14/02/2019
|
15:38:00
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành từ tháng Tư
|
Đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận
hành từ tháng Tư tới đây sau khi kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, dự án không còn vướng mắc, chỉ còn
khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như
đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, Tổng thầu Trung Quốc
sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho thành
phố Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu có thể thí điểm
cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.
“Trước khi chạy chính thức sẽ phải có kết quả đánh giá an toàn của đơn
vị đăng kiểm là Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của
Pháp,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Đề cập đến việc kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt trên cao,
ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết Sở đã
có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với
tuyến đường sắt đô thị này, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng phương
tiện giao thông công cộng thuận lợi hơn, giảm thiểu sử dụng phương tiện
cá nhân cũng như áp lực giao thông trên tuyến.
Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để
tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách
từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến các vị trí
khác nhau trong thành phố.
Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng đi bộ để
hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên
toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần
các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà
chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh,
chiếu sáng; tổ chức giao thông, bãi đỗ các phương tiện giao thông cá
nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...
Ngoài ra, để khắc phục các hạn chế của hạ tầng kết nối với tuyến đường
sắt, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần nghiên
cứu bổ sung hệ thống biển báo, biển dừng đỗ xe khu vực các nhà ga để
thuận tiện cho hành khách, đồng thời đảm bảo trật tự an toàn giao thông
khu vực; rà soát, điều chỉnh các điểm chờ xe buýt cho phù hợp với các
nhà ga.
Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt
đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và
giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh;
nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến
đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Đối với các vị trí đỗ xe, ngoài các vị trí khu vực nhà ga, Sở Giao thông
Vận tải sẽ nghiên cứu, đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận nghiên
cứu thêm mặt bằng khu vực (trên hè, khu để xe tại các tòa nhà, các khu
đất lân cận...), phối hợp với Sở đề xuất vị trí phù hợp để trông giữ xe
đạp, xe máy cho hành khách, đảm bảo thuận tiện, an toàn và đáp ứng đủ
nhu cầu./.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều
dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường
1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa
80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất
vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư
có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000
tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều
chỉnh lùi đến hết quý 1 năm 2019 mới khai thác thương mại.
Việt Hùng (Vietnam+)