22/09/2011 | 21:46:00

Hà Nội chưa đạt chỉ tiêu nêu ra về bình đẳng giới

Ngày 21/9, thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015.

Theo báo cáo về kết quả triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Hà Nội, 9 tháng qua, thành phố đã làm tốt công tác giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm.

Cụ thể, toàn thành phố đã giảm được 16.634/24.200 hộ nghèo (đạt 68,7% kế hoạch), trong đó số hộ do nữ làm chủ giảm khoảng trên 30%; tiếp tục giải quyết việc làm cho 106.800 lao động (đạt 77,9% kế hoạch), trong đó số lao động nữ chiếm khoảng 35%.

Từ đầu năm, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 98.500 lượt người, đạt 70% kế hoạch, trong đó số lao động nữ chiếm khoảng 30%.

Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội chỉ chiếm 26,67%; tỷ lệ nữ trúng cử Hội đồng Nhân dân cấp thành phố đạt 24,21%, cấp quận, huyện đạt 22,12%, cấp xã, phường đạt 25,19%.

Trong khi đó chỉ tiêu tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới đề ra là 30%.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới cũng chưa được sâu rộng, nội dung chưa phong phú, chưa thực sự thu hút được các tầng lớp nhân dân; công tác phối kết hợp ở một số ngành chưa chặt chẽ.

Một số đơn vị chưa xác định rõ công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ thường xuyên nên chưa chủ động tham mưu cho địa phương trong việc lồng ghép giới để thúc đẩy công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ tại đơn vị.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đề nghị thời gian tới, các đơn vị cần có kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, “coi đây là một bộ phận cấu thành quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.”

Các sở, ban, ngành liên quan, các quận, huyện thị xã trên địa bàn thành phố phải phối hợp chặt chẽ; đồng thời tổ chức triển khai kế hoạch hành động tới cán bộ lãnh đạo và cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; giám sát, kiểm tra tình hình triển khai công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ đẩy mạnh hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp; phấn đấu đến năm 2020, về cơ bản đảm bảo bình đẳng thực chất giữa nam và nữ./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark