26/07/2013 | 08:29:00

Hà Nội tiếp tục triển khai thêm 2 tuyến đường sắt đô thị

Chiều 25/7, tập thể Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã nghe Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo về tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) và số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai). Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo điều hành phiên họp.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt số 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) và số 3 ( ga Hà Nội - Hoàng Mai) nằm trong quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang trong quá trình thực hiện đầu tư. Còn giai đoạn 2 từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Chiều dài đoạn tuyến từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình khoảng 6km đi ngầm toàn bộ. Điểm cuối Thượng Đình tại nút giao thông Nguyễn Trãi - vành đai 2. Lộ trình tuyến sẽ qua các tuyến phố: Phố Huế - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, Hoàng Tích Trí - Chùa Bộc - Tây Sơn - Nguyễn Trãi - Thượng Đình. Trên toàn tuyến có 6 nhà ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 1,6 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Còn đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội - Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm. Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối tuyến số 1 và tuyến đường sắt quốc gia, đồng thời sẽ kết nối với tuyến số 2 tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị trong giai đoạn đầu, cơ bản cung cấp dịch vụ khu vực đô thị trung tâm). Tổng chiều dài tuyến khoảng 8km, có 7ga. Vì là đoạn tuyến kéo dài của tuyến đường sắt đô thị số 3 nên tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng, công nghệ thiết bị, quy mô đoàn tàu sẽ đồng bộ với dự án tuyến ĐSĐT thí điểm Nhổn - ga Hà Nội. Khổ đường sắt 1.435mm, đường đôi; có 13 đoàn tàu 4 toa…

Theo đề cương dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội - Hoàng Mai khoảng 990 triệu USD. Còn theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng thẩm định, 8 km trong đoạn tuyến sẽ được ngầm hóa với tổng mức đầu tư khoảng 1.790 triệu USD.

Tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn

Tại hội nghị, đa số các đại biểu nhất trí cao với việc phải triển khai hai dự án trên. Song không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khi phát sinh về nguồn vốn và có sự chênh lệch khá lớn so với kế hoạch ban đầu. Đơn cử, nếu đi ngầm toàn bộ 8 km dự án đường sắt số 3 đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, tổng mức đầu tư sẽ lên tới 1.790 triệu USD. Trong khi đó, vốn theo kế hoạch đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 990 triệu USD. Tương tự, dự án đường sắt số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Do có sự thay đổi về nguồn vốn nên dự án đang chờ Bộ kế hoạch và đầu tư xem xét để báo cáo Thủ tướng chính phủ theo quy định.

Về hướng tuyến đường sắt đô thị số 3 cũng còn nhiều đại biểu băn khoăn. Theo Quy hoạch, tuyến số 3 sẽ đi qua các phố Trần Hưng Đạo – Phan Chu Trinh – Lò Đúc – Yên Sở, phương án này có nhược điểm là bán kính đường cong rẽ từ phố Trần Hưng Đạo đến phố Lò Đúc bị hạn chế, đường Lò Đúc hẹp (18m). Chính vì thế, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất nghiên cứu thêm phương án hai: Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Vườn hoa Yecxanh – đi ngầm dưới Viện Paster – Lò Đúc (từ ngã ba Nguyễn Cao đến cuối phố Lò Đúc). Phương án này có ưu điểm là đi qua tuyến phố rộng, góc chuyển hướng có bán kính đường cong không bị hạn chế, tránh được một số khu phố đông bằng cách chọn hướng đi qua các khu đất công cộng. Nhưng nhược điểm là dài hơn phương án theo Quy hoạch 65m.

Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, đại diện các quận có 2 tuyến đường sắt đi qua đề nghị thành phố sớm hoàn thành quỹ nhà tái định cư cho các đối tượng phải di dời. Mặt khác, nếu vẫn áp dụng cách làm như hiện nay trong xác định giá đất là thuê tư vấn sẽ gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo yêu cầu việc lựa chọn hướng tuyến các tuyến đường sắt đô thị cần phù hợp với quy hoạch và điều kiện kinh tế. Chủ tịch lưu ý, trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn hiện nay, việc hạ ngầm hay đi nổi các nhà ga, tuyến đường cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Chủ tịch yêu cầu Ban Quản lý, Chủ đầu tư nghiên cứu kỹ phương án tuyến đường sắt đô thị số 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tổng mức đầu tư khoảng 990 triệu USD). Bên cạnh đó, để giảm chi phí cho tuyến, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố gợi ý có thể làm nhà ga cuối ở vị trí khác, không nhất thiết phải hạ ngầm khi đi qua vành đai 3 như đề xuất./.

Hạnh Nguyễn - Hồng Kiều

Bản để in Lưu vào bookmark