12/12/2011 | 10:43:00

“Ngôi nhà nghệ thuật” tái sinh ở địa điểm mới

Một góc "Ngôi nhà nghệ thuật" thời còn ở 31A Văn Miếu (Nguồn ảnh: Internet)

“Ngôi nhà nghệ thuật” - 31A Văn Miếu, do bà Nguyễn Nga sáng lập thời gian qua đã trở thành địa chỉ văn hóa quen thuộc trong giới nghệ thuật Thủ đô. Bởi, đây không chỉ là nơi trưng bày, trao đổi các tác phẩm nghệ thuật mà còn là điểm giao lưu của nhiều văn nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, sau năm năm đầu tư và xây dựng thương hiệu, “Ngôi nhà nghệ thuật” không còn được tọa ở địa chỉ quen thuộc 31A Văn Miếu, do hết thời hạn thuê nhà. Vì thế, “Ngôi nhà nghệ thuật” đã gấp rút chuyển sang địa điểm mới ở 22A Hai Bà Trưng - “Trung tâm Văn hóa và Du lịch Hà Nội.”

Đây cũng là nơi thường được biết đến với tên gọi Hanoi Cinemathecque - Câu lạc bộ Điện ảnh của ông Gérald Heiman và Trung tâm đào tạo phát triển tài năng điện ảnh trẻ TPD của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát.

Tại đây, “Ngôi nhà nghệ thuật” sẽ tiếp tục hoạt động cho dự án cầu Long Biên và chuẩn bị dự án Lễ hội cầu Long Biên 2012 “Nhịp cầu  kí ức – Trăm năm cho một nghìn năm.”

Bà Nga chia sẻ rằng, địa điểm mới hứa hẹn cơ hội mới, và một biểu tượng mới ra đời lấy ý tưởng từ cây hoàng lan trăm tuổi tại vị trí trung tâm không gian văn hóa 22A Hai Bà Trưng tỏa bóng mát và hương thơm cho nghệ thuật.


Ra đời từ năm 2007, chỉ trong vòng năm năm đã có gần 100 cuộc triển lãm và sự kiện nghệ thuật cùng hơn 200 họa sĩ nhiều thế hệ đã có cơ hội trưng bày tác phẩm của mình tại “Ngôi nhà nghệ thuật.”

Có được thành công với mô hình “Ngôi nhà nghệ thuật” như vậy, một phần do bà Nguyễn Nga đã từng thành công với mô hình tương tự là Ngôi nhà Việt Nam tại Paris (năm 1986).

Về tới quê hương, bà Nga đưa mô hình ấy lên một tầm mới khi cũng chính tại Ngôi nhà Nghệ thuật – 31A Văn Miếu bà đã khởi xướng và đứng ra phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, tổ chức hai kỳ Festival trên cầu Long Biên để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long có tên gọi “Ký ức cầu Long Biên” 2009 và “Cầu Rồng kể chuyện ngàn năm” 2010 thành công  tốt đẹp.

Xuân Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark