08/10/2010 | 17:29:00

Hội thảo quốc tế về phát triển bền vững Hà Nội

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Thái Bình/TTXVN)

Chiều 7/10, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế "Phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng, vì hoà bình" đã khai mạc.

Gần 600 đại biểu là các nhà khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có gần 150 khách quốc tế đến từ các nước Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đức, Pháp, Australia... đã tham dự hội thảo.

Hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại học Quốc gia Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị khẳng định cùng với cả nước thực hiện công cuộc Đổi Mới, trong những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội đã và đang có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ và đầy ấn tượng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ càng ngày, mọi người càng hiểu một cách sâu sắc hơn tầm quan trọng của vấn đề phát triển bền vững như là một yêu cầu, một đòi hỏi mang tính khách quan. Việt Nam cũng đang phải ra sức tìm kiếm các giải pháp đảm bảo cho sự phát triển bền vững; phải đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề môi trường, vấn đề huy động và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên; các biện pháp đối phó với vấn đề biến đổi môi trường, khí hậu...

Hà Nội đang phải đối mặt với những thách thức phải tập trung giải quyết như: vấn đề dân số đô thị tăng quá nhanh, vấn đề ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... trong khi giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch và quản lý quy hoạch lại chưa được kiểm soát tốt, khiến Hà Nội đang dần mất đi những vẻ đẹp vốn có.

Trước những thách thức trên và mong muốn phát triển Thủ đô theo hướng bền vững, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị mong muốn Hội thảo tập trung làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi trong suốt 1.000 năm lịch sử của Thăng Long-Hà Nội là "Văn hiến, anh hùng, hòa bình-hữu nghị." Qua đó, góp phần làm rõ hơn những thế mạnh và tiềm năng để phát triển và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những giá trị cao đẹp của Thăng Long-Hà Nội, hướng tới xây dựng chiến lược phát triển bền vững Thủ đô trong bối cảnh của một thế giới đang đổi thay vô cùng nhanh chóng, thuận lợi, thời cơ cũng như khó khăn, thách thức đều lớn.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam bày tỏ vinh hạnh được cùng các vị giáo sư và các nhà nghiên cứu tầm cỡ thế giới tham dự hội nghị đầy ý nghĩa này, được tổ chức với mục đích trao đổi những quan điểm cùng các biện pháp hữu hiệu nhất cho việc phát triển bền vững thành phố Hà Nội 1.000 năm tuổi - một Thủ đô văn hóa vì hòa bình.

Bà Katherine Muller-Marin cho biết theo một nghiên cứu mới đây được PricewaterhouseCoopers thực hiện và đăng trên ấn phẩm Triển vọng kinh tế kinh tế Vương quốc Anh (UK Economic Outlook) của cơ quan này, Hà Nội được dự đoán là một trong hai thành phố đứng đầu thế giới về mức tăng trưởng trung bình thực của GDP trong giai đoạn 2008-2025. Để thành phố này tiếp tục có được những thành tích như vậy, chúng ta cần lưu tâm đến những thách thức do tốc độ đô thị hóa nhanh tạo nên, đặc biệt là những thách thức liên quan đến bảo tồn di sản văn hóa.

Bà Katherine Muller-Marin cho biết UNESCO hoàn toàn ủng hộ quyết định tổ chức một hội nghị như thế này để từ đó đưa ra những khuyến nghị tốt nhất nhằm hỗ trợ cam kết của các nhà lãnh đạo của thành phố trong việc tiếp tục giữ gìn giá trị, bảo vệ và bảo tồn di sản, tạo cơ hội cho phát triển bền vững và cho một cuộc sống có chất lượng của cư dân thành phố Hà Nội.

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Vũ Minh Giang đọc báo cáo đề dẫn tại hội thảo với tựa đề: Thăng Long-Hà Nội trường tồn và phát triển bền vững, đã chỉ rõ có 4 nhóm vấn đề chính về Thăng Long-Hà Nội được các nhà khoa học trong nước và quốc tế quan tâm trao đổi tại hội thảo là: lịch sử-chính trị; những vấn đề văn hóa; kinh tế xã hội; điều kiện tự nhiên, tài nguyên, môi trường và xây dựng, quản lý đô thị.

Hội thảo sẽ kết thúc ngày 9/10 với 157 báo cáo khoa học được đăng ký trình bày về nhiều vấn đề chuyên sâu như Vương triều Lý và Kinh đô Thăng Long, tính thống nhất và liên kết của Thăng Long-Hà Nội, đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Kinh đô Thăng Long: các mối quan hệ trong nước và quốc tế, văn hoá-ngôn ngữ và con người Hà Nội, biến đổi xã hội và di dân.../.

Hoàng Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark