Không chỉ nổi tiếng với những khu rừng nguyên sinh, bãi tắm đẹp, hải sản phong phú, Phú Quốc còn có đặc sản nổi tiếng trên thế giới như hương vị ngọt thơm của nước mắm cá cơm, hồ tiêu cay nồng, đặc biệt là ngọc trai Phú Quốc.

Với các lợi thế từ thiên nhiên, cộng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong một tương lai gần Phú Quốc hoàn toàn có thể trở thành “con rồng bay lên giữa biển khơi," đồng thời là điểm kết nối với đồng bằng sông Cửu Long, với Campuchia thành một hành lang giao lưu kinh tế, tham quan du lịch, là điểm đến của cộng đồng các nước trong khối ASEAN và quốc tế.

Dự báo đến năm 2020 sẽ có khoảng 2-3 triệu khách du lịch/năm đến đảo Phú Quốc và con số này sẽ tăng lên 5-7 triệu khách/năm vào năm 2030, trong đó du khách quốc tế chiếm khoảng 45-50./.

Trà Vinh (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark