20/07/2011 | 15:43:00

Gặp mặt người trúng cử đại biểu Quốc hội ở Hà Nội

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội khóa XII Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ngày 7/5. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sáng 20/7, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII thành phố Hà Nội.

Chúc mừng các đại biểu của Hà Nội vừa được bầu vào Quốc hội khóa XIII, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao mà cử tri Thủ đô giao phó.

Ông Phạm Quang Nghị cũng mong muốn các đại biểu phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình góp phần hoàn thành tốt nhiệm kỳ của Quốc hội.

Giới thiệu về một số văn bản pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khóa XII, đại biểu Quốc hội khóa XIII đề nghị các đại biểu nghiên cứu sâu về Luật Tổ chức Quốc hội, trách nhiệm, quyền hạn của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội...

Tâm sự với các đại biểu tham dự buổi gặp mặt với tư cách là thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII là đã đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động, công tác với tư cách là đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư nhấn mạnh phải xuất phát từ sự chân thành, trí tuệ, bảo đảm đúng vai, đúng luật. Là đại biểu Quốc hội phải luôn nắm vững nguyên tắc, làm đúng chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội, vì chỉ có 1/3 là đại biểu Quốc hội chuyên trách, còn lại 2/3 là đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm... Khi đóng góp ý kiến cho Quốc hội, phải bằng sự chân thành và trí tuệ.

Tổng Bí thư bày tỏ niềm vinh dự, phấn khởi là thành viên của đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII thành phố Hà Nội; đồng thời tin tưởng rằng với sức sống mới dồi dào, đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội gồm nhiều trí thức, nhà khoa học, doanh nhân... sẽ có nhiều sáng kiến, đóng góp trong các hoạt động xây dựng luật pháp, giám sát, tiếp xúc cử tri… góp phần vào thành công chung của Quốc hội khóa XIII.

Chia sẻ kinh nghiệm đại biểu Quốc hội, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII thành phố Hà Nội, bà Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng công việc đầu tiên của người đại biểu Quốc hội là phải nghiên cứu thật kỹ những quy định về chức năng, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội; nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với cử tri qua những kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội, cũng như tiếp xúc cử tri theo các chuyên đề, lĩnh vực... mà cử tri quan tâm.

Đặc biệt, đại biểu Quốc hội cần phải sắp xếp thời gian để tham dự kỳ họp đầy đủ mới đảm bảo thành công trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo, giám sát chuyên đề, giao lưu trao đổi kinh nghiệm với các đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương khác...

Về một số công việc của đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội chuyển tiếp từ nhiệm kỳ khóa XII sang nhiệm kỳ khóa XIII, trong đó có việc xây dựng Luật Thủ đô..., bà Ngô Thị Doãn Thanh tin tưởng với vai trò đại biểu nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân giao phó./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark