05/06/2011 | 17:40:00

Hai triển lãm tri ân 100 năm Bác ra đi cứu nước

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguồn: Bảo tàng Hồ Chí Minh)

100 năm trước, từ một người thanh niên yêu nước đi tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành người dẫn đường cho cả dân tộc Việt Nam. Sau 100 năm “Người đi tìm hình của nước” cho chúng ta có ngày hôm nay, các thế hệ người Việt Nam đã nghĩ về Bác bằng những niềm kính yêu và biết ơn vô hạn.


Nhân dịp đặc biệt kỷ niệm một sự kiện vô cùng ý nghĩa từ 100 năm trước nêu trên, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức hai triển lãm lớn.

Từ triển lãm: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc”…

Khai mạc từ trước dịp kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911- 5/6/2011), và kéo dài qua dịp kỷ niệm đặc biệt nêu trên, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) đã diễn ra Triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Trung ương Đảng, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. 

Triển lãm quy tụ gần 200 tài liệu và hiện vật, trong đó có một số tài liệu, hiện vật lần đầu tiên được công bố. Trong lần tirển lãm này, các nhà tổ chức giới thiệu khái quát về quá trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định của Người “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản.”

Theo cán bộ phụ trách phòng trưng bày ở đây, triển lãm tập trung thể hiện được nội dung về vai trò của Bác trong việc xây dựng các nhân tố bảo đảm cho thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước; những đóng góp quan trọng của Người vào cruộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Trong khuôn khổ của triển lãm, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã dành một phần quan trọng giới thiệu về quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân nguyện mãi đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn; những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trong sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Triển lãm góp phần vào việc bồi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự cường dân tộc của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

…đến “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các tác phẩm điện ảnh”

Đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911- 5/6/2011), cũng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội), Viện Phim Việt Nam và Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm: "Hình ảnh và hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các tác phẩm điện ảnh".

Theo tiến sỹ Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh: "Triển lãm được chia làm 3 phần. Phần 1 có chủ đề tìm đường đi cho dân tộc Việt Nam, giới thiệu những hình ảnh và hình tượng Bác trong giai đoạn từ năm 1911-1945. Phần 2 theo chủ đề: Hồ Chí Minh - Người cha già của dân tộc Việt Nam giới thiệu những hình ảnh về Bác trong giai đoạn từ năm 1946 - 1969. Và phần 3 có chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh với điện ảnh cách mạng Việt Nam, giới thiệu những hình ảnh về Bác gắn với sự ra đời và hành trình phát triển của nền điện ảnh nước nhà ngay từ những bước khởi đầu gian nan.

Với 14 áp phích, hơn 120 bức ảnh được in chuyển, trích từ các tác phẩm phim tài liệu, phim truyện, tư liệu, điện ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh được Viện phim lưu trữ nhiều năm qua, triển lãm đã giới thiệu với người xem những hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được ghi lại chân thực và sinh động qua các tác phẩm, tư liệu, tài liệu điện ảnh.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 19/6/2011 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội)./.


Nguyễn Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark