11/06/2012
|
08:37:00
Gắn kết du lịch với phát triển làng nghề ở An Giang
|
Khu du lịch Núi Cấm, An Giang. (Nguồn: TTXVN) |
Với trên 5,4 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan du lịch
hàng năm và từ đầu năm 2012 đến nay số lượng du khách đã đạt gần 3,5 triệu
người, tỉnh An Giang chủ động triển khai 11 dự án làng nghề gắn với du lịch nhằm
đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Làng nghề tiểu thủ công nghiệp ở An Giang tiếp nối từ nhiều thế hệ, đến
nay đã hình thành được 34 làng nghề, trong đó có 24 làng nghề đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh công nhận, 14 làng nghề truyền thống đã tồn tại từ trên 50 năm như
nghề rèn Phú Mỹ (huyện Phú Tân), nghề dệt gấm Mỹ A (thị xã Tân Châu), làng dệt
thổ cẩm Chăm Châu Phong (trên 100 năm), làng nghề mộc Chợ Thủ (huyện Chợ Mới)
xuất hiện từ giữa thế kỷ 18...
Trong vài năm trở lại đây, An Giang có thêm nhiều
làng nghề mới sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng được khách du
lịch ưa chuộng, xuất khẩu nhiều, được làm từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương
như nghề dệt chiếu Uzu, mỹ nghệ tre bông, tranh lá thốt nốt, thắt bính lục bình.
Với nhiều loại hình du lịch như du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, nghĩ
dưỡng; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp...trong quá trình gắn kết du lịch
với phát triển làng nghề tiểu thủ công nghiệp, trước mắt An Giang hình thành 6 điểm "gắn kết"
gồm tuyến du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng xã Mỹ Hòa Hưng với làng nghề
bánh tráng Mỹ Khánh; làng nhang Bình Đức (thành phố long Xuyên), Làng nghề dệt
thổ cẩm Châu Giang (Tân Châu) gắn với Trung tâm du lịch cộng đồng Châu Phong;
Làng dệt thổ cẩm Văn Giáo, làng nghề sản xuất đường thốt nốt An Phú (Tịnh Biên)
gắn với mô hình du lịch nông nghiệp; Làng nghề mộc Chợ Thủ gắn với mô hình du
lịch sinh thái Cù lao Giêng.
Cùng với việc tổ chức ba lớp thủ công mỹ nghệ, tổ
chức đoàn quảng bá tour du lịch cộng đồng tham quan các làng nghề, tổ chức tọa
đàm “kết nối mạng lưới du lịch và cơ sở sản xuất hàng đặc sản và làng nghề
truyền thống”..., Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư của tỉnh còn tạo điều
kiện cho các làng nghề tham gia 16 hội chợ triển lãm hàng Việt Nam chất lượng
cao, hội chợ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, hội chợ
quốc tế tại Campuchia và Lào, trong đó có hỗ trợ tiền thuê gian hàng trưng bày,
giới thiệu sản phẩm.
Không chỉ "gắn kết" sản phẩm làng nghề với các điểm du lịch, An Giang còn
đưa sản phẩm vào quảng bá tiêu thụ trên 70 nhà hàng khách sạn trong và ngoài
tỉnh để làm quà lưu niệm, trang trí khách sạn, làm khăn trải giường, túi đựng
chìa khoá…
Từ gắn kết du lịch với hoạt động làng nghề tiểu thủ công nghiệp, An Giang
đã giải quyết việc làm ổn định cho trên 6.300 hộ dân với gần 20.000 lao động
nông thôn có thu nhập bình quân 1,3 triệu đồng/tháng.
Giá trị sản xuất hàng năm
từ các làng nghề tiểu thủ công nghiệp đạt trên 500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu
gần 300.000 USD.
Gắn kết du lịch với phát triển làng nghề giúp An Giang có thêm
điều kiện phát triển kinh tế-xã hội; bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trên địa
bàn tỉnh./.
Thu Trang (TTXVN)