23/05/2019
|
18:19:00
Khoảng 15-20% người dân sẽ chuyển từ xe cá nhân đi đường sắt đô thị
|
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác vận hành thương mại. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Sau khi tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh-Hà Đông) đưa vào khai
thác vận hành, Sở Giao thông Vận tải dự báo khoảng 15-20% người dân sẽ
chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị 2A, trong đó
chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.
Ba kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt
Sở Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội
phương án kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát
Linh-Hà Đông) trong đó phương án lần này Sở đưa ra 3 kịch bản điều chỉnh
mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.
Cụ thể, kịch bản thứ nhất (15 ngày đầu chạy miễn phí): sẽ tổ chức
khai thác các tuyến buýt theo như phương án hiện đang vận hành, các chỉ
tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để đảm bảo việc đi lại của hành
khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống
đường sắt đô thị trong thời gian đầu vận hành thương mại.
Kịch bản thứ 2: sau thời gian đường sắt đô thị chạy miễn phí sẽ điều
chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyển buýt (tuyến sổ 02, 21, 27, 33) trùng
lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông); điều chỉnh các
tuyến buýt tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối; duy trì hoạt động của
20 tuyến buýt kết nối ngang, lộ trình trùng với tuyến đường sắt đô thị
2A.
[Hành khách có đi đường sắt đô thị khi hạ tầng kết nối chưa hoàn chỉnh?]
Đáng lưu ý, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội còn đưa ra kịch bản thứ ba
khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng trong 3 tháng đầu
khi đưa vào vận hành khai thác thương mại. Theo kịch bản này, Hà Nội sẽ
tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3
tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản 2;
đồng thời tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại
các ga.
Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong thời
gian sau 3 tháng trở đi khi đưa vào vận hành khai thác thương mại, Hà
Nội sẽ điều chỉnh một phần tuyến buýt số 02, 21, 27 đang chạy theo tuyến
ngang trở lại lộ trình ban đầu (chạy dọc trục Nguyễn Trãi từ Ngã tư Sở
về đến Yên Nghĩa) trên nguyên tắc 3 lượt xe chạy lại lộ trình cũ (tuyến
dọc) và 1 lượt xe chạy theo lộ trình điều chỉnh (tuyến ngang) để tăng
cường giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại bình
thường.
Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải cũng thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát
Linh-Hà Đông. Sau khi tổ chức lại toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2
chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m, số lượng
tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt 2A tăng lên 50 tuyến (tăng 7
tuyến).
Xe buýt, taxi, Grab sẽ sụt giảm
Với việc điều chỉnh mạng lưới kết nối, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải
đánh giá năng lực vận chuyển của hệ thống vận tải khách công cộng tăng
lên, trong đó trục hoạt động chính của tuyến (từ Bến xe Yên Nghĩa-Ngã tư
Sở) tăng từ 3-4 lần so với hiện nay đủ khả năng đáp ứng khoảng 50% tổng
nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.
Đặc biệt, năng lực trung chuyển của hệ thống xe buýt với tuyến đường
sắt đô thị 2A đảm bảo cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất cho tuyến
đường sắt đô thị 2A với năng lực trung chuyển từ 313.000-344.000
khách/ngày (kết nối tại các ga đầu cuối khoảng 140.000 khách/ngày; kết
nối ngang khoảng 203.000 khách/ngày).
“Xe buýt được điều chỉnh giảm lượt xe hoạt động, hành khách đang sử
dụng xe buýt hiện nay sẽ trung chuyển sang sử dụng đường sắt đô thị 2A.
Đặc biệt với trục đường Nguyễn Trãi, Quang Trung-Trần Phú (Hà Đông) lưu
lượng xe buýt sẽ giảm từ 30-45%,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho hay.
Ngoài ra, phía Sở Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh mức độ tiếp cận của người dân đối với vận tải hành khách công cộng
được thuận tiện hơn khi hạn chế về việc trễ giờ cũng như bỏ lượt do tốc
độ vận hành được cải thiện, những rủi ro về ùn tắc giảm đi.
Các
tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga của
tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Dẫn chứng một trong những hạn chế của xe buýt hiện nay là tốc độ khai
thác phương tiện thấp do phải hoạt động trong dòng giao thông hỗn hợp
dẫn tới thời gian chuyến đi của hành khách lớn, tuy nhiên, khi tuyến
đường sắt đô thị 2A đi vào hoạt động, với hệ thống đường riêng biệt, tốc
độ khai thác cao, thời gian chuyến đi của hành khách giảm xuống.
“Trường hợp hành khách đi bằng đường sắt đô thị 2A (không chuyển
tuyến), thời gian chuyến đi giảm khoảng 50%; trường hợp hành khách đi
đường sắt đô thị và chuyển tuyến đi xe buýt, thời gian chuyến đi dự kiến
giảm từ 30-40%,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đưa ra thông số.
Trong thời gian đầu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự báo khoảng
15-20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt
đô thị Cát Linh-Hà Đông, trong đó chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.
Cá biệt, lưu lượng xe Taxi, Grab,... hoạt động dọc lộ trình tuyến
đường sắt đô thị 2A cũng sẽ giảm do khi đó người dân sẽ có xu hướng sử
dụng xe buýt đến các nhà ga đường sắt đô thị
2A để trung chuyển sang sử dụng đường sắt đô thị do có chi phí đi lại
thấp, giảm thời gian đi lại và không bị ảnh hưởng bởi việc ùn tắc giao
thông.../.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
vẫn lỗi hẹn đưa vào khai thác, vận hành vào cuối tháng Tư vừa qua như
lời chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể do chưa
được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước
nghiệm thu.
Đây không phải là lần đầu tiên dự án đường sắt đô thị Cát
Linh-Hà Đông lỗi hẹn đưa vào khai thác, vận hành. Dự án dự kiến ban đầu
đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến hết quý 1/2019
mới khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi
trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu
chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác
35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải
làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD
(khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã công bố giá vé
tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày
là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000
đồng/tháng./.
Việt Hùng (Vietnam+)