08/10/2014
|
16:24:00
Kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hà Nội
|
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng (phải-ngoài cùng) kiểm tra thực tế công trình xây cầu Nhật Tân. |
Sáng 8/10, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng Nghiệm
thu Nhà nước đã kiểm tra thực tế một số dự án hạ tầng giao thông trọng
điểm của Hà Nội gồm Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, đường nối từ sân bay
Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Cảng hàng không Quốc tế T2 Nội Bài.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá đây đều là những công
trình hạ tầng trọng yếu, đảm nhận chức năng quan trọng về giao thông của
Hà Nội và tạo động lực phát triển mạnh mẽ vùng bắc sông Hồng, góp phần
thực hiện quá trình phát triển Thủ đô theo định hướng của Chính phủ.
Đặc biệt, đây còn là nhóm công trình có ý nghĩa liên vùng và quốc tế.
Tuyến đường 5 kéo dài có trách nhiệm tạo ra giao thông liên
vùng, liên khu vực ở vùng duyên hải phía đông miền Bắc cho đến
Tây bắc. Đường Nhật Tân-Nội Bài cũng chính là trục xuyên tâm giảm
ách tắc cho Hà Nôi, kết nối với Quốc lộ 18 và cửa ngõ quốc tế
quan trọng, nâng khả năng hậu cần, dịch vụ, vận chuyển hành
khách của nhà ga Quốc tế Nội Bài với mục tiêu đạt hơn 20 triệu
khách vào 2020.
Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các địa phương và Ban quản
lý cũng đã vào cuộc. Đặc biệt thành phố Hà Nội vừa làm chủ đầu tư, trực
tiếp quản lý và cả đối ứng nguồn vốn ODA giải phóng mặt bằng tuyến
Đường 5 kéo dài và Nam cầu Nhật Tân.
Mặc dù những phần việc khó khăn nhất đã hoàn thành, khối lượng công việc
còn lại không nhiều nhưng vẫn luôn phải kiểm soát tốt mọi vấn đề về an
toàn, chất lượng công trình, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Cầu Nhật Tân và Nhà ga T2 sẽ đi vào hoạt động trong đầu năm 2015, kịp
thời phục vụ các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng. Những công
trình này thể hiện sự đột phá hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội,
trong đó đột phá về hạ tầng giao thông đô thị trung tâm với chức năng
kết nối và tạo lan tỏa.
Tại dự án xây dựng đường 5 kéo dài, đoàn công tác đã kiểm tra cầu Đông
Trù trước ngày thông xe kỹ thuật (9/10).
Ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Ban quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn (đơn vị
được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án) cho
biết tuyến đường có chiều dài 13,32km được thiết kế theo quy mô, tiêu
chuẩn đường phố chính cấp I, tốc độ thiết kế 80 (60) km/giờ. Toàn tuyến
có 13 hầm chui nằm dải rác, 3 nút giao cắt và 3 cầu; đường gom nằm 2 bên
tuyến chính, mỗi bên có 2 chiều xe chạy. Cầu xây dựng vĩnh cửu, cầu
đường sắt đô thị kết hợp với cầu Đông Trù, phần đường dành cho tuyến
đường sắt đô thị (khi chưa đầu tư) được sử dụng cho làn xe buýt chạy
riêng.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm
tra công trình này 16 lần và yêu cầu tiếp tục kiểm định cáp giằng phía
thượng lưu, xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan.
Đối với các công trình cầu nói chung, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo
cần tập trung quan trắc lún, có biện pháp cụ thể để bù lún, thường
xuyên kiểm tra trụ cầu, đường dẫn, mặt đường, thoát nước bề mặt và tổ
chức giao thông tránh ách tắc, đảm bảo an toàn. Cùng đó, công tác bảo
trì, bảo hành cũng phải được đặc biệt chú trọng.
Cầu Nhật Tân - Cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam hiện nay bắc qua sông
Hồng nối hai bờ phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) và nút giao với đường
Nam Hồng (huyện Đông Anh) đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.
Tổng chiều dài dự án gần 9km, trong đó cầu Nhật Tân dài khoảng 3,75km và
đường hai đầu cầu dài khoảng 5,17km, bề rộng mặt đường 33,2m bố trí 8
làn xe.
Cùng với Cầu Nhật là hai dự án khác gồm tuyến đường nối cầu Nhật Tân -
sân bay Nội Bài và Nhà ga T2 - cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội)
đều là những công trình sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản cũng sắp được
đưa vào sử dụng.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu được Bộ Giao thông Vận
tải phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, được đầu
tư bằng nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của cơ quan Hợp tác quốc
tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Điểm đến cuối cùng của đoàn kiểm tra là công trình Cảng hàng không quốc
tế T2 Nội Bài khởi công từ tháng 12/2011, do Tổng Công ty hàng không
Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD, tương
đương gần 18.000 tỷ đồng. Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà ga T2 sẽ đạt
công suất 10-15 triệu hành khách mỗi năm.
Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng
công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm. Hiện dự án đã
hoàn thành 97% khối lượng công việc, trong đó đã hoàn thành thi công
kết cấu thép, vách kính bao quanh, tô trát, tiếp tục thi công sơn, trần,
mái…; hoàn thiện các khu vực trong tòa nhà, triển khai thi công nội
thất phòng VIP, tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị nhà ga như hệ thống
băng tải, cầu hành khách, an ninh sân bay, hệ thống thông báo bay, phối
hợp với các đơn vị thi công các khu nhượng quyền kinh doanh, khu văn
phòng... Nhìn chung, dự án đáp ứng tiến độ đề ra.
Đối với công trình này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý khối lượng
công việc đã hoàn thành tới 97% nhưng 3% còn lại cũng rất quan trọng,
liên quan đến công nghệ, vận hành, quyết định đến việc đưa công trình
vào hoạt động. Bởi vậy, cùng với việc thực hiện công tác quan trắc lún
và theo dõi biến dạng kết cấu, cần kiểm tra, kiểm định các hệ
thống thiết bị cả trước, trong và sau khi lắp đặt; kiểm tra vận hành
đơn động và liên động cho toàn hệ thống.
Mục tiêu tiêu đặt ra là phải đảm bảo toàn cho công trình và cả người lao
động, an toàn trong vận hành khai thức sử dụng. Sau khi đi kiểm tra
thực tế tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác
quản lý chất lượng của nhóm các công trình, dự án sử dụng nguồn
vốn ODA.
Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận
tải nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng giao thông./.
Bích Hằng