18/08/2015
|
05:53:00
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tiến độ ì ạch, thi công kiểu chắp vá
|
Lao lắp dầm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Đỗ Hùng/Vietnam+) |
Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mới đây
được “chốt” lại tiến độ hoàn thành vào 30/6/2016 và Bộ Giao thông Vận
tải liên tục đốc thúc Tổng thầu Trung Quốc triển khai thi công quyết
liệt dự án.
Nguyên nhân của việc dự án này ì ạch trong thời gian dài là do vướng mắc
trong quá trình thực hiện Hợp đồng EPC (hình thức chìa khóa trao tay)
đã bị đi “chệch hướng” kéo theo hàng loạt các hạng mục thiết kế kỹ
thuật, thi công… được làm theo kiểu “chắp vá.”
Hợp đồng EPC bị “chệch hướng”
Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công
trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đến nay có chuyển biển,
tuy nhiên so với hợp đồng là chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải
kéo dài hết năm 2016.
Cụ thể, đến đầu tháng 8/2015, tiến độ đã đạt 58%, hoàn thành 413/419 trụ
cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn,
331/1.216 cọc khoan nhồi.
Chỉ ra thực tế việc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị kéo dài, chậm so
với hợp đồng, ông Dũng cho rằng, nguyên nhân là do năng lực của Tổng
thầu EPC và Tư vấn giám sát không đáp ứng được yêu cầu, nhưng Bộ Giao
thông Vận tải không thể thay thế được vì bị ràng buộc bởi điều kiện của
bên tài trợ vốn; việc lập hợp đồng EPC trước đây thiếu chặt chẽ, không
xác định được khối lượng và giá trị.
Theo ông Dũng, khi ký kết Hợp đồng EPC thì Tổng thầu EPC sẽ phải chịu
trách nhiệm hoàn thành toàn bộ dự án nhưng suốt những năm qua, việc thực
hiện hợp đồng EPC đã đi “chệch hướng” và mới chỉ dựa trên hợp đồng tạm
tính, chưa có thiết kế kỹ thuật của dự án. Từ năm 2008 đến nay, thiết kế
kỹ thuật chi tiết của nhiều hạng mục vẫn chưa thể phê duyệt do Luật Xây
dựng của Việt Nam và Trung Quốc là khác nhau.
Cụ thể, hệ thống quy trình, quy phạm thiết kế xây dựng, quản lý khai
thác; hệ thống định mức, đơn giá xây dụng và mua sắm các thiết bị của
Trung Quốc và nước ta còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ và không thống
nhất. Việc quy định sử dụng nhà thầu phụ trong nước ở các dự án đường
sắt đô thị có tính chất đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao chưa đạt được hiệu
quả do trình độ tay nghề và kinh nghiệm của lao động trong nước chưa
đáp ứng yêu cầu.
“Thiết kế kỹ thuật ‘chắp vá’, cái gì Việt Nam có thì đưa theo Việt Nam,
cái gì nước ta chưa có thì lại lấy của Trung Quốc nên hai bên không thể
duyệt được thiết kế chi tiết. Từ năm 2014 đến nay dù đã tháo gỡ hàng
loạt khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn chưa thể duyệt được hết thiết kế chi
tiết của dự án này,” vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình
giao thông thừa nhận.
Một đoạn tuyến đường sắt đô thị qua quận Hà Đông đã thi công xong phần trụ và lao lắp dầm. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam)
thiếu kinh nghiệm trong quản lý dự án theo hình thức hợp đồng EPC; khó
khăn trong giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều chỉnh thiết
kế cơ sở cho phù hợp với thực tế tại hiện trường.
“Do những nguyên nhân trên dẫn đến làm tăng đáng kể kinh phí dự án so
với ước tính ban đầu, đòi hỏi phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức
đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã
làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thống nhất xác định bổ sung
chi phí dự án tăng thêm là 315 triệu USD đồng thời điều chỉnh tổng mức
đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD
và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD,” ông Dũng nói.
Đề cập đến mốc tiến độ hoàn thành vào 30/6/2016, ông Dũng cho biết, Thủ
tướng Chính phủ chỉ đạo đến ngày 30/6/2016 phải hoàn thành. Còn chưa thể
chốt được thời điểm đưa vào khai thác thương mại vì phải đưa đoàn tàu
vào vận hành thử, kiểm tra an toàn, lái tàu, thẩm định an toàn…
“Xây dựng công trình xong không phải cứ nói chạy là được luôn mà còn
phải vận hành chạy thử 1-2 tháng. Nếu trục trặc hệ thống vận hành chạy
tàu thì tối đa cũng không được quá 3 tháng phải khắc phục xong,” ông
Dũng nhìn nhận.
Khoán trọn gói Trung Quốc làm
Đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, Bộ Giao
thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ xin tháo gỡ, đưa dự án về đúng
bản chất của hợp đồng EPC, khoán trọn gói.
Theo đó, phía Việt Nam sẽ không can thiệp vào thiết kế kỹ thuật, dự toán
chi tiết mà chỉ quản lý, giám sát chung toàn bộ tiến độ, chất lượng của
dự án. Tổng thầu EPC tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm về toàn bộ giá
thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai thác và an toàn lao
động trên công trường.
“Bộ Giao thông Vận tải chỉ thực hiện giám sát đồng thời có những cảnh
báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình. Khi dự án hoàn
thành sẽ thuê một đơn vị kiểm định độc lập của nước ngoài vào kiểm định,
nếu chất lượng công trình đảm bảo mới cho nghiệm thu,” ông Dũng khẳng
định.
Đối với những hạng mục thi công đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao mà nhà
thầu nước ta chưa đủ khả năng làm, phía Việt Nam cũng đồng ý với việc sẽ
không lấy thầu phụ trong nước thi công mà sẽ để nhân công Trung Quốc
sang thực hiện như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn mối nối
đường ray, vận hành hạng mục an toàn giao thông…
Liên quan đến đoàn tàu tuyến đường sắt này, theo ông Dũng, đoàn tàu đang
được Tổng thầu và nhà sản xuất chế tạo, dự kiến tháng 10 sẽ có đoàn tàu
mẫu về nước. Tháng 9/2015, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cử 1 đoàn sang kiểm
tra thiết kế cũng như tiến độ sản xuất đoàn tàu mẫu.
Đề cập về công tác đào tạo nhân lực lái tàu và vận hành tuyến đường sắt
đô thị Cát Linh-Hà Đông, ông Dũng cho rằng, hiện tại mới đạo tạo được
khóa đầu tiên gồm 37 học viên về lái tàu, dự kiến tháng 9/2015 tới đây
mới tiếp tục đào tạo một khóa khác./.
Đỗ Hùng (Vietnam+)