18/07/2012 | 21:57:00

Hà Nội tạo chế tài xử lý các nhà biệt thự bị bỏ hoang

Các căn hộ liền kề tại khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, bị bỏ hoang do không có người mua. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo kiểm tra, thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến thời điểm này, trên địa bàn Thủ đô có khoảng 655 căn hộ biệt thự và 574 căn hộ liền kề đã xây hoàn thiện phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng. Riêng các công trình chung cư, trong tổng số 14.300 căn hộ đã hoàn thành có 178 căn chưa đưa vào sử dụng, chiếm khoảng 1%.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng bỏ hoang nói trên là do việc đầu tư nhà đất chưa phù hợp với nhu cầu đa số đối tượng xã hội. Những người sở hữu các lô biệt thự, liền kề này phần lớn chưa có nhu cầu sử dụng, mà mua để đấy và “đầu cơ.”

Cùng với đó là phương thức triển khai đầu tư, kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất cập, nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng khu đô thị mới chưa đồng bộ, hoàn chỉnh nên chưa ứng được nhu cầu của người dân khi đến sinh sống tại đây.

Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng tại các dự án; trong đó, tập trung ưu tiên các dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp. Quan trọng nhất là ở khâu quy hoạch phải tăng tỷ lệ nhà chung cư và đối với nhà ở thấp tầng phải hoàn thiện mặt ngoài công trình mới được bàn giao cho khách hàng.

Theo đó, Hà Nội phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng theo các thời hạn 3 tháng, 6 tháng và 1 năm bỏ hoang biệt thự đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Thành phố sẽ đẩy mạnh các dự án xây dựng nhà ở cho thuê, thuê mua, trả góp; xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô; bàn giao nhà hoàn thiện. Mở rộng phương thức Nhà nước tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, sau đó đấu giá quyền sử dụng đất sạch.

Lý giải cho việc thời gian gần đây, thành phố liên tục điều chỉnh mật độ xây dựng của một số dự án khu đô thị và nhà cao tầng trên địa bàn, theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, mục đích điểu chỉnh là để quy hoạch đô thị được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn.

Theo Ủy ban Nhân dân Hà Nội, sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (chưa mở rộng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1998, thành phố đã tổ chức nghiên cứu, lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực phát triển đô thị trung tâm (các quận, huyện) trong các năm 1999, 2000 và 2001. Vì thế, với tốc độ phát triển đô thị, phát triển kinh tế-xã hội trong những năm 2000-2010, việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp là cần thiết.

Hơn nữa, việc điều chỉnh quy hoạch là để phù hợp với Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (Hà Nội mở rộng), khớp nối hạ tầng và phát triển kinh tế-xã hội, khai thác hiệu quả sử dụng đất, không gian cảnh quan đô thị và phù hợp với công tác quản lý đô thị, quản lý các khu đô thị mới, hiện đại./.

Minh Nghĩa (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark