26/03/2015
|
08:48:00
Đường sắt trên cao: Tổng thầu Trung Quốc hứa rồi không làm
|
Đơn vị thi công đang tiến hành lao lắp dầm đường sắt đô thị. (Ảnh: Đỗ Hùng/Vietnam+) |
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ
Giao thông Vận tải), tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng bởi Tổng thầu EPC của dự án để xảy ra
nhiều tồn tại.
“Sau rất nhiều lần chấn chỉnh, phê bình, cảnh cáo nhưng đến nay, hầu hết
các cam kết của Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đều không thực hiện
xong, điều đó đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp
của Tổng thầu không cao,” ông Thành khẳng định.
Tổng thầu lơ là, thiếu trách nhiệm
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án trọng điểm quốc
gia, thể hiện tình cảm hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Trung
Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổng thầu EPC của dự án là
Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã để xảy ra rất
nhiều tồn tại như tiến độ thi công, hoàn thành thiết kế kỹ thuật, bản vẽ
thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và dự toán rất chậm, không đồng bộ; công
trường thi công không gọn gàng, bụi bẩn. Đặc biệt, đã để xảy ra 2 sự cố
mất an toàn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản chỉ trong một
thời gian ngắn.
Trên công trường thi công tiếp tục để xảy ra tình trạng nguy cơ gây mất
an toàn do công tác kiểm tra, kiểm soát của Tổng thầu còn lơ là, thiếu
trách nhiệm, lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó
mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện. Ban Quản lý dự án đường sắt đã
nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành các văn bản cảnh cáo nhưng đến
nay vẫn chưa được cải thiện.
“Công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án rất chậm trễ do công
tác kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của Tổng thầu rất kém, năng lực nhân sự
phụ trách vấn đề này mỏng, yếu kém dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót,
không đồng bộ. Đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu không thường xuyên
có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các
bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài
khiến tiến độ thi công của dự án bị chậm,” ông Lê Kim Thành đánh giá.
Theo ông Thành, đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và
các cam kết đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc
đường găng tiến độ của dự án như hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết
cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo
thi công sau khi xảy ra sự cố; công tác đúc và lao lắp dầm chậm trễ
trong công tác lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầy phụ; xử lý nền
đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...
Ngoài ra, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt cũng nêu rõ, công tác thanh
toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng
ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến
độ thi công của dự án.
Rất nhiều nhà thầu phụ, đặc biệt là nhà thầu cung cấp vật liệu như sắt
thép, bê tông nhiều lần đã cung cấp không kịp thời cho công trường do nợ
đọng gây chậm tiến độ. Tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của Tổng thầu
đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỷ đồng, đến nay mới thanh toán được
275 tỷ đồng trong khi Tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu
tháng 3/2015.
Tính chuyên nghiệp không cao
Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án đường sắt đã làm việc
nhiều lần với lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung
Quốc và đều cam kết đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các
cam kết này đều không thực hiện xong. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt
trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.
Trong văn bản mới đây gửi ông Thư Sướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công
ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, ông Lê Kim Thành đã
phải nhấn mạnh: "Tất các các vấn đề nêu trên đã thể hiện năng lực, kinh
nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC không cao, thiếu tinh
thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã
hội và gây tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu
vực công trình.”
Để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, Tổng thầu đã cam kết với lãnh đạo
Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu lãnh đạo
Tổng thầu thực hiện theo đúng các nội dung chậm nhất cuối tháng 3/2015
phải gia tăng số lượng nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để quản lý kỹ
thuật dự án và các chuyên gia phụ trách, thiết kế, dự toán.
Đoạn công trình đường
sắt Cát Linh-Hà Đông tại khu vực quận Hà Đông. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)
Tổng thầu chú trọng giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong công tác
thiết kế, dự toán, bố trí nhân viên trực tiếp giải quyết các công việc
đồng thời phải thanh toán các khoản nợ cho toàn bộ các nhà thầy phụ (xây
lắp và cung cấp vật liệu) trước ngày 15/4 để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo
nguồn tài chính cho các nhà thầu phụ phục vụ thi công, đảm bảo an toàn,
tiến độ, chất lượng.
“Tổng thầu khẩn trương triển khai công tác lao lắp dầm bằng thiết bị lao
dọc trước ngày 5/4 bao gồm cả việc ký kết hợp đồng lao dầm với nhà thầu
phụ theo đúng cam kết của ông Dư Giang, Giám đốc điều hành dự án với
lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải; chỉ đạo rà soát và ký kết các hợp đồng
thầu phụ, thi công kết cầu phần trên các nhà ga...,” lãnh đạo Ban Quản
lý dự án đường sắt nhấn mạnh.
Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty
hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc quan tâm chỉ đạo Tổng thầu
EPC nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tính chuyên nghiệp quốc tế của nhà
thầu; bổ sung vốn lưu động thanh toán nợ và đáp ứng tiến độ thi công,
bổ sung nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và nghĩa vụ tại dự án này.
Nhằm giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn tại hiện nay, Ban Quản lý
đường sắt đề nghị lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 sang Việt Nam
để trực tiếp họp bàn giải quyết tồn tại và chỉ đạo các công việc của dự
án, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, đáp ứng được sự kỳ vọng
của nhân dân./.
Đỗ Hùng (Vietnam+)