18/12/2023 | 09:56:00

Ngành điện Thủ đô chuẩn bị phương án đảm bảo cung cấp điện trong năm 2024

Nhân viên EVN kiểm tra vận hàng các thiết bị điện

Nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao, trong khi tình hình thủy văn, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường… là những thách thức không nhỏ trong công tác cung ứng điện năm 2024.

Vì vậy, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp với tinh thần, nỗ lực cao nhất, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho năm tới.

Đại diện EVNHANOI cho hay nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội luôn ở mức cao. Mặc dù Hệ thống điện quốc gia vẫn cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng khu vực miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết được dự báo là nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C trong một số thời điểm.

Thống kê của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, lượng điện tiêu thụ trên toàn thành phố ngày 27/7 đã lập đỉnh mới với 101,133 triệu kWh, cao gần 1 triệu kWh so với lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2022.
Theo dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình trên cả nước trong thời kỳ từ tháng 2 đến tháng 7/2024 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo có khả năng thiếu hụt mưa sẽ xảy ra từ tháng 2-5/2024, lượng mưa trên toàn quốc có xu hướng thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong khi đó, nguồn điện cấp cho Hà Nội hiện nay vẫn chủ yếu lấy từ các nhà máy than và thủy điện; các hồ thủy điện phụ thuộc rất nhiều vào thủy năng, đây là những khó khăn, thách thức lớn cho ngành Điện trong việc bảo đảm cung ứng đủ điện, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

Trước diễn biến cực đoan của thời tiết, EVNHANOI đã chủ động xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm cấp điện cho Thủ đô năm 2024. Cùng đó, để có thể ứng phó một cách chủ động với các trường hợp có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục với khả năng cao nhất trong mọi tình huống cho lưới điện thành phố Hà Nội trong mùa hè 2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện thành phố Hà Nội đã xây dựng 2 trường hợp dự báo tăng trưởng công suất cực đại (Pmax) toàn thành phố gồm tăng trưởng cơ sở là 8% và tăng trưởng phụ tải cực đoan nhất 13%.

Bên cạnh đó cùng với hiện tượng thời tiết dự báo phức tạp và có thể xảy ra nắng nóng kéo dài có thể gây ra khó khăn trong việc đảm bảo cung cấp điện, đặc biệt là trong mùa hè, các Công ty điện lực đã tính toán phương án vận hành từng tháng cụ thể trong năm 2024, đặc biệt là trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng.

“Tổng Công ty đã chủ động đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô. Tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý góp phần bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn, tin cậy,” đại diện EVNHANOI thông tin.

Ngoài ra, để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2024, EVNHANOI sẽ làm việc cụ thể với hơn 6.000 khách hàng Công nghiệp sản xuất và Thương mại dịch vụ có sản lượng tiêu thụ điện lớn về biểu đồ phụ tải điện trong ngày và nhu cầu tiêu thụ điện từ tháng 5, 7 các năm vừa qua, để tư vấn đánh giá biểu đồ sử dụng điện và khả năng dịch chuyển khung giờ sản xuất.

Qua theo dõi của EVNHANOI, đỉnh phụ tải hệ thống điện Hà Nội rơi vào các khung giờ 12-15h và 22-24h hàng ngày, đặc biệt trong các tháng nắng nóng 5,7 hàng năm. Thống kê năm 2023, Pmax của hệ thống ghi nhận đạt 5.023 MW vào 13h40 ngày 27/7/2023.

Theo đó, khách hàng sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất trong ngày trong các tháng cao điểm, nhằm dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện trong các khung giờ 12h-15h, 22h-24h hàng ngày sang khung giờ phù hợp để đảm bảo sản xuất và góp phần giảm nhu cầu phụ tải chung của hệ thống.

Nhằm mục tiêu vận động nhân dân sát cánh cùng ngành Điện, công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả đã được EVNHANOI triển khai theo 5 nhóm khách hàng: Khối đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ quan công sở, tòa nhà văn phòng, bệnh viện, trường học; Các hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông; Các khách hàng kinh doanh thương mại và dịch vụ, siêu thị, các trung tâm thương mại; Các khách hàng sản xuất, ban quản lý khu, cụm điểm công nghiệp; các hộ gia đình sử dụng điện.

Tuy vậy, EVNHANOI khuyến khích khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện. Chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ; không sử dụng nhiều đồ dùng điện có công suất lớn cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư./.

Đức Duy (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark