22/03/2010
|
10:18:33
Hà Nội: Đầu tư "cả gói" tạo đột phá về giao thông
Một kế hoạch hoạt động an toàn giao thông quy mô từ năm 2011-2015 vừa được
đem ra “mổ xẻ” tại hội thảo về an toàn giao thông lần thứ 7 do Cơ quan hợp tác
quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.
Để kiềm chế được tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông
trong 5 năm tới, Hà Nội cần trên 1.200 tỷ đồng để tạo thói quen tuân thủ luật lệ
cho mọi người dân khi tham gia giao thông, giảm thiểu số vụ và số người chết vì
tai nạn giao thông, nâng cao năng lực đảm bảo an toàn giao thông cho cơ quan
chuyên ngành.
Tuy nhiên, với mức đầu tư lớn như vậy, hiệu quả liệu có đạt như mục tiêu đề
ra trong bối cảnh giao thông Thủ đô hiện đang “dọc ngang bàn cờ”!
Tách làn phương tiện
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để cải thiện giao thông cho Thủ đô, tăng
cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến năm 2015, Hà Nội
cần phải nghiên cứu cải tạo 177 điểm đen và 75 nút giao thông thường xuyên có
nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hình thức cải tạo là đặt biển hạn chế tốc độ, sơn kẻ, sơn gờ giảm tốc; lắp
các thiết bị cảnh báo như biển phản quang, cột phân làn; cải tạo hạ tầng như
chỉnh hướng khúc cua, mở rộng, lát đường, phân luồng, kiểm soát luồng bằng dải
phân cách.
Những điểm nút này được tháo gỡ sẽ góp phần tạo thói quen chấp hành
pháp luật về an toàn giao thông cho người dân, giảm được nhiều số vụ và số người
chết vì tai nạn giao thông.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố sẽ cần khoảng hơn 441 tỷ đồng để tối
đa hóa năng lực lưu thông của các nút giao, giảm mức độ ùn tắc, đảm bảo an toàn
cho các phương tiện và người tham gia giao thông tại các nút, điểm đen.
Trước mắt sẽ cải tạo nút giao, xử lý các điểm có nguy cơ tai nạn, cải thiện
hạ tầng cho người đi bộ và phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hành khách công
cộng. Trong 75 nút giao thông được đề xuất, có thể kể đến các nút trọng điểm
hiện nay trên đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Minh Khai, Nguyễn
Trãi, Pháp Vân, Lĩnh Nam, Đê La Thành…
Các biện pháp được đưa ra trong việc cải thiện hạ tầng cho người đi bộ gồm
xây dựng cầu bộ hành, sử dụng vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, kết hợp sơn kẻ đường
cho người đi bộ, đặt biển báo giảm tốc độ với dòng giao thông cơ giới, sử dụng
đảo dừng, băng giảm tốc, gờ giảm tốc hạn chế tốc độ cho dòng giao thông cơ giới,
lắp đặt barrier bộ hành.
Riêng đối với công tác tổ chức và quản lý giao thông, phương án tách làn
đường được coi là phương án tối ưu để làm mới bộ mặt giao thông Thủ đô. Các
phương tiện cơ giới sẽ được tách thành 2 làn riêng biệt, gồm một làn đường dành
cho ôtô, một làn đường dành cho môtô, xe máy, xe thô sơ.
ác trục đường hướng tâm,
các trục đường vành đai, các tuyến đường một chiều, đường đôi có bề mặt đường
rộng.
Theo nghiên cứu của Dự án Phát triển nguồn nhân lực an toàn giao thông Hà
Nội (TRAHUD), sẽ cần khoảng 385,4 tỷ đồng cho công tác này.
Càng chậm sẽ càng tắc
Tình trạng phương tiện gia tăng quá nhanh, năng lực phục vụ của mạng lưới kết
cấu hạ tầng giao thông Hà Nội đã quá tải từ lâu, trong khi tốc độ đầu tư, xây
dựng và mở rộng mạng lưới giao thông hạ tầng quá chậm đã làm gia tăng ùn tắc,
nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển kinh
tế xã hội của Thủ đô. Vì vậy, càng chậm triển khai các dự án hạ tầng bao nhiêu
thì Hà Nội càng tắc bấy nhiêu.
Việc xây dựng gấp rút các tuyến đường trên cao, đường ưu tiên giai đoạn
2010-2015 làm giảm tối đa không gian đường hiện có, giảm thiểu công tác giải
phóng mặt bằng là giải pháp cấp bách để giải bài toán ùn tắc và tai nạn giao
thông.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải trình thành phố, để nâng cao
năng lực
giao thông, liên kết các trục đường vành đai, giảm thiểu tình trạng ùn
tắc và
tai nạn giao thông ngày càng bức xúc, 4 tuyến đường được ưu tiên xây
dựng gồm đường Ô Chợ Dừa-Cát Linh-La Thành; nút giao tại khách sạn
Daewoo đoạn từ đường
vành đai I-Láng; đường Bưởi-Cầu Giấy; đường vành đai III gồm các nút
Thanh Xuân,
Láng-Hòa Lạc, Linh Đàm-Mai Dịch, Mai Dịch-Nội Bài.
Sáu tuyến đường trên cao gồm đường trên đê Hữu Hồng đoạn từ đường Lạc Long
Quân-Yên Phụ; đoạn Ngã Tư Sở-Ngã tư Vọng-Minh Khai-cầu Vĩnh Tuy; đoạn từ Nội
Bài-cầu Thăng Long-Mai Dịch-Linh Đàm-Pháp Vân; trục đường từ ga Hà Nội-Xã
Đàn-Phạm Ngọc Thạch-Tôn Thất Tùng-Kim Giang-đường 70; trục đường Trần Duy
Hưng-Liễu Giai-Hồ Tây và trục đường Giảng Võ-Láng Hạ-Thanh Xuân.
Nhiều chuyên gia cho rằng để kế hoạch này đạt được các mục tiêu đề ra cần có
sự đầu tư nhiều hơn trong lập quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách và giải pháp
thực hiện. Bên cạnh đó cần công khai rộng rãi quy hoạch cũng như các giải pháp để mọi
người dân biết và ủng hộ vì lợi ích chung./.
(Báo Tin Tức/Vietnam+)