24/06/2015
|
16:43:00
Hà Nội loay hoay tìm hướng đi cho trường chất lượng cao
|
(Ảnh minh họa: TTXVN) |
Sau một năm triển khai mô hình trường chất lượng cao, Hà Nội vẫn đang
loay hoay tìm hướng để phát triển loại hình trường này, nhất là trước
bài toán về kinh phí, đội ngũ giáo viên ở các trường công lập.
Đây là những vấn đề được các hiệu trưởng đặt ra tại Hội thảo Xây dựng
phát triển trường chất lượng cao trên địa bản Thủ đô - từ nhận thức đến
thực tiễn do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức sáng 24/6.
Thu học phí cao nhưng vẫn cần ngân sách
Theo quy định, các trường được công nhận chất lượng cao sẽ chỉ được cấp
kinh phí năm đầu tiên, các năm sau sẽ phải tự hạch toán thu chi.
Trong khi các trường ngoài công lập không gặp nhiều khó khăn khi triển
khai mô hình chất lượng cao thì ở các trường công lập, các hiệu trưởng
cho biết rất gian nan với vấn đề tài chính.
Vì thế, lãnh đạo các trường công đều đề nghị thành phố tiếp tục cấp ngân
sách để đảm bảo chi lương cơ bản cho đội ngũ cán bộ, giáo viên như các
trường công khác, thay vì cắt hẳn để trường tự bơi như quy định.
Theo bà Vũ Kim Thanh, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non 20-10, mức thu học
phí hiện tại của trường là 3,2 triệu đồng/học sinh/tháng. Với mức kinh
phí này, nhiều người đã chuyển trường cho con, khiến sỹ số giảm còn 573
trẻ, trong khi theo dự kiến là 591 trẻ.
Năm 2015, trường được cấp hỗ trợ kinh phí một lần bằng mức kinh phí năm
2014 là gần 8,7 tỷ đồng, cộng với mức học phí thu từ học sinh, sau khi
trừ các khoản chi, trường chỉ tiết kiệm được 1,6 tỷ đồng cho năm 2016.
“Nếu năm 2016, trường không được ngân sách cấp hỗ trợ thì sẽ gặp rất
nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động chất lượng cao và chi
trả lương cho đội ngũ cán bộ, giáo viên,” bà Thanh nói.
Đây cũng là lo lắng của bà Nguyễn Ngọc Dự, Hiệu trưởng Trường Mầm non
Mai Dịch. Bà Dự cho rằng, nếu Hà Nội cắt giảm 100% ngân sách cho trường
thì thu sẽ không đủ chi. Trong khi việc tăng học phí là điều rất khó
khăn do đời sống của người dân trong khu vực không cao.
“Từ thực tế của trường, tôi đề xuất khi được công nhận là trường chất
lượng cao vẫn được ngân sách Nhà nước cấp hỗ trợ toàn bộ quỹ tiền lương
cho cán bộ giáo viên trong biên chế của nhà trường,” bà Dự nói.
Đây cũng là kiến nghị của các hiệu trưởng khác như bà Lê Thu Hương, Hiệu
trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, bà Vũ Hồng Lam, Hiệu trưởng
Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm.
Không chỉ kiến nghị được tiếp tục cấp kinh phí chi lương cơ bản hàng
năm, các hiệu trưởng cũng kiến nghị thành phố sau mỗi giai đoạn từ 3 đến
5 năm sẽ cấp ngân sách để trường nâng cấp cơ sở vật chất của trường.
Các hiệu trường cũng đề nghị có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho nhà trường
hàng năm cử cán bộ, giáo viên đi bồi dưỡng kiến thức quản lý, phương
pháp giáo dục hiện đại tại các nước tiên tiến trong khu vực và quốc tế.
Với các trường đang thực hiện thí điểm, trường đề nghị được kéo dài thời gian thí điểm.
Liệu có đảm bảo công bằng?
Trước các ý kiến nghị này, ông Phạm Xuân Tài, Phó Ban Văn hóa-Xã hội,
Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, những khó khăn trên chỉ gặp
ở các trường công lập khi chuyển sang mô hình trường chất lượng cao.
Các trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính không
vướng phải những khó khăn này.
Nguyên nhân do các trường công lập vốn chỉ quen làm công tác chuyên môn
trong khi các trường tự chủ tài chính đã có kinh nghiệm hơn trong vấn đề
này. Vì thế, để phát triển trường chất lượng cao đòi hỏi hiệu trưởng
các trường phải tâm huyết và quyết tâm cao.
Theo lãnh đạo các trường, nếu không cấp thêm kinh phí sẽ không đủ để hoạt động. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Với các kiến nghị trên của lãnh đạo các trường, ông Tài cho rằng Sở Giáo
dục và Đào tạo Hà Nội sẽ phải giải trình được với Hội đồng Nhân dân
thành phố về các vấn đề mâu thuẫn phát sinh.
Mâu thuẫn thứ nhất, theo ông Tài, nếu nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí
thường xuyên liệu có mâu thuẫn với các trường công lập? “Nếu các trường
đều được cấp kinh phí thường xuyên, đồng thời được thu thêm nếu phát
sinh dịch vụ thì các trường sẽ đều muốn đăng ký trường chất lượng cao,”
ông Tài nói.
Thứ hai là nếu các trường vẫn muốn được đầu tư, nghĩa là có nhà nước hỗ
trợ đằng sau, trong khi các trường đã được hưởng uy tín từ trường công
lập trước đó, thì sẽ có mâu thuẫn trong việc cạnh tranh với các trường
ngoài công lập.
Lo thiếu ngân sách, nhưng chưa lo đội ngũ?
Tham dự hội thảo, sau khi nghe các trường than thiếu tiền, nhiều chuyên
gia cho rằng các hiệu trưởng nên quan tâm nhiều hơn đến chất lượng đào
tạo, đặc biệt là chất lượng đội ngũ giáo viên. Khi có đội ngũ giáo viên
tốt, chất lượng đào tạo tốt, khẳng định được chất lượng, dù học phí cao,
trường vẫn sẽ thu hút được người học.
Theo ông Vũ Ngọc Phương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô, nếu
không có đội ngũ giáo viên tốt thì dù cơ sở vật chất tốt, chương trình
tốt cũng không đảm bảo có chất lượng đào tạo tốt.
Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú
cũng cho rằng các trường lo bị cắt xén ngân sách, nhưng chưa lo đội ngũ
giáo viên trong khi đây là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục.
“Khi đã khẳng định được chất lượng, phụ huynh sẵn sàng thắt lưng buộc
bụng đầu tư cho con. Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm là một ví dụ, dù học
phí cao nhưng để vào trường cũng không dễ dàng,” bà Nhiếp nói./.
Phạm Mai (Vietnam+)