03/12/2009 | 14:19:00

Huế đẩy mạnh phát triển du lịch biển, đầm phá

Bãi biển Lăng Cô là một trong nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng ở Thừa Thiên-Huế. (Ảnh: Internet)

Thừa Thiên-Huế có 127km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng như Thuận An, Cảnh Dương, Tư Hiền, Lăng Cô....

Cùng với hệ thống các bãi biển đẹp, địa phương này còn có hệ thống đầm phá Tam Giang-Cầu Hai rộng lớn với hơn 22.000 hécta mặt nước. Bên cạnh đó, đây còn là nơi hợp lưu nhiều con sông lớn như sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu...có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Trong định hướng đến năm 2012, tỉnh Thừa Thiên-Huế xác định phát triển mạnh du lịch biển và đầm phá nhằm khai thác thế mạnh tự nhiên, nhất là du lịch sinh thái. Việc khai thác các bãi biển vào mục đích phát triển du lịch thời gian qua chỉ tập trung ở khu vực Chân Mây-Lăng Cô.

Ngoài các đơn vị có "chỗ" đứng chân ở đây từ cách đây hàng chục năm về trước như công ty cổ phần du lịch Hương Giang, Thanh Tân, Cố Đô và hệ thống nhà nghỉ của khách sạn công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh), mới đây tại Huế đã có thêm các dự án đầu tư nước ngoài đến triển khai xây dựng trong lĩnh vực du lịch.

Điển hình là khu du lịch Laguna Huế có tổng số vốn đầu tư 875 triệu USD đã được khởi công từ tháng 8/2009 trên vùng vịnh Lăng Cô thuộc khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô.

Khu du lịch Laguna Huế là dự án có số vốn đầu tư lớn nhất hiện nay ở Thừa Thiên-Huế do Tập đoàn Banyan Tree (Singapore) làm chủ đầu tư. Khi hoàn tất, Laguna Huế sẽ có 7 khu khách sạn cao cấp với 2.000 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao, 1.000 căn nhà, khu trung tâm hội nghị, mua sắm quốc tế, sân gofl cùng nhiều hạng mục khác để phát triển du lịch, trên tổng diện tích khoảng 280 ha. Tuy nhiên đó chỉ là tương lai, hiện tại giai đoạn từ sau khi khởi công đến nay đang là mùa mưa, nên công trình đang "nằm im".

Qua các kỳ Festival Huế, tỉnh đều cố gắng tổ chức các tour du lịch tham quan đầm phá, ngắm "mặt trời mọc" từ bãi biển Lăng Cô, kết hợp với việc tổ chức các lễ hội "Thuận An biển gọi", "Lăng Cô huyền thoại biển" để thu hút khách du lịch. Nhưng tình trạng chung là xong lễ hội, khách cũng thưa vắng theo. Chỉ tính tuor du lịch tham quan vùng đầm phá đến nay cũng chỉ thu hút được khoảng 4.000 du khách/mùa lễ hội.

Các bãi biển nổi tiếng khác như Cảnh Dương, Tư Hiền... đều hình thành một cách tự phát, các dịch vụ tại chỗ đều do người dân địa phương tự tổ chức, chất lượng không ổn định và thiếu tính chuyên nghiệp nên khó thu hút được khách du lịch, nhất là người nước ngoài.

Tại bán đảo Sơn Chà đã từng có hợp tác với các nhà đầu tư để phát triển du lịch lặn biển, kết hợp với các trò chơi trượt nước, lướt ván... trên biển, đáp ứng nhu cầu cho những du khách thích cảm giác mạnh nhưng sau nhiều năm vẫn chưa thấy triển khai.

Đầu tư phát triển du lịch biển, đầm phá đang là hướng đi đúng nhưng tỉnh Thừa Thiên-Huế cần lựa chọn bước đi thích hợp, nhằm biến tiềm năng thành hiện thực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark