15/11/2022
|
10:07:00
Đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại Thủ đô Hà Nội
|
Dịch vụ xe đạp công cộng ngày càng được nhiều người sử dụng ở TP.HCM. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN) |
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành.
Thời gian thí điểm là 12 tháng, trong thời gian này không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Lý giải về đề xuất của doanh nghiệp xin được miễn phí sử dụng tạm
thời hè phố trong giai đoạn đầu tư (hay trong thời gian 1 năm thí điểm),
quan điểm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là để tạo điều kiện ban đầu
cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ.
Nhìn nhận việc Hà Nội triển khai sau Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu,
Quy Nhơn, Hải Dương… sẽ có thuận lợi hơn khi có kết quả đánh giá làm cơ
sở cho Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh, ông Đào Việt Long, Phó
giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, thời gian tiếp theo sẽ
căn cứ vào kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của Trí Nam đồng thời
tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành để tiếp tục tham mưu, báo cáo
thành phố xem xét việc tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công
cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.
Đến nay, Trí Nam đã nghiên cứu xem xét các điều kiện cụ thể để triển
khai, trong đó có báo cáo không thực hiện được phương án “không thu phí
dịch vụ xe đạp đô thị
trong thời gian thí điểm” với lý do việc triển khai xây dựng dịch xe
đạp đô thị dựa trên nguồn lực từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không
có sự tài trợ của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào trong và ngoài nước.
Hơn nữa, phía Trí Nam đã tính toán khả năng hoàn vốn với phương án
vé, quy mô và số lượng hành khách tương tự như Thành phố Hồ Chí Minh thì
phải ít nhất 7 năm mới thu hồi vốn đã chi đầu tư ban đầu và chi phí
quản lý trong thời gian đó.
Qua tổng hợp kinh nghiệm triển khai thí điểm tại Thành phố Hồ Chí
Minh đồng thời Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện
giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
trên địa bàn thành phố Hà Nội,” ông Long cho rằng cần có dịch vụ xe đạp công cộng
góp phần thay thế phương tiện cá nhân để kết nối các di chuyển ngắn
giữa các khu vực dân cư, các bến xe, nhà ga tàu điện... Dịch vụ xe đạp
công cộng là một phương án tốt bảo đảm phục vụ người dân.
“Việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn
vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ
trương của Chính phủ và thành phố trong việc thu hút đầu tư xã hội hoá
trong phát triển giao thông công cộng,” ông Long cho biết.
Khẳng định đã xem xét thực tế việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị
tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quy Nhơn…, lãnh đạo Sở Giao thông
Vận tải Hà Nội thông tin thêm các thành phố đã triển khai này đều thống
nhất cho phép Trí Nam triển khai dịch vụ xe đạp đô thị có thu phí sử
dụng của người dân trên địa bàn. Đến nay, Trí Nam chưa nhận được phản
ánh, thắc mắc về việc thu phí của người dân trên các địa bàn đã triển
khai.
Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổng hợp, đánh
giá kết quả của việc thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp đô thị, báo cáo đề
xuất Ủy ban Nhân dân thành phố đối với các công việc có liên quan./.
Theo đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam, đơn vị sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,2 tỷ đồng.
Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000
đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá
60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có
vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện
tử.
Việt Hùng (Vietnam+)