27/08/2020
|
15:27:00
Ngành Thuế phản hồi thông tin 'vòi vĩnh' người dân khi đăng kiểm ôtô
|
(Ảnh minh họa. Nguồn: PV/Vietnam+) |
Tin từ Tổng cục Thuế ngày 27/8 cho hay, vào
ngày 25/8, có tờ báo thông tin về việc để một chiếc xe ôtô lăn bánh hợp
pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ
ra một khoản tiền cho những loại phí không tên.
Ngay sau khi báo đăng, Tổng cục Thuế đã yêu
cầu Cục Thuế Hà Nội rà soát làm rõ thông tin nói trên, đặc biệt là các
thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế
Đông Anh có nhiệm vụ tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính thuế do
người nộp thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm hồ sơ nộp lệ phí
trước bạ ôtô, xe máy, hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, các văn
bản giấy tờ khác.
Tại bộ phận “một cửa” có 2 camera giám sát trực tiếp chuyển hình ảnh
về bộ phận hành chính và lãnh đạo Chi cục Thuế theo dõi.
Về các thông tin truyền thông đăng tải, Chi cục Thuế khẳng định không
có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục
hành chính thuế. Cụ thể, kiểm tra dữ liệu camera lưu lại không phát hiện
các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công
chức thuế.
Ngoài ra, liên quan đến thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, trong
những năm gần đây ngành thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng
công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, nhằm cải cách thủ tục hành
chính, giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Trong năm 2020, Tổng
cục Thuế cho biết đã tích hợp 120 thủ tục hành chính về
thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia và đạt 130% kế hoạch được giao, qua
đó đã tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc
thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.
Tổng cục Thuế đề nghị người dân, doanh nghiệp sẽ tăng cường thực hiện
các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia, qua đó giảm
thời gian chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước
đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết với cán bộ thuế,
góp phần nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện công vụ.
Vừa qua, dịch vụ công thứ 1.000 cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc
gia được công bố ngày 19/8 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và
nộp tờ khai đăng
ký ô tô, xe máy. Theo đó, người dân có thể vào khai lệ phí
trước bạ điện tử, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông
báo mã hồ sơ, số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng. Toàn bộ
thời gian làm thủ tục chỉ mất 10 đến 15 phút thay vì mất nửa ngày nếu
nộp hồ sơ giấy như trước đây.
Ngoài ra cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính, ngành thuế đã tăng cường phối hợp với các
cơ quan chức năng tại địa phương, cơ quan công an kiểm tra, kiểm soát,
không để xảy ra tình trạng “cò mồi” tại trụ sở cơ quan thuế, nhất là
việc thực hiện thủ tục liên quan đến trước bạ nhà đất, ôtô, xe máy. /.
Hạnh Nguyễn (Vietnam+)