25/04/2012 | 14:29:00

Khánh thành mái che di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham quan các hiện vật tại khu di tích. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Ngày 25/4, tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình mái che hiện vật ngoài trời khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đến dự buổi lễ.

Công trình Mái che hiện vật ngoài trời Khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) tài trợ kinh phí và trực tiếp thi công từ ngày 25/2 vừa qua. Đây là công trình được xây dựng nhằm gìn giữ, bảo quản lâu dài các hiện vật trong chiến tranh chống thực dân Pháp.

Công trình này được thiết kế và xây dựng gồm 12 mái che tại 9 địa điểm thuộc hai phường Mường Thanh và Thanh Trường (thành phố Điện Biên Phủ) để bảo quản các hiện vật gồm 7 khẩu pháo, 4 chiếc xe tăng và mảnh xác máy bay của quân đội viễn chinh Pháp bị quân đội Việt Nam thu giữ, phá hủy.

Các mái che hiện vật gồm: móng cột bêtông, cột và dàn mái thép, mặt nền lát đá Granite, mái kính cường lực với chiều cao 3,2m... Tổng kinh phí xây dựng khoảng 5 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh vào những ngày này cách đây 58 năm, những người Việt Nam yêu nước đã hò reo vang dội trước chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sau 9 năm kháng chiến trường kỳ mà chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng là mốc son chói lọi, lần đầu tiên một nước thuộc địa nhỏ bé đã đánh thắng một đội quân xâm lược hùng hậu nhất thế giới....

"Chúng ta ghi nhớ đời đời rằng đất nước này dù chạm trán với bất kỳ thế lực nào dù to hay bé đều không khuất phục." Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đánh giá việc phối hợp bảo tồn gìn giữ những di tích là việc làm hết sức ý nghĩa, là sự tri ân hết sức to lớn đối với 10.000 cán bộ chiến sỹ và đồng bào đã ngã xuống trên mảnh đất này để đem lại chiến thắng mà nhân dân ta và bạn bè thế giới hết sức vui mừng mong đợi./.

Chu Quốc Hùng (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark