26/10/2012
|
19:19:00
Dự án “Công viên Đống Đa”: Không thể bồi thường trái nguyên tắc
Sau 11 năm di dời, bàn giao đất phục vụ dự án xây dựng công viên Đống Đa, các
hộ dân thuộc diện bị giải tỏa vì lấn chiếm khu vực Ao Thước Thợ vẫn đang tiếp
tục mang đơn khiếu nại, kiến nghị gửi đến ngành chức năng và cấp có thẩm quyền,
đề nghị thành phố xem xét cho các hộ dân được hưởng chính sách bồi thường giải
phóng mặt bằng như các hộ dân sử dụng đất hợp pháp phải di dời trong các dự án
khác.
Tuy nhiên, theo chính quyền thành phố và quận Đống Đa, yêu cầu này của các hộ
dân là không thể thực hiện được.
Lấn chiếm đất trái luật
Ngược lại lịch sử khu đất trước khi giải tỏa, dự án xây dựng công viên Văn
hóa-Thể thao-Vui chơi Đống Đa giai đoạn 1 được hình thành trên cơ sở Nghị quyết
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và quyết định phê duyệt quy hoạch số 100 ngày
21/4/1981 của Hội đồng Bộ trưởng phê duyệt quy hoạch công viên Đống Đa thuộc địa
bàn quận Đống Đa.
Ngày 6/11/1993, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có quyết định số 5966/QĐ-XDUB
về việc duyệt tờ trình xây dựng công viên Đống Đa, giao cho Sở Giao thông Công
chính làm chủ đầu tư xây dựng công viên Đống Đa diện tích 7 ha bằng nguồn vốn
ngân sách thành phố cấp.
Sau đó Ủy ban Nhân dân thành phố đã có quyết định bàn giao công tác giải phóng
mặt; Sở Giao thông Công chính Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa có biên bản
bàn giao mốc giới mặt bằng công viên Đống Đa. Từ năm 1993 đến 1998, Ủy ban Nhân
dân thành phố đã có nhiều quyết định giao đất, thu hồi đất và đầu tư xây dựng
từng bước công viên Đống Đa theo quy hoạch được duyệt.
Đến ngày 7/7/1998, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số
2715/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết công viên Đống Đa với tổng diện
tích 45.74 ha, trong đó bao gồm đường thành phố và mương thoát nước, đất còn lại
để xây dựng công viên rộng 37,88 ha.
Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã có quyết định giao cho Ủy ban Nhân dân quận
quản lý toàn bộ công viên Đống Đa, làm chủ đầu tư, tổ chức giải tỏa mặt bằng,
xây dựng công viên theo quy hoạch. Ủy ban Nhân dân quận chịu trách nhiệm tổ chức
lập dự án đầu tư xây dựng công viên theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ
về quản lý đầu tư và xây dựng. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án xây dựng công viên
Đống Đa cơ bản vẫn “treo” do không giải phóng được mặt bằng.
Về tình trạng lấn chiếm đất đai trong khu vực dự án, theo kết luận số 464/KL-ĐTT
ngày 10/11/2000 của Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội, đoàn Thanh tra đã đưa ra kết
luận, đối với việc sử dụng nhà đất của trên 570 hộ dân khu vực bãi rác Thành
Công, các hộ dân trên không có giấy tờ sử dụng đất hợp pháp, lấn chiếm đất công
xây dựng nhà trái phép là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 1993 và Luật sửa
đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai; vi phạm Nghị định 04/CP ngày 10/1/1997
của Chính Phủ và Nghị định 48/CP, làm ảnh hưởng cảnh quan kiến trúc và cản trở
tiến độ xây dựng công viên Đống Đa.
Đối với việc quản lý, sử dụng nhà đất tại các tổ dân phố 1A, 1B, 1C phường Trung
Liệt, tổ 58 phường Thành Công, tổ 37 phường Ô Chợ Dừa, tập thể sư đoàn 361, tập
thể đoàn nghệ thuật Bộ Công An, tập thể Học viện Nguyễn Ái Quốc, tập thể công ty
cá Hà Nội tại khu vực công viên Đống Đa, qua kiểm tra tại khu vực này đã hình
thành khu dân cư từ lâu do nhu cầu nhà ở của nhân dân.
Nhiều khu dân cư tồn tại trước khi thành phố quy hoạch và xây dựng công viên
Đống Đa. Tuy nhiên, việc phát triển xây dựng, cải tạo nhà ở kiên cố cao tầng bê
tông cốt thép chủ yếu diễn ra trong thời gian từ năm 1994 đến nay, là thời điểm
sau khi Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố đã phê duyệt quy hoạch và từng
bước đầu tư xây dựng công viên Đống Đa, cho nên việc xây dựng nhà ở không phép
của các hộ dân trong khu vực này là vi phạm điều lệ xây dựng cơ bản được ban
hành kèm theo Quyết định số 3273/QĐ-UB ngày 11/9/1985 của Ủy ban Nhân dân thành
phố Hà Nội.
Những vi phạm trên mang tính phổ biến trước hết là do công tác quản lý đất đai,
quản lý trật tự xây dựng đô thị của chính quyền địa phương và các cơ quan chức
năng còn bị buông lỏng. Các vi phạm không được xử lý thích đáng, kịp thời, dứt
điểm. Mặt khác, việc tuyên truyền về quy hoạch công viên Đống Đa chưa được phổ
biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư tại đây, nên đã xảy ra tình trạng hầu hết
các hộ dân xây nhà ở cao tầng kiên cố. Việc di chuyển, giải phóng mặt bằng ở cụm
dân cư này không mang tính khả thi, khó thực hiện, rất tốn kém.
Nhằm tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà đất, quản lý xây dựng và quy hoạch
trên địa bàn, đoàn thanh tra kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố có quyết định
thu hồi 10.000 m2 đất khu ao rặng tre Thước Thợ giáp khu nhà tập thể của Học
viện Chính trị Nguyễn Ái Quốc trước đây do công ty Hà Thủy thuộc Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn quản lý, hiện bị các hộ dân lấn chiếm san lấp xây dựng
nhà ở trái phép, giao cho Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa quản lý, tổ chức giải
phóng mặt bằng, thực hiện dự án trồng cây xanh bảo vệ hoặc triển khai ngay dự án
xây dựng công viên Đống Đa theo quy hoạch chi tiết đã được các cấp có thẩm quyền
cho phép.
Tuy nhiên, hơn chục năm nay, trừ khu vực Ao Thước Thợ, phần lớn diện tích nằm
trong khu vực này hầu như “vẫn án binh bất động”, chưa được giải tỏa do vướng
mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Khu vực Ao Thước Thợ, chỉ hỗ trợ chứ không bồi thường
Khu vực Ao Thước Thợ nằm trong quy hoạch tổng thể của công viên Đống Đa, từ năm
1994- 2001, Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân phường Trung
Liệt và các phòng chức năng của quận tiến hành giải tỏa các hộ dân lấn chiếm đất
công khu vực Ao Thước Thợ.
Theo kết quả điều tra nguồn gốc sử dụng đất thì trong khu vực này có 132 hộ
dân đã xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm, hoặc mua bán nhà trái phép trên
đất lấn chiếm đã có quy hoạch cần phải giải tỏa. Do đó, khi các hộ dân di dời
bàn giao mặt bằng chỉ được hỗ trợ chứ không được hưởng chính sách đền bù thỏa
đáng như các hộ dân sử dụng đất hợp pháp được hưởng khi thực hiện giải phóng mặt
bằng.
Tuy nhiên, sau khi bàn giao mặt bằng, các hộ dân ở đây đã liên tiếp khiếu kiện
về quyết định phê duyệt dự án, quyết định thu hồi đất không đúng thẩm quyền, về
chính sách đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực xây dựng công viên Văn hóa-
Thể thao- Vui chơi Đống Đa. Gần đây nhất, các hộ dân đã kiến nghị Ủy ban Nhân
dân thành phố xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ cho các hộ dân lên mức tối thiểu là
28.600.000 đồng/ m2.
Trao đổi vấn đề này với ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận
Đống Đa, ông Trung cho biết, khu vực Ao Thước Thợ đã giải tỏa xong từ lâu và đơn
thư kiến nghị của các hộ dân cũng đã được trả lời đầy đủ theo đúng trình tự, quy
định của pháp luật. Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã có công văn số 671 về việc
dừng tiếp nhận đơn thư, kiến nghị của các hộ dân thuộc diện giải tỏa khu vực Ao
Thước Thợ.
Trên thực tế, trong quá trình giải tỏa, ngoài việc hỗ trợ các hộ di dời, thành
phố cũng đã xem xét, giải quyết cho 85/132 hộ dân đủ điều kiện được mua nhà theo
hai đợt, nhưng 29/35 hộ dân được giải quyết mua nhà tại quỹ nhà 50% tại xã Đặng
Xá, huyện Gia Lâm, vào thời điểm năm 2011 đã từ chối không mua nhà.
Theo ông Đào Trường Sơn, Chánh Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa, trước đây khi
được mua nhà các hộ dân đã rất phấn khởi, trong đó nhiều hộ đã bán ngay lấy lãi
vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 20 người đã được mua nhà tại
khu đô thị Việt Hưng vẫn tiếp tục đi kiện. Nhà nước đã hỗ trợ và xem xét đến khó
khăn của người dân, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhà ở. Tuy nhiên, thành phố
không thể đáp ứng mọi đòi hỏi không có căn cứ của các hộ dân mãi được, ông Sơn
nói./.
Tuyết Mai (TTXVN)