25/08/2017
|
17:52:00
Hà Nội: Chủ xe phải mở tài khoản để thu phí ở một số khu vực
|
Ùn tắc giao thông là vấn nạn của các đô thị trong đó có Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Hàng loạt các giải pháp như hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn,
lẻ; cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh
doanh tương tự taxi (Uber, Grab...) hay dừng hoạt động xe máy trên địa
bàn các quận vào năm 2030... vừa được thành phố Hà Nội đưa ra để giảm ùn
tắc giao thông trong thời gian tới.
Đây là một trong những nội dung chính của quyết định phê duyệt Đề án
"Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc
giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai
đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" vừa được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà
Nội phê duyệt.
Theo đó, Hà Nội đưa ra mục tiêu tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ
thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị
trung tâm đến năm 2020 đạt 30% - 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030
khoảng 50% - 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030
khoảng 40%.
Thành phố cũng phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ
với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030 đảm bảo tỷ lệ diện tích
đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 20% - 26% cho đô
thị trung tâm; đạt 18% - 23% cho các đô thị vệ tinh và đạt 16% - 20% cho
các thị trấn.
Để triển khai, thành phố đưa ra nhiều giải pháp và phân chia theo từng giai đoạn cũng như lộ trình thực hiện.
Cụ thể, giai đoạn 2017 - 2018, Hà Nội tập trung thực hiện các giải pháp
về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản
lý Nhà nước về giao thông vận tải như quy định dừng hoạt động đối với xe
xích lô trên địa bàn thành phố; rà soát điều chỉnh, giờ học, giờ làm;
thành lập trung tâm quản lý điều hành giao thông chung; khuyến khích các
trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ôtô phù hợp với hệ thống vận
tải hành khách công cộng...
Giai đoạn 2017 - 2020, thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về
quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát
triển vận tải hành khách công cộng.
Đặc biệt, trong giai đoạn này, thủ đô sẽ áp dụng giải pháp hạn chế
phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố
ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng; cấp hạn ngạch đối với xe taxi; rà
soát, thống kê số lượng xe máy hết niên hạn, kiểm tra khí thải; xây dựng
đề án giao thông thông minh...
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên
tất cả các ôtô, mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công
tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành
phố...
Trong giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên
một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết
để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Để có cơ sở triển khai, thành phố tiến hành rà soát, sắp xếp hợp lý mạng
lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp vói các tuyến đường nâng
cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên
địa bàn thành phố Hà Nội.
Song song đó, Hà Nội nghiên cứu ban hành các quy định nhằm khuyến khích
thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, buýt bằng
hình thức họp tác công - tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ; có
chính sách hỗ trợ khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao
thông công cộng./.
Việt Hùng (Vietnam+)