12/10/2012 | 17:34:00

Hà Nội củng cố, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế

Ngày 12/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 06 – CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở” trên địa bàn.

Xác định tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở là tuyến gần dân nhất, trực tiếp nhất, chi phí thấp phục vụ cho nhiều đối tượng nên thời gian qua thành phố Hà Nội đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ.

Năm 2008, Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, nên hệ thống y tế cơ sở càng rộng lớn và có nhiều công việc phải làm. Đến nay, toàn thành phố có 29 trung tâm y tế, phòng y tế, 12 bệnh viện đa khoa tuyến huyện; 577 trung tâm y tế phường xã, thị trấn; 49 phòng khám đa khoa khu vực và mạng lưới y tế thôn bản, cộng tác viên y tế. Với mô hình và hệ thống y tế như trên đã thực sự giúp Hà Nội làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch, cung cấp các dịch vụ khám bệnh thiết yếu và quản lý khá hiệu qủa lĩnh vực y tế trên địa bàn.

Đặc biệt, thời gian qua, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã đáp ứng được nhu cầu khám bệnh thông thường của đông đảo người dân. Công suất sử dụng giường bệnh của hầu hết bệnh viện tuyến huyện đều đạt trên 100%. Ngoài kinh phí đầu tư từ Nhà nước, Hà Nội đẩy mạnh khuyến khích xã hội hóa công tác y tế và đã huy động vốn được trên 100 tỷ đồng, liên doanh liên kết đầu tư trang thiết bị với 37 dự án tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Những kết qủa đạt được trên do thời gian qua Hà Nội chú trọng và tập trung vào các mặt như: Củng cố tổ chức; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở; tăng cường cán bộ, trang bị kỹ thuật và có chính sách đầu tư thích hợp.

Tuy nhiên, ở một địa bàn rộng và dân số đông trên 6,5 triệu người, Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn, bất cập và tồn tại trong phát triển lĩnh vực này. Cơ cấu tổ chức có nhiều thay đổi dẫn tới sự xáo trộn nhân sự, nên việc chỉ đạo điều hành ở một số cấp ủy chính quyền còn lúng túng, thiếu thống nhất và chồng chéo giữa cái mới và cái cũ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư nhưng chưa tương xứng với tiềm năng Thủ đô. Vì dịch vụ chưa đáp ứng kịp thời, nên có nhiều lúc chưa thu hút được người bệnh đến khám và điều trị. Đội ngũ cán bộ còn thiếu về số lượng và hạn chế trình độ, chế độ đãi ngộ đã được nâng lên nhưng vẫn chưa thỏa đáng…

Từ nay đến 2015, Hà Nội phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm áp lực cho tuyến trên; giảm tỷ lệ mắc bệnh và chết do bệnh; đảm bảo cho mọi người dân đều dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh; đạt 12,5 bác sĩ trên 10.000 dân.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái cho biết, thời gian tới, Hà Nội tập trung đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe; quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ y bác sĩ; đẩy mạnh xã hội hóa y tế và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị trong việc góp sức xây dựng y tế cơ sở./.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark