13/10/2010 | 15:00:00

Hà Nội đăng ký "sẵn sàng thích ứng với thiên tai”

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Hà Nội và một số thành phố của Việt Nam đăng ký tên mình vào danh sách các thành phố trên thế giới “Sẵn sàng thích ứng với thiên tai.”

Thông tin trên đã được đưa ra tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai 13/10, được tổ chức tại Hà Nội sáng 13/10.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm đều thống nhất nhận định Việt Nam thuộc vào nhóm các nước sẽ chịu hậu quả nặng nề nhất của thay đổi khí hậu. Vấn đề này không còn là của tương lai mà là thực tế đã và đang diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều diễn biến thời tiết khó lường.

Minh chứng gần đây nhất là đợt mưa lũ dữ dội diễn ra từ ngày 1-5/10 tại các tỉnh miền Trung vừa qua.

Việc một số thành phố trong cả nước đăng ký tên mình vào danh sách các thành phố trên thế giới “sẵn sàng thích ứng với thiên tai” là một hành động thiết thực, để nâng cao hơn nữa nhận thức cho toàn xã hội về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, góp phần vào công cuộc phát triển bền vững thành phố và đất nước.

Trước đó (tháng 4/2009), bà Federica Ranghieri, chuyên viên về Biến đổi khí hậu của Ngân hàng Thế giới (WB) tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, tác giả cuốn cẩm nang “Xây dựng thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu” công bố, WB đã chọn ba thành phố gồm Hà Nội, Đồng Hới và Cần Thơ của Việt Nam là những thành phố thí điểm để triển khai “Thành phố thích ứng.”

Năm nay, cùng với các thành phố trên thế giới tham gia hưởng ứng “Ngày Quốc tế Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai,” nhóm các Tổ chức Liên Hợp quốc và các Tổ chức Phi chính phủ Quốc tế trong Nhóm sáng kiến mạng lưới vận động chính sách về giảm nhẹ thiên tai (Dự án JANI) đã chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức sự kiện này.

Xây dựng “Các thành phố thích ứng với thiên tai - Thành phố của tôi đã sẵn sàng” là chủ đề của chiến dịch toàn cầu cho năm 2010 về truyền thông và hành động, nhằm nâng cao nhận thức phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai do Liên hợp quốc đề xướng./.

Văn Hào (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark