27/09/2012 | 15:26:46

Háo hức chờ đón Tết trung thu ở Hà Nội

Lễ hội Trung thu phố cổ - một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Hà Nội. (Nguồn: thanglong.chinhphu.vn)

Tết Trung thu cận kề, trên mọi nẻo đường, góc phố, ngỏ hẻm nhỏ ở Hà Nội rộn ràng không khí chào đón.

Cái Tết truyền thống và ý nghĩa này luôn được cả xã hội quan tâm để mang đến cho các em thiếu nhi niềm vui, hạnh phúc và sự ấm cúng. Không những thế, đây còn là dịp để bạn bè, đồng nghiệp, các gia đình thăm hỏi giao lưu lẫn nhau. Giới trẻ cũng có nhiều hoạt động phong phú, góp phần làm cho đêm hội này càng nhiều sắc màu.

Trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện nhiều gian hàng bánh trung thu của nhiều công ty như: Hữu nghị, Trăng Vàng, Long Đình, Kinh Đô, HaiHa – Kotobuki, Bảo Ngọc…. Những gian hàng đặt gần nhau tụ lại thành từng điểm tại các vỉa hè có diện tích rộng với nhiều sắc màu, phong cách khác nhau nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường đến gian hàng.

Gian hàng bánh Kinh Đô đặt trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy) bao trùm toàn gian hàng là màu vàng được trang trí bằng những chiếc đèn lồng đỏ rất bắt mắt. Những hộp bánh được xếp hình tròn, hình cánh cung thu hút sự tò mò người xung quanh. Các loại bánh của Kinh Đô rất đa dạng và phong phú cho khách hàng tùy thích lưa chọn như bánh Đậu Xanh, Mái Trăng Vàng, Kim Cương, Bào Ngư, Hải Sản. Đặc biệt năm nay Kinh Đô còn mang đến cho khách hàng một loại bánh mới “ bánh Trà Xanh” chuyên dành cho người ăn kiêng và ăn chay.

Gian hàng của Công ty Vầng trăng đặt trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân) có sự khác biệt rõ rệt với gam màu trầm lắng của màu mận chín, bộ bàn nghế cũng được trang trí tương đồng, nhân viên khoác những chiếc áo dài màu đỏ nhiệt tình mời khách và tư vấn các loại bánh để khách hàng lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Huệ (nhân viên bán hàng) cho biết: lượng tiêu thụ năm nay chậm hơn năm ngoái, khách hàng mua bánh đa số là mang về quê và gửi tặng nhau.

Năm nay, Công ty Hữu Nghị mang ra thị trường 40 loại bánh bán từ giá bình dân cho đến đắt tiền: Bánh Vừng Đen với giá 36.000đồng/cái, bánh Bí Đỏ 34.000 đồng/cái; các loại bánh điểm nhấn của công ty, bánh Trăng Vàng Hạnh Phúc giá 400.000đồng/ hộp, bánh Trăng Vàng Lộc Phát giá 1.680.000 đồng/hộp,Trăng Vàng Thịnh Vượng giá 450.000 đồng/ hộp,Trăng Vàng Hạnh Phúc giá 400.000 đồng/ hộp…

Không chỉ các gian hàng bán bánh trung, phố Hàng Mã đã nhộn nhịp người qua lại với các gian hàng đồ chơi dành cho thiếu nhi như đèn ông sao, đen lồng, mặt nạ, các con vật… Chị Bùi Thi Linh (nhân viên ngân hàng) dẫn con đi dạo phố Hàng Mã, cho biết: Khu phố thật ấn tượng và hấp dẫn, ở đây tôi tha hồ lựa chọn đồ chơi cho con với đa dạng và phong phú chủng loại.

Các khu tổ dân phố cũng đã lên kế hoạch để đón Tết trung thu. Làng Đình Thôn (Mỹ Đình) sẽ tổ chức trung thu vào ngày 14 tháng 8 (Âm lịch) các tiết mục múa hát, rước đèn đón trăng, phát quà cho các cháu nghèo vượt khó, đạt học sinh giỏi trong làng.

Nhiều trường mần non, tiểu học nhân dịp trung thu tổ chức cho các cháu thiếu nhi vui chơi. Trường mầm non Mỹ Đình đang gấp rút tập luyện kịch bản cho các cháu để có một đêm trung thu đầy ý nghĩa… Cháu Thùy Trang, 5 tuổi hồn nhiên nói: Đêm Trung thu, em sẽ được bố mẹ đưa đến trường, sẽ được mặc váy đẹp, cầm đèn lồng, đeo bờm con vật và cùng bạn bè đi rước đèn, điều đó làm em rất vui.

Trung thu là dịp để sum họp gia đình, những người dân gốc và sống lâu năm ở Hà Nội luôn coi ngày này rất ý nghĩa. Ông Trần Đức Hồng, một người dân Hà Nội tâm sự: Ngày nay cuộc sống bận rộn, ai cũng mải công việc, kiếm tiền khiến rất ít thời gian để gặp mặt, hàn huyên. Mỗi dịp, Trung thu về, theo thông lệ, gia đình ông luôn sum họp đông đủ con cháu, anh em, cùng nhau chúc sức khỏe, kể cho nhau nghe nhiều câu chuyện trong cuộc sống đã qua.

Nhiều sinh viên do bận học không thể về quê đoàn tụ cùng gia đình, họ cũng có những cảm nhận riêng biệt. Bạn Trần Mạnh Hùng (Học viện Biên Phòng) tâm sự: Từ trước đến nay, tôi luôn đón Tết trung thu cùng gia đình. Đây là năm đầu tiên xa quê, tôi đang hồi hộp chờ đợi đón nhận không khí.

Bạn Nguyễn Hoài Nam (Học viện An Ninh) cho biết đây là năm thứ ba không được về quê ăn Tết trung thu cùng gia đình. Ở đây, Nam cũng được tham gia nhiều hoạt động vui nhộn, phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Gần ngày Tết trung thu, các dãy trọ dần thưa thớt bởi nhiều người tranh thủ về quê. Chị Bùi Hạnh ( Kế toán nhà hàng) quê ở Hà Tĩnh đã lên kế hoạch tổ chức liên hoan nhỏ mời bạn bè đồng nghiệp tham dự chung vui./.

Trần Thu (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark