15/11/2015
|
11:35:00
Du lịch Hà Nội đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực để bứt phá
|
Du khách quốc tế khám phá Hà Nội. (Nguồn: TTXVN) |
Là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển du lịch, nguồn nhân
lực du lịch Hà Nội luôn là vấn đề được quan tâm của các cơ quan liên
quan trong thời gian qua.
Khi du lịch được xác định là ngành kinh tế cần được ưu tiên phát triển,
hơn bao giờ hết, nguồn nhân lực phục vụ cho ngành du lịch đang được
thành phố Hà Nội đầu tư nâng cao chất lượng, chuẩn hóa.
Đòi hỏi khắt khe về nhân lực
Là một ngành có tính đặc thù cao, đòi hỏi có sự chuyên nghiệp, do vậy
nguồn nhân lực du lịch phải đáp ứng đầy đủ các kỹ năng như giao tiếp,
ngoại ngữ, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin… bên cạnh trình độ học
vấn cơ bản.
Với vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, Hà Nội có
một đội ngũ nhân lực du lịch đông đảo và được đánh giá chất lượng tương
đối tốt so với cả nước.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, số người làm việc trực tiếp trong
lĩnh vực dịch vụ du lịch tại thành phố khá lớn, lên khoảng 88.000 người,
trong đó, lao động trong các cơ sở lưu trú khoảng 57.000 người, doanh
nghiệp lữ hành khoảng 9.000 người, các khu, điểm du lịch khoảng 2.000
người, các cơ sở dịch vụ khác (nhà hàng, quán bar, múa rối nước, triển
lãm tranh…) khoảng 20.000 người. Con số này cho thấy ngành du lịch thực
sự là ngành có triển vọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người
dân.
Chất lượng nguồn nhân lực du lịch Hà Nội cơ bản đáp ứng được yêu cầu.
Khoảng 80% nhân viên các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các khách sạn từ 3
đến 5 sao đều có trình độ đại học trở lên, sử dụng được ngoại ngữ và
các thiết bị thông tin hiện đại như máy tính kết nối internet, trao đổi
thư điện tử, sử dụng trang web… Đặc biệt, các doanh nghiệp liên doanh
nước ngoài đều có đội ngũ cán bộ trình độ cao, chuyên nghiệp, được đào
tạo bài bản.
Ngoài ra, Hà Nội có 2.613 hướng dẫn viên du lịch quốc tế được cấp thẻ,
có thể sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ khi tham gia hướng dẫn cho
khách.
Theo ông Lee Jung Youl, Tổng Giám đốc Khách sạn Lotte Hà Nội, ngành
khách sạn, nhất là các khách sạn 5 sao cần củng cố dịch vụ của mình để
làm hài lòng tất cả các khách hàng. Những vị khách này thường đi du lịch
khắp các châu lục, họ có những yêu cầu và đòi hỏi về dịch vụ rất cao.
Để làm hài lòng du khách, ông Lee Jung Youl cho rằng: “Chúng ta cần củng
cố, trang bị kiến thức cho nhân viên, những người phục vụ để nâng tầm
dịch vụ chung. Đầu tư tập huấn cho nhân viên không chỉ là việc nên làm
mà là một việc bắt buộc để khách sạn có thể tồn tại trong điều kiện yêu
cầu ngày càng gay gắt. Nâng cao kiến thức cho nhân viên cũng giúp cho
nhân viên đó yêu nghề hơn, có ước mơ hơn và quyết tâm phát triển khách
sạn hơn.”
Chuẩn hóa nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu
Theo đánh giá của một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, hiện
nay ngành du lịch chưa có định hướng thị trường khách rõ ràng nên nguồn
nhân lực phục vụ cho các thị trường rơi vào tình trạng chỗ thiếu trầm
trọng, chỗ dư thừa nhiều.
Vì vậy, việc định hướng và hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo trên địa bàn
nhằm chuẩn bị số lượng nguồn nhân lực du lịch phù hợp với các thị trường
mục tiêu, phù hợp với định hướng khai thác nguồn khách ngắn hạn và dài
hạn là điều cần thiết đối với Hà Nội lúc này.
Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, đề xuất: “Tận
dụng lợi thế, Thủ đô có nhiều thành phố kết nghĩa và quan hệ hợp tác với
nhiều nước trên thế giới, Hà Nội có thể giúp các cơ sở nâng cao chất
lượng đào tạo bằng việc tạo điều kiện liên kết với các cơ sở đào tạo có
chất lượng, nhất là các cơ sở đào tạo tại thị trường được xác định trọng
điểm. Sở Du lịch Hà Nội sẽ là cơ quan đầu mối gắn kết sự hợp tác giữa
các cơ sở đào tạo về du lịch và các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa
bàn để việc đào tạo sát hơn với thực tế hoạt động du lịch đang cần.”
Với những nguồn nhân lực du lịch phục vụ trực tiếp hiện có như hướng dẫn
viên, lái xe, nhân viên nhà hàng, khách sạn…, thành phố cũng cần có sự
thống kê, quản lý để thường xuyên tổ chức những lớp đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao kỹ năng, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo định kỳ.
Hàng năm, Hà Nội cũng cần tổ chức một chương trình Ngày hội việc làm du
lịch để giúp thị trường nhân sự du lịch phát triển lành mạnh, đúng hướng
và tăng tính cạnh tranh nhằm chuẩn bị một bước cho việc mở cửa thị
trường lao động sau này.
Ý thức về tầm quan trọng của nguồn nhân lực, Hà Nội đang chú trọng đào
tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành du lịch.
Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: “Thành phố cần đầu tư
và tạo điều kiện xã hội hóa trong đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực ngành du lịch, thực hiện chuẩn hóa nhân lực du lịch theo bộ tiêu
chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam.”
Song song với đó, ngành du lịch Hà Nội tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa-du lịch
các quận, huyện, thị xã. Trình độ nhận thức, khả năng giao tiếp, thái độ
văn minh của cộng đồng dân cư tại các điểm đến du lịch, các làng nghề
truyền thống tiếp tục được bồi dưỡng, nâng cao.
Ngành du lịch Hà Nội cũng đề xuất có cơ chế bồi dưỡng, đào tạo các nghệ
nhân trẻ có tay nghề bảo tồn, duy trì, phát triển các sản phẩm làng nghề
truyền thống phục vụ phát triển du lịch.
Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội còn tập trung bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và người lao động, đặc biệt là đội
ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, lễ tân khách sạn thông qua việc
kết hợp với các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế để mở các lớp đào
tạo theo hình thức phù hợp.
Để nguồn nhân lực Hà Nội đạt được trình độ chuyên nghiệp cao còn nhiều
việc phải làm nhưng Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định
Sở sẽ làm hết sức mình vì tất cả du khách đến với Thủ đô Hà Nội./.
Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)