29/07/2014
|
20:51:00
Hà Nội: Thiếu cơ sở để “quy kết" chùa Bồ Đề bán trẻ em
|
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề trả lời phỏng vấn của phóng viên. |
Gần đây dư luận báo chí có thông tin cho rằng nhiều trẻ em được nuôi ở
chùa Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội) biến mất khó hiểu, phản ánh và nghi hoặc
về tình trạng buôn bán trẻ em ở ngôi chùa cổ kính lâu đời này.
Phóng viên TTXVN đã tìm hiểu những vấn đề liên quan và tiếp cận với
những người trong cuộc, nhất là những người thân, mẹ đẻ của các cháu,
đặc biệt là những em trong danh sách được cho là “biến mất.”
Chùa Bồ Đề không chỉ nổi tiếng bởi sự linh thiêng, mà được người dân Hà
Thành biết đến như ngôi nhà che chở hàng trăm trẻ em mồ côi, cơ nhỡ bấy
lâu. Vậy nhưng, những thông tin ồn ào vừa qua đã bao trùm không khí khá
nặng nề lên chốn cửa phật ven dòng sông Hồng này.
Chính quyền và các ban ngành sở tại đã vào cuộc và nhiều cuộc họp diễn
ra để xác định những vấn đề cụ thể: những cháu nào bị bán? Bán cho ai?
Ai là người đứng ra bán và thu nhận bao nhiêu tiền? Nhất là xác minh
“tung tích” các cháu được cho là đã biến mất một cách khó hiểu như Tùng
Anh, Bảo Anh, Duy Anh, Vi Anh, Mai Anh, Huy Anh.
Và dường như những câu hỏi đó đến nay vẫn không ai có thể trả lời. Từ Ủy
ban Nhân dân đến Công an quận Long Biên, phường Bồ Đề đều cho rằng
không có chuyện bán trẻ em xảy ra.
Chúng tôi đã đề nghị được gặp, nói chuyện với những người trong cuộc.
Liên hệ trực tiếp với chị Dương Thị Đông, sinh năm 1985, hiện đang làm
công nhân xuất khẩu lao động ở Malaysia theo số điện thoại
0060174370xxx, chúng tôi được xác nhận trước đây chị từng sinh sống với
con ruột là cháu Duy Anh ở tại chùa Bồ Đề trong vòng 3 năm.
Sau đó, chị đã đưa cháu về sống với bà ngoại tên là La Thị Nương, hiện ở
xóm Nhân Tân, xã Ngọc Vân, Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, rồi mới đi lao động
nước ngoài.
Hồ
sơ quản lý các cháu. (Ảnh; Nguyễn Văn Cảnh/Vietnam+)
Một cháu khác là Bảo Anh, có mẹ là Mai Thị Huệ, hiện ở khu 11 xã Phù
Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Liên lạc với chị Huệ theo số điện
thoại 0979448xxx, được biết hiện Bảo Anh cũng đang sống với bà ngoại ở
Tuyên Quang.
Còn cháu Tùng Anh đã được chính quyền chuyển lên Trung tâm chữa bệnh và
Lao động Giáo dục số 2, Yên Bài, Hà Nội theo biên bản bàn giao giữa
trung tâm này với chùa Bồ Đề ngày 27/2/2009.
Trường hợp cháu Minh Anh, chúng tôi đã liên lạc với chị Phùng Minh Trang
là mẹ ruột hiện đã lấy chồng ở Đồng Tháp theo số điện thoại 0948131… và
được biết hiện nay người chị họ ở Ba Vì đang nuôi cháu.
Đặc biệt, một trường hợp khác là cháu Vi Anh thì hiện nay vẫn đang sống
tại chùa Bồ Đề. Một cháu khác thì đang sống tại một gia đình sát nhà
chùa. Còn đối với trường hợp có tên là Huy Anh thì phía nhà chùa khẳng
định: “không có cháu nào có tên Huy Anh."
Lật giở các trang hồ sơ, giấy tờ pháp lý của chính quyền địa phương cho
thấy, mặc dù các cháu sinh sống tại chùa nhưng được quản lý khá nghiêm
ngặt. Sau khi các cháu bị bỏ rơi trước cổng chùa, nhà chùa cưu mang nuôi
dưỡng, đồng thời báo cáo với cơ quan chức năng, công an xuống chụp ảnh,
làm hồ sơ quản lý.
Khi các cháu ra khỏi chùa đến các trung tâm xã hội đều có quyết định của
Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Còn trường hợp những bà mẹ đã bỏ rơi
con nhưng muốn quay lại nhận con mang về thì phải thông qua nhà chùa để
lấy giấy khai sinh, sau đó mới lên Công an phường làm thủ tục.
Quyết
định của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội tiếp nhận các trường
hợp bảo trợ xã hội ở chùa Bồ Đề. (Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/Vietnam+)
Theo Công an quận Long Biên, qua điều tra xác định cho thấy không có
chuyện bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, việc tiếp nhận hoặc cho các cháu đi đâu
đều phải thông qua các cơ quan chức năng. Đặc biệt, nếu có trường hợp
xin nhận con nuôi thì nhà chùa cũng không được phép cho, mà phải do
chính mẹ đẻ các cháu đến làm thủ tục tại cơ quan chức năng.
Thông tin chùa Bồ Đề bán trẻ em mới chỉ là qua dư luận chưa được kiểm
chứng, qua xác minh không có cơ sở nên công an không thể khởi tố để điều
tra.
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, luật sư thường đi lễ chùa, cho biết chị có 2
đứa con trai, muốn xin thêm 1 cô con gái. Tuy nhiên, lúc gặp sư thầy
Đàm Lan xin được cúng dường nhà chùa 20 triệu đồng, cách đây 10 năm là
khoản tiền lớn, nhưng sư thầy đã không chấp nhận.
Chị Lại Thị Hồng Sen, 45 tuổi, quê Hợp Thành, tỉnh Thanh Hóa là mẹ nuôi
dưỡng các cháu chia sẻ, chị đã làm ở đây 9 năm, chứng kiến rất nhiều
những mảnh đời bất hạnh bị bỏ rơi và đều được sư thầy đón vào chăm sóc
nuôi dưỡng. Chị cho hay cũng có rất nhiều người khách đến xin nhận các
cháu làm con nuôi nhưng chưa thấy sư thầy cho bất kì một cháu nào ra
khỏi chùa.
Ông Đinh Văn Tịnh, nguyên công an khu vực quản lý chùa Bồ Đề, cũng khẳng
định quá trình quản lý chưa cho thấy hiện tượng mua bán hay nhà chùa
cho các cháu. Các cháu nhỏ khi được nhận vào chùa, sư thầy đều báo về
công an phường và kết hợp cùng Ủy ban phường xuống chụp ảnh, làm hồ sơ
để phục vụ công tác quản lý.
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa, cho biết những ngày qua thông tin dư
luận không tốt lan tỏa làm hình ảnh và uy tín của chùa và đạo Phật bị
ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà chùa đã đề nghị các cơ quan chức năng vào
cuộc quyết liệt xác minh rõ sự việc, lấy lại danh dự, uy tín cho nhà
chùa và cá nhân. Một số tờ báo đăng tin cũng đã gọi điện đến nhà chùa
xin lỗi về việc đưa tin thiếu cơ sở này./.
Đỗ Huy