Càng cận kề Tết Nguyên đán, nhiều tuyến đường của
Hà Nội lại rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài trầm trọng. Hà Nội đã triển khai
hàng loạt biện pháp như tăng cường lực lượng, cấm xe tải vào thành phố,
ngừng đào đường... nhưng tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn đang
là nỗi ám ảnh của nhiều người.
Ùn tắc nghiêm trọng
Những ngày gần Tết ai cũng có nhu cầu đi lại, người thì đi mua sắm,
người đi lễ lạt ngày Tết... Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong
những ngày giáp Tết, lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến phố
tăng khoảng 20-30% so với ngày bình thường.
Trong khi đó, cũng theo khảo sát của cơ quan này, nhiều nút giao thông của thành phố đã bị quá tải về lượng phương tiện.
Theo số liệu thống kê về cơ cấu đi lại của người dân trong thành phố
của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện có tới 70% người dân tham gia
giao thông bằng phương tiện xe máy, 10-14% bằng ôtô con, còn lại là các
phương tiện khác.
Tính đến ngày 30/11/2010, tại Thành phố Hà Nội đã có 48.287 xe ôtô và
338.512 xe môtô, xe máy đăng ký mới; tăng 10.254 xe ôtô và tăng 116.676
môtô, xe máy so với năm 2009, trong khi chỉ có khoảng 8.489km đường
giao thông. Tính trung bình mỗi kilômét đường Hà Nội phải gánh chịu gần
6.500 ôtô và xe máy các loại.
Theo nhiều chuyên gia, hầu hết các tuyến đường giao thông đô thị hiện
nay tại Hà Nội, chủ yếu là dòng xe hỗn hợp lưu thông trên đường. Thực
tế, đối với các tuyến đường giao thông có lưu lượng và mật độ xe cao
thì dòng xe hỗn hợp là một trong những nguyên nhân cơ bản và trực tiếp
nhất gây nên tình trạng lộn xộn và ùn tắc tại các nút giao thông.
Theo thống kê của kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam), mỗi
ngày Hà Nội xảy ra hàng chục vụ ùn tắc giao thông kéo dài. Đặc biệt,
trong gần 1 tuần lễ dịp giáp Tết, số vụ ùn tắc ở thủ đô ngày càng tăng,
mỗi ngày khoảng 10-20 vụ, trong đó nhiều vụ ùn tắc cục bộ kéo dài.
Tình trạng ùn tắc thường rơi vào giờ cao điểm ở các tuyến phố như:
Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Chùa Bộc, Khâm Thiên, Cát Linh, Đê
La Thành, Tôn Đức Thắng, Kim Mã… Chuyện ôtô, xe máy chen chúc nhau, cố
nhích trên đường và thậm chí trèo cả lên vỉa hè không phải là hiếm.
Len lỏi trong lòng đường dày đặc phương tiện, anh Trần Thanh Hải ở quận
Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Vào giờ cao điểm lòng đường dày đặc phương
tiện, xe máy, ôtô chen nhau nhích từng bước, một số người do vội và
không đủ kiên nhẫn chờ đường thông, đã cho xe máy leo lên vỉa hè để đi,
khiến giao thông rối bời.”
Có mặt trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, rất nhiều xe bốn chỗ, xe buýt
dàn hàng chiếm hết mặt đường lưu thông, xe máy phải luồn lách nhích lên
từng chút. Tại đường Đê La Thành, hàng trăm người đua nhau đổ ra đường
trong khoảng thời gian ngắn tạo nên “dòng thác” người chặn đứng dòng
giao thông khu vực này.
Hàng trăm phương tiện chôn chân trên đường, bấm còi inh ỏi. Ngay cả
những đường nhánh dẫn giao cắt với trục chính cũng rơi vào tình trạng
tương tự.
Thực tế nhiều chuyên gia cũng thừa nhận, tình trạng ùn tắc còn diễn
biến phức tạp và tiềm ẩn những nguy cơ ùn tắc trong bối cảnh mật độ
phương tiện giao thông đang ngày một tăng nhanh.
Điều tiết, phân luồng từ xa
Lo ngại vấn nạn tắc đường ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thủ đô
đón Tết, ngay từ đầu tháng 12/2010, Liên ngành Sở Giao thông Vận tải và
Công an thành phố đã “bắt tay” lên phương án
giải quyết tắc đường dịp trước và sau Tết Nguyên đán.
Trước Tết, liên ngành lực lượng chức năng đã phối hợp tiến hành tổ chức
phân luồng giao thông từ xa trên nhiều tuyến phố, xén bớt vỉa hè, sơn
kẻ lại vạch và xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường.
Phòng cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch
triển khai đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Tân Mão 2011. Theo
đó, trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ 27/12/2010 đến 28/2/2011 sẽ tăng
cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông đường bộ.
Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tập trung xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm Luật Giao thông, xe khách nhồi nhét, đón trả khách
không đúng quy định. Cảnh sát cũng được tăng cường để xử lý các điểm ùn
tắc trong dịp Tết.
Các đội nghiệp vụ thuộc phòng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí linh động
và hiệu quả cán bộ chiến sỹ tham gia điều tiết, phân luồng giao thông
tại các ngã tư, ngã năm và trên các tuyến phố cũng như những tuyến
đường huyết mạch của Thủ đô, hạn chế thấp nhất việc ùn tắc.
Dịp này, Phòng Cảnh sát giao thông cũng tập trung rà soát lại các điểm,
nút ùn tắc, điểm đen về tai nạn giao thông trên toàn địa bàn thành phố
để kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, xử lý hiệu quả.
"Cảnh sát cũng sẽ được tăng cường tại các chốt trực để hướng dẫn, phân
luồng, điều tiết giao thông tại những điểm nóng hay xảy ra ùn tắc, nhằm
hạn chế tối đa việc tắc đường để người dân được đón Tết vui vẻ,” đại
diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết.
Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3
Công an Hà Nội, trong vòng hơn một tuần qua lưu lượng phương tiện trên
các tuyến phố tăng cao so với ngày bình thường. Đội có trên 70 chiến sỹ
đều đã toả ra các chốt trực làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, trên một số tuyến
phố do mật độ người và phương tiện tăng cao nên không tránh khỏi tình
trạng ùn tắc.
Ngoài ra lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra Giao thông Vận tải
cũng phối hợp với lực lượng xung kích, An ninh trật tự, Cảnh sát trật
tự các phường cùng tham gia phân luồng tại các nút trọng điểm trên địa
bàn mình.
Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với lực lượng chức năng liên ngành để bảo đảm trật tự an toàn, xử phạt vi phạm giao thông.
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết:
"Lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp tăng cường
công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông, sẽ xử lý mạnh các vi phạm
trong hoạt động vận tải khách liên tuyến, xử lý nghiêm các vi phạm tại
các nhà ga, bến xe, không để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc, chèn ép,
bán khách, cưỡng đoạt tài sản của hành khách."/.