27/12/2011 | 20:10:00

Hà Nội tiếp nhận khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu

Khách tham quan khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. (Ảnh: Việt Đức/Vietnam+)

Ngày 28/12, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức bàn giao-tiếp nhận khu di tích khảo cổ học khu A-B Hoàng Thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu, Hà Nội dưới sự chứng kiến của đại diện 2 bên và một số bộ, ngành...

Kết quả khai quật khu di tích trong 9 năm qua cho thấy đây là một khu di sản có giá trị lịch sử-văn hóa quý giá của dân tộc trong suốt 1.300 năm xây dựng và phát triển, trải qua thời Đại La và các triều đại Đinh-Lê-Lý, Trần-Lê-Nguyễn cho đến thời cận hiện đại. Việc nghiên cứu khảo cổ học bước đầu cho thấy sự phát lộ di tích và di vật phản ánh sự sáng tạo của các thế hệ người Việt Nam và sự giao lưu, tiếp xúc với tinh hoa văn hóa thế giới tạo nên một nền văn minh Đại Việt phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo tiến sỹ Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam nhận thức về những phát hiện của khảo cổ học tại khu A-B của khu di tích Hoàng thành Thăng Long mới chỉ là bước đầu cung cấp cho chúng ta những hiểu biết cơ bản nền móng của các công trình và những dạng kiến trúc khác nhau cùng với các công trình liên quan.

Kỹ thuật xây dựng, quy hoạch mặt bằng, sự phân kỳ các giai đoạn lịch sử, mối quan hệ về thời gian và trong không gian quy hoạch đô thị để tiến tới đánh giá về hình thái kiến trúc đó… đang và sẽ là những vấn đề khó, cần đầu tư nghiên cứu lâu dài và có nhiều kinh nghiệm và tri thức khoa học cao.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã lập Đề án tổng thể xây dựng khu công viên văn hóa-lịch sử bao gồm khu di tích Hoàng Thành và các vùng lân cận để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử vô giá này. Việc bàn giao trách nhiệm quản lý khu di tích cho Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để thống nhất quản lý di tích đồng thời để phát huy được các giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng cũng cho biết sau khi bàn giao, Viện Khoa học Xã hội sẽ tiếp tục chỉ đạo Viện Khảo cổ học và các cơ quan hữu quan phối hợp với các cơ quan của Hà Nội trong việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị của khu di tích./.

Minh Nguyệt (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark